Chuyên mục
Kinh tế Nga đi xuống, ai được lợi?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh tế Nga đi xuống, ai được lợi?

Thứ sáu 19/12/2014 05:25 GMT + 7
Theo CNN, sự đi xuống của kinh tế Nga sẽ không chỉ gây thiệt hại cho riêng quốc gia này, mà còn ảnh hưởng đến nhiều đối tác của Nga.

Hiện nước Nga đang gặp khó khăn về kinh tế do những tác động tiêu cực từ việc giá dầu tuột dốc và những lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Các đối tác kinh tế của Nga cũng bị thiệt hại vì đồng rúp xuống giá. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tình hình này cũng đã gây ảnh hưởng đến cả những đối tác kinh tế của Nga và những tập đoàn toàn cầu đang hoạt động ở quốc gia này.

Đức là một trong những quốc gia sẽ phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự đi xuống của kinh tế Nga. Thương mại Đức - Nga năm 2013 đạt 95,4 tỷ USD. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt kinh tế đã khiến xuất khẩu giảm mạnh, nhiều công ty buộc phải dừng việc đầu tư.

Phía Đức cũng cho biết, nước này không còn đặt nhiều kỳ vọng trong dự báo tăng trưởng năm 2015 như ban đầu. Không những vậy, sự bất lợi kinh tế của Đức cũng có thể sẽ gây áp lực lên cả khu vực đồng Euro.

Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp từ khủng hoảng Nga. Để trả đũa lại những lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã cấm nhập khẩu nhiều thực phẩm thiết yếu từ châu Âu, Mỹ, Australia và Canada.

Trong khi đó, năm 2013, 10% sản lượng xuất khẩu thực phẩm của châu Âu, trị giá 15 tỷ USD, là sang Nga, đưa Moscow trở thành khách hàng lớn thứ hai của lục địa già. Châu Âu đã phải dành 156 triệu USD để đền bù cho các nhà sản xuất.

Sự xuống giá của đồng rúp khiến nhiều công ty năng lượng điêu đứng. Các công ty ôtô cũng đồng loạt "kêu trời" vì doanh số bán hàng tại Nga. Lợi nhuận của nhiều ngân hàng quốc tế đã sụt giảm đáng kể. Nhiều nhãn hàng nước ngoài như Adidas, McDonald, Carlsberg, Coca Cola... đều thiệt hại.

Lan Phương
Nguồn: VietNamNet
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.