Chuyên mục
IMF: Lệnh trừng phạt có thể khiến Nga mất 9% GDP
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

IMF: Lệnh trừng phạt có thể khiến Nga mất 9% GDP

Thứ ba 04/08/2015 12:23 GMT + 7
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết Nga có thể mất 9% GDP vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng nền kinh tế Nga vẫn có triển vọng phục hồi.

Bảng giá ngoại tệ ở Nga cuối năm 2014

Kinh tế Nga đã có những dấu hiệu ổn định trở lại bất chấp áp lực lớn từ các lệnh cấm vận tài chính của phương Tây cũng như vì giá dầu giảm một thời gian dài gây ra sức ép lớn lên đồng rúp và chi tiêu của chính phủ, báo cáo công bố ngày 3-8 của IMF viết.

“Những ảnh hưởng của các lệnh cấm vận liên quan tới việc tiếp cận thị trường tài chính và các công nghệ đầu tư mới sẽ còn dai dẳng”, báo cáo viết, tổng kết một cuộc điều tra của phái bộ IMF với kinh tế Nga từ tháng 5.

Nhiều lệnh cấm vận được các nước phương Tây áp đặt hạn chế nguồn vốn từ bên ngoài cho các ngân hàng và công ty năng lượng lớn của Nga, cũng như cấm nhập khẩu các công nghệ khai thác nhiên liệu hiện đại vào nước này.

Nga đã đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của phương Tây.

IMF ước tính ảnh hưởng trực tiếp của các lệnh cấm vận cũng như các biện pháp trả đũa sẽ khiến Nga mất ngay lập tức từ 1-1,5% GDP, và 9% GDP trong vài năm tới.

Báo cáo cũng dự báo kinh tế Nga sẽ “tăng trưởng yếu” ở mức 1,5% hằng năm trong trung hạn. Trước khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, nền kinh tế Nga đang tăng trưởng ở mức 7%/năm.

“Các cải cách cấu trúc vẫn còn chậm chạp, mức đầu tư thấp và tác động của việc già hóa dân số đều ảnh hưởng tiêu cực lên bức tranh tổng thể” với kinh tế Nga, báo cáo viết.

Tuy nhiên, kinh tế Nga sẽ tăng trưởng trở lại từ năm tới do đồng rúp yếu khuyến khích xuất khẩu. Theo đó, IMF dự báo GDP Nga tăng 0,2% vào năm 2016 so với mức -3,4% của năm nay.

Lạm phát cũng đã chậm lại ở mức 12% tới cuối năm nay và 8% vào năm tới. Trong khi đó Ngân hàng trung ương Nga dự báo lạm phát ở Nga là 7% tới giữa 2016.

IMF khuyến cáo Nga tiếp tục tiến hành các cải cách tài chính và thiết lập một cơ chế gắn kết việc chi tiêu của chính phủ với giá dầu để đề phòng những đợt giảm giá dầu mạnh trong tương lai.

CHIÊU VĂN
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.