Chuyên mục
Kinh tế Nga hồi phục
BÌNH LUẬN
Dua vao dau ma noi kinh te nga tang truong 3,5 trong nam 2015? Sao co bai bao dang IMF du bao kinh te nga se giam 3,8%...
Tổng thống Putin có 143 triệu dân ủng hộ về kinh tế thì là chuyện nhỏ , nếu Cần thì dân Nga lại bán tiếp usd ra một ít...

Kinh tế Nga hồi phục

Chủ nhật 19/04/2015 04:22 GMT + 7
Sáu tháng trước, giá dầu - dòng máu huyết mạch của nền kinh tế Nga - bắt đầu rơi vào miệng núi lửa và các lệnh trừng phạt do Mỹ tiến hành đã áp dụng trong bối cảnh Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine.


Chính vì thế sau một năm đã trải qua, người ta đang muốn tìm hiểu đáp án của câu hỏi: tổng thống Vladimir Putin có mất đi quyền lực của mình? Liệu áp lực kinh tế có đủ mạnh để kiềm chế hoặc thậm chí dẫn đến sự sụp đổ của tổng thống Putin? Hôm nay, câu trả lời đã rõ ràng và không phải là đáp án phương Tây hy vọng.

Thị trường chứng khoán Nga đã hoạt động hiệu quả bậc nhất trên toàn cầu trong năm nay; đồng Ruble, sau khi mất gần một nửa giá trị so với đồng USD trong năm qua, đang phục hồi; lãi suất đã giảm từ đỉnh cao sau các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây; chính phủ Nga đang có tổng nhu nhập nhiều hơn so với dự đoán và dự trữ ngoại hối đã tăng lên gần 10 tỷ USD từ mức thấp sau khủng hoảng. Tuy nhiên, hiện giá dầu thấp vẫn đang ảnh hưởng mạnh tới Nga. Chuyên gia kinh tế của Citicorp ước tính mỗi 10 USD bị giảm của giá dầu thô sẽ lấy đi 2 % GDP của Nga. Nhưng cũng các nhà kinh tế của Citicorp dự báo rằng GDP Nga năm 2015 có thể phát triển với tốc độ lên đến 3,5 %.

Điều gì giải thích cho khả năng phục hồi này? Hãy xem xét trường hợp của thành phố Cherepovets, có khoảng 300.000 dân ở khu vực tây bắc Vologda. Cty công nghiệp chính ở đây là nhà máy sản xuất thép sinh ra ở thời kỳ Xô viết. Do sự gia tăng các biện pháp trừng phạt và sự sụt giảm của giá dầu, Cherepovets đã có cơ hội để hồi sinh: trong quý cuối cùng của năm 2014, nhà sản xuất thép Severstal đã thu lợi nhuận cao nhất trong 6 năm với sản lượng kỷ lục. Nhà máy Severstal đang lên kế hoạch để tuyển thêm ít nhất 2.000 lao động với tổng nhân viên lên đến 52.000 người trong năm 2015. Không chỉ có Cty Severstal, theo dữ liệu từ hãng Bloomberg, 78% các Cty Nga đều có tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cao hơn trong các quý gần đây so với đồng nghiệp trên toàn cầu.

Thế giới không nên ngạc nhiên trước những gì đã xảy ra. Nhiều hơn hoặc ít hơn những điều tương tự đã xảy ra vào năm 1998, khi khủng hoảng tài chính Châu Á lan sang Nga và Moscow đã bị vỡ nợ quốc tế và phải phá giá đồng Ruble. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng sẽ có sự lặp lại đối với nền kinh tế Nga hiện tại như sự phục hồi kinh tế đã diễn ra năm 1998. Từ sau đó, nước Nga là một nền dân chủ mới đang cố gắng để thực hiện một quá trình chuyển đổi sang chủ nghĩa tư bản mà các nước phát triển đã rất cố gắng để ổn định.

Khi giá dầu giảm mạnh năm 2014, phương Tây hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Nga rút lui khỏi Crimea và tổng thống Putin phải chùn bước. Nhưng nền kinh tế Nga đang cho thấy khả năng phục hồi đầy đủ, ông Putin vẫn vững vàng trên vị trí tổng thống Nga. Do vậy, đối với Washington và các đồng minh của mình, thời gian mơ tưởng về một nước Nga sụp đổ kinh tế đã qua và ông Vladimir Putin không phải đi đâu, tiếp tục ở điện Kremlin chỉ huy nước Nga.

Hoa Chi
Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.