Chuyên mục
Gazprom tìm kiếm các đối tác mới ở EU để xuất khẩu khí đốt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Gazprom tìm kiếm các đối tác mới ở EU để xuất khẩu khí đốt

Thứ tư 26/12/2018 10:02 GMT + 7
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 25/12 cho biết Gazprom, “người khổng lồ” về năng lượng của nước này, dự kiến sẽ xuất khẩu lượng khí đốt cao kỷ lục sang các nước châu Âu vào năm tới.

Để xuất khẩu lượng khí đốt cao kỷ lục sang các nước châu Âu vào năm tới, Gazprom cần phải tìm kiếm các hợp đồng mới với các đối tác từ “lục địa già”. 

Bộ trưởng Novak cho hay trong năm nay các hợp đồng xuất khẩu dài hạn của Gazprom đã đạt được mức cao tối đa tính theo hàng năm. Điều này có nghĩa là Gazprom cần phải ký kết hợp đồng dẫn khí đốt bổ sung (để tăng xuất khẩu khí đốt). 

Bộ trưởng Năm lượng Nga nêu rõ nước này sẵn sàng đảm bảo việc giao khí đốt theo các hợp đồng dài hạn tới Liên minh châu Âu (EU) trong trường hợp không có thỏa thuận mới với Ukraine về việc trung chuyển khí đốt vào tháng 12/2019.

Theo ông Novak, một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Ukraine đã bị cản trở bởi tranh chấp pháp lý giữa công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine và Gazprom về vấn đề giao hàng và trung chuyển khí đốt của Nga. 

Đầu tháng 12, Phó Giám đốc điều hành của Gazprom, Alexander Medvedev cho biết xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu sẽ vượt quá 200 tỷ m3 trong năm 2018. Lượng xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu lục này trong năm 2017 đạt 194,4 tỷ m3, mức cao nhất kể từ khi Nga bắt đầu cung cấp khí đốt sang châu Âu. 

Tuy nhiên, nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu đang đứng trước thách thức khi các công ty năng lượng lớn của Nga đang gây áp lực lên khách hàng phương Tây để chuyển sang thanh toán bằng đồng euro thay vì đồng USD, đồng thời đưa thêm các điều khoản trừng phạt vào trong hợp đồng kể từ năm 2019.

Đây được coi là những biện pháp phòng vệ trong bối cảnh Nga đã bị Mỹ và EU trừng phạt kể từ năm 2014 do vấn đề liên quan tới việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga và vấn đề liên quan tới Ukraine.

Từ đó đến nay, các biện pháp trừng phạt đã được mở rộng cũng như gia hạn liên tục áp lên nhiều công ty và lĩnh vực mới, khiến các công ty dầu mỏ Nga gặp nhiều khó khăn trong việc đi vay tại nước ngoài, huy động vốn mới, hoặc phát triển các mỏ khai thác ở Bắc Cực và những khu vực khác. 

 Minh Trang (Theo THX) 
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.