Chuyên mục
Hàng nghìn tỷ USD ngoài biên giới chảy về Nga?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Mình không phải là người Nga mà đọc bài cũng thấy rất xúc động. Ngưỡng mộ tài năng của ông Putin! Chúc nước Nga ngày...

Hàng nghìn tỷ USD ngoài biên giới chảy về Nga?

Thứ năm 25/10/2018 14:31 GMT + 7
Dù ông Putin không hô khẩu hiệu "Nước Nga là trên hết" nhưng qua suy nghĩ và việc làm của ông thì...

Có hàng nghìn tỷ USD của nước Nga đang nằm ngoài biên giới cần được hồi hương

Năm 2017, trong công trình nghiên cứu của ba nhà kinh tế Pháp là Filip Novokmet, Thomas Piketty và Gabriel Zucman, cho thấy tài sản của nước Nga đang nằm ngoài biên giới lên tới khoảng 1.000 tỷ USD, hầu hết do người Nga ở nước ngoài nắm giữ.

"Trong số đó có tài sản của nhiều người Nga giàu có ở Anh, Thụy Sĩ, Cyprus và trong các trung tâm tài chính ở nước ngoài, bên cạnh đó là đầu tư của người Nga ở trong nước ra nước ngoài", The Moscow Times trích dẫn.

Có hai cơ sở cho các nhà kinh tế Pháp đưa ra nhận định.

Thứ nhất, dòng vốn đầu tư trực tiếp của khu vực tư nhân - thực ra là giới tài phiệt Nga - được Ngân hàng Trung ương Nga theo dõi đến nay tổng cộng đã lên đến 613 tỷ USD.

Cải tổ-Công khai và Cải cách khiến nhiều tài sản của nước Nga bị mang ra khỏi biên giới

Thứ hai, giá trị tài sản và tiền mặt cũng như đầu tư trực tiếp nước ngoài do 24 tỷ phú Nga, được theo dõi bởi Bloomberg, đã tăng thêm khoảng 115 tỷ USD trong thời gian Nga bị Mỹ và phương Tây trừng phạt-cấm vận.

Theo Bloomberg, khi Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev phát động chương trình Cải tổ và Công khai vào những năm tháng cuối cùng của chế độ Xô Viết, đã làm tái sinh giới tài phiệt ở xứ sở bạch dương.

Khi Tổng thống Boris Yeltsin thực hiện chính sách Cải cách ở nước Nga trong những năm tháng hỗn loạn đầu tiên của thời hậu Xô Viết, đã tạo ra cơ hội làm giàu "có một không hai" cho giới tài phiệt mới nổi ở Nga, nhất là trong chương trình tư nhân hoá.

Hơn hai thập kỷ trước, Semibankirshchina - một định chế tài chính của nhóm các chủ ngân hàng Nga từng tuyên bố kiểm soát hơn 50% nền kinh tế nước Nga, điều đó cho thấy chính quyền Yetlsin điều hành đất nước nguy hại như thế nào.

Vì nước Nga là thực thể kế thừa Liên Xô nên dù được một bộ phận chính quyền Nga bao che, giới tài phiệt Nga vẫn lo ngại nên đã tính tới việc đưa tài sản ra nước ngoài bằng việc cấu kết với tài phiệt Mỹ-phương Tây.

Vốn rất yêu thích tiền mặt của Nga nên giới tài phiệt phương Tây đã nhanh chóng "bắc cầu qua biên giới" cho tài phiệt Nga chuyển tiền và tài sản kiếm được nhờ chính sách Cải cách của chính quyền Yeltsin, ra nước ngoài.

Hậu quả là cả ngàn tỷ USD của nước Nga đã bị chuyển ra khỏi biên giới bởi những thế lực muốn làm hại và phản bội nước Nga, trước khi Tổng thống Putin được trao nắm giữ quyền lực và có hành động ngăn chặn.

Tổng thống Putin thực hiện chiến lược hồi hương tài sản bên ngoài biên giới cho nước Nga

Giới tình báo phương Tây đã nhận ra một "chiến lược bí ẩn" của Tổng thống Putin, mà mục đích là hồi hương những tài sản bị đưa ra khỏi biên giới Nga.

Đó là một trong những chiến lược quan trọng nhất sự nghiệp của ông Putin.

Người dân Nga phản đối chương trình Tư nhân hoá của Boris Yeltsin

Chiến lược bắt đầu từ năm 2002, khi ông Putin kêu gọi các doanh nhân - tài phiệt Nga hồi hương các khoản đầu tư ở nước ngoài, để bảo vệ họ khỏi các chính phủ phương Tây: "Nếu không, bạn sẽ phải lấy tài sản thông qua tòa án", ông Putin nói.

Tổng thống Putin và chính phủ Nga đã xây dựng các biện pháp khả dĩ nhằm thu hồi những khoản tài sản nằm bên ngoài biên giới nước Nga, phục vụ cho phát triển kinh tế cũng như ổn định tài chính, tiền tệ.

Trong giai đoạn 2015-2016, chính phủ Nga đã cung cấp một sự "ân xá tài chính" cho những người Nga tuyên bố hồi hương tài sản của họ ở nước ngoài, cho phép họ chuyển tiền mặt về Nga và được miễn thuế.

Theo Phó Thủ tướng Nga Anton Siluanov, đã có 7.200 tờ khai được nộp để được hưởng chế độ "ân xá tài chính".

Theo The Moscow Times, dù chính phủ Nga không báo cáo chi tiết số tiền được hồi hương, song có lẽ nó không hề nhỏ.

Năm 2018, chế độ ân xá hồi hương được bổ sung thêm các ưu đãi khác.

Cho đến tháng 3/2019, nếu người Nga đóng cửa doanh nghiệp của họ ở nước ngoài, chuyển tài sản về Nga thì ngoài việc được miễn thuế, họ sẽ không bị tái điều tra.

Ngoài ra, chính quyền Nga còn tạo ra hai "khu hành chính đặc biệt" trên các hòn đảo gần Vladivostok và Kaliningrad, hai thành phố lớn nhất về phía đông và cực tây của đất nước Nga, phục vụ cho những doanh nhân Nga hồi hương.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin còn sử dụng "cánh tay mặt" của mình là Boris Titov điều hành chiến dịch tuyên truyền cho các tài phiệt Nga đã trốn sang phương Tây rằng họ không phải lo sợ bị trả thù khi quay trở lại Nga.

Khoảng 40 người có tên trong "Danh sách London" của ông Titov và 10 người trong số đó được cho là sẽ trở lại Nga vào cuối năm nay hoặc vào đầu năm sau. Đây là chương trình thực hiện theo phương châm "chậm mà chắc" của ông Putin.

Tổng thống Putin quyết lấy lại cho nước Nga những gì đã mất

Tổng thống Putin biến sự thù địch của phương Tây thành công cụ cho chiến lược của mình

Gần đây, dư luận, thậm chí cả các cộng sự của Tổng thống Putin đều không hiểu tại sao nhà lãnh đạo lại có phản ứng rất tỏ khó hiểu trước các vụ cựu điệp viên hai mang bị lộ ở Mỹ và phương Tây hay người Nga sinh sống ở nước ngoài gặp nguy hiểm.

Song theo giới phân tích chiến lược và tình báo kinh tế phương Tây thì có thể nhận diện đó là phương cách của ông Putin nhằm hồi hương tài sản của Nga ở nước ngoài một cách tốt nhất.

"Hậu quả trực tiếp từ thất bại của phương Tây trong các vụ tình báo điệp viên hai mang bị lộ - gần đây nhất là vụ Sergei Skripal ở Anh - đã khiến cho người Nga sống hoặc để tiền ở nước ngoài cảm thấy bất an", theo The Moscow Times.

Doanh nhân Sergei Kapchuk, một trong những người có trong "Danh sách London", từng được tị nạn chính trị ở Anh, đã quyết định trở lại Nga vì cảm nhận được nếu tiếp tục ở lại Anh thì sẽ nguy hiểm hơn với bản thân và gia đình.

Ngay lập tức giới tình báo phương Tây cho rằng ông Kapchuk phải quyết định hồi hường  vì bị săn đuổi bởi những sát thủ Nga ở phương Tây, thực hiện chính sách đe doạ và thủ tiêu của Kremlin, hơn là bị thuyết phục bởi chính sách nhân đạo của Putin.

Tuy nhiên, nhận định của tình báo phương Tây dường như không thuyết phục, bởi đối với các tỷ phú Nga khác, những người không lo sợ cho cuộc sống và tự do của họ ở phương Tây, tình hình cũng không sáng sủa.

Chẳng hạn Roman Abramovich không được Anh cấp tiếp visa, Suleiman Kerimov thì bỗng dưng phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền ở Pháp, Viktor Vekselberg và Oleg Deripaska bị Mỹ trừng phạt làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ.

Tỷ phú Nga Sergei Kapchuk hồi hương theo tiếng gọi của Putin

Mikhail Fridman, một tỷ phú người Nga bị các nhà quản lý Anh buộc phải bán một số khoản đầu tư dầu mỏ ở Biển Bắc vào năm 2015, sát nhập các khoản đầu tư năng lượng vào một công ty liên doanh với BASF của Đức.

Rõ ràng, đã đến lúc phương Tây thực hiện phương châm quen thuộc của họ là "vắt chanh bỏ vỏ", "qua cầu rút ván", qua đó chứng minh chính sách thù địch và vô trách nhiệm của họ với người Nga là bất biến.

Chính vì vậy, Tổng thống Putin thực hiện "té nước theo mưa", biến sự thù địch của Mỹ và phương Tây với người Nga thành công cụ cho chiến lược để đời của mình, khi tạo điều kiện cho người Nga ở nước ngoài hồi hương tài sản và trở về Tổ quốc mình.

Tài sản và tiền bạc bên ngoài biên giới đang chảy mạnh về nước Nga nhờ chiến lược của Putin?

Đến nay chính phủ Nga vẫn bí mật trong thống kê tài sản và tiền bạc của người Nga bên ngoài biên giới được hồi hương theo chiến lược của Tổng thống Putin, song theo giới phân tích chiến lược phương Tây thì dường như đang có bước nhảy vọt.

Điều đó có được nhờ hai lý do. Thứ nhất, tính nhân đạo và sự uy tín của Tổng thống Putin trong việc bảo vệ người Nga hướng về Tổ quốc và cả những người nước ngoài phục vụ cho lợi ích của nước Nga.

Điều đó thể hiện rất rõ qua việc hàng chục điệp viên hai mang người Nga bị lộ đã bị thủ tiêu tại các nước phương Tây, rồi chính quyền các nước này lại liên tục đổ trách nhiệm cho Moscow, trong khi tại nước Nga thì không xảy ra điều tệ hại đó.

Thứ hai, sự thù địch của Mỹ-phương Tây là hướng tới cả dân tộc Nga, chứ không chỉ với chính quyền Nga, do vậy nguy cơ tiền của người Nga ở nước ngoài bị "cướp mất" ngày một lớn hơn, mà cáo buộc giúp Putin rửa tiền là một cách làm quen thuộc.

Đó là lý do Tổng thống Putin yêu cầu Boris Titov phải lập "Danh sách London" để đảm bảo nhanh chóng việc hồi hương những doanh nhân Nga ở nước ngoài đang gặp nguy hiểm và tài sản của họ, trong khi phương Tây lại cho rằng đó là bẫy của Putin.

Tổng thống Putin vẫn có kế hoạch bảo vệ Aleksandr Litvinenko dù ông ta đã phản bội Tổ quốc

Qua chiến lược và kế hoạch hồi hương tài sản đang nằm ngoài biên giới nước Nga, cho thấy Tổng thống Putin đã thể hiện là một nhà lãnh đạo có rất có tâm và có tầm, hành động tất cả vì cuộc sống của người dân và sự giàu mạnh của đất nước.

Dù ông Putin không hô khẩu hiệu "Nước Nga trên hết", nhưng qua suy nghĩ và việc làm của ông thì Tổ quốc Nga thân yêu của ông luôn chiếm trọn trái tim ông và người dân Nga, dù ở trong hay ngoài nước, đều được ông bảo vệ và che chở.

Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi Tổng thống Putin có kế hoạch bảo vệ cựu điệp viên hai mang Aleksandr Litvinenko cũng như nhà tài phiệt Boris Berezovsky, dù cả hai đều là những người Nga phản bội Tổ quốc.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.