Chuyên mục
Hàng không Nga đối diện nguy cơ phá sản dây chuyền
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng không Nga đối diện nguy cơ phá sản dây chuyền

Thứ ba 27/01/2015 04:36 GMT + 7
Các hãng hàng không hàng đầu Nga đang dè chừng nguy cơ phá sản trong năm 2015, theo sau một năm đồng ruble tan chảy, Thời báo Moscow đưa tin.


90% doanh thu của Aeroflot dưới dạng ruble, còn 60% chi phí lại bằng ngoại tệ - REUTERS /L. MacGregor

Nạn nhân đầu tiên xuất hiện vào tháng 12, khi hãng hàng không lớn thứ ba của Nga - UTair - vì không trả nổi khoản nợ trái phiếu trị giá gần 41 triệu USD, đã bị Ngân hàng Alfa kiện ra tòa. Hiện công ty này đang thương thảo để tái cấu trúc nợ, tổng trị giá xấp xỉ 1 tỷ USD.

Cuối tháng 12, đến lượt hãng hàng không lớn thứ hai là Transaero lâm nguy, đến mức hãng tin TASS phải cầu cứu chính phủ, đồng thời cảnh báo nguy cơ các chuyến bay bị đình chỉ trước cuối năm, gợi lại thảm cảnh hàng nghìn du khách bị mắc kẹt như đã xảy ra với các tour du lịch mùa hè vừa qua sau một loạt những vụ phá sản. 

Hãng hàng không quốc doanh Aeroflot thì báo lỗ ròng gần 55 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2014. Trái ngược với khoản lãi 258 triệu USD 1 năm trước đó.

"Tỷ giá hối đoái của ruble suy sụp mạnh, cùng lực cầu nội địa giảm sút và ngành du lịch lao đao đã góp phần nâng lỗ hoạt động", CEO Shamil Kurmashov của Aeroflot thừa nhận.

Từ tháng Một đến tháng 10/2014, Aeroflot thiệt hại tới 219 triệu USD vì ruble.

Hãng hàng không quốc doanh Aeroflot báo lỗ ròng gần 55 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2014.  
Tổng lỗ của các công ty hàng không Nga cán mốc 470 triệu USD trong năm 2014, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhiều năm qua, tăng trưởng số lượng hành khách ở mức hai con số thúc đẩy các hãng đầu tư mua mới máy bay do Mỹ và châu Âu sản xuất.

Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng tham vọng này giờ lại quay lại "ám quẻ" cả những công ty tài chính mạnh nhất.

Khoản nợ của Aeroflot đã tăng thêm 41% tính từ đầu năm tới nay, chạm mức gần 2 tỷ USD, do các hợp đồng mua bán máy bay bảo đảm bằng ngoại tệ tăng giá.

Tháng 8/2014, hãng hàng không Dobrolyot - công ty con của Aeroflot - phải tạm thời ngừng tất cả các chuyến bay.

Nguyên nhân là do một loạt các đối tác châu Âu từ chối thực hiện nghĩa vụ với hãng, hủy bỏ các hợp đồng cho thuê máy bay và các hợp đồng bảo dưỡng kỹ thuật, bảo hiểm máy bay, đồng thời ngừng cung cấp các thông tin hàng không do lệnh cấm vận.

Hãng sản xuất máy bay của Mỹ - Boeing đang thỏa thuận để hoãn chuyển máy bay cho các công ty của Nga, theo đơn hàng cho năm 2016, lãnh đạo công ty trả lời Bloomberg.

"Một số hãng hàng không của Nga đang cực kỳ vật lộn", ông cho biết.

Trong bối cảnh này, nếu chính phủ không ra tay, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ xảy ra một chuỗi phá sản kiểu dây chuyền.

UTair - vì không trả nổi khoản nợ trái phiếu trị giá gần 41 triệu USD, đã bị Ngân hàng Alfa kiện ra tòa. 

Mặc dù chưa ra quyết định với trường hợp của UTair, chính quyền Moscow đã rót 140 triệu USD cứu trợ hãng hàng không Transaero.

Tuy nhiên động thái này khiến nhiều hãng hàng không đối thủ nổi cơn "ganh tị". Aeroflot và S7 - hãng lớn thứ tư của Nga - đã viết "tâm thư" yêu cầu Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov không cứu trợ UTair.

Nguyên nhân họ đưa ra là bởi UTair "tự áp dụng chính sách 'đại hạ giá' để câu kéo khách", dẫn đến thảm cảnh hiện tại.

"Họ không màng đến hiệu suất hoạt động của công ty. Nếu được cứu trợ, họ sẽ càng giảm giá kịch liệt", bức thư viết.

Mặc dù đây là lập trường dễ hiểu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nó cũng phần nào phác họa bức tranh thị trường hàng không Nga thời điểm hiện tại: Lượng hành khách khan hiếm dần, các công ty phải tìm đủ chiêu trò để giành giật thị phần.

DƯƠNG LONG
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.