Chuyên mục
Dự báo những sự kiện chính trong nền kinh tế Nga 2018
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dự báo những sự kiện chính trong nền kinh tế Nga 2018

Thứ ba 16/01/2018 03:08 GMT + 7
Hãng tin Ria Novosti dự đoán 10 sự kiện chính sẽ diễn ra trong nền kinh tế Nga trong năm 2018, năm mà nước này sẽ có một nhiệm kỳ tổng thống mới và chính phủ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tranh cử Tổng thống Nga năm 2018. Ảnh: TTXVN.

Chính phủ mới và những cuộc cải cách mới: Sự kiện trung tâm của năm 2018 là cuộc bầu cử tổng thống Nga, kèm theo là chính phủ cũ từ chức để thành lập chính phủ mới. 

1 - Nhiệm vụ then chốt của khối kinh tế trong chính phủ mới là đảm bảo kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng trên 3%. 

Để đạt được mục tiêu này, chắc chắn chính phủ sẽ phải tiến hành cải cách trong hệ thống tòa án, bảo vệ quyền sở hữu và cải thiện tình hình đầu tư.

Theo đánh giá hiện tại, niềm tin kinh doanh ở Nga còn khá thấp, do còn nhiều điều kiện không rõ ràng về tương lai hệ thống thuế, sức ép lên doanh nghiệp từ các cơ quan kiểm tra-kiểm soát còn cao, niềm tin vào lạm phát thấp, sự ổn định tỷ giá đồng nội tệ và lãi suất còn chưa chắc chắn.

2 - Cải cách thuế 22/22: Một cam kết từ lâu của Chính phủ Nga là làm cho hệ thống thuế trở nên minh bạch và mang tính dự báo. Khối kinh tế-tài chính trong chính phủ đã để ngỏ khả năng cho phép khu vực sản xuất trả ít thuế hơn, còn người tiêu dùng, đặc biệt là khi mua nhiều hàng hóa đắt tiền, thì trả nhiều hơn.

Bộ Kinh tế Nga đề xuất giảm mức thuế bảo hiểm 30% mà người sử dụng lao động hiện đang lấy từ quỹ lương lao động để nộp cho người lao động, chuyển số thuế này sang thuế GTGT, loại thuế được tính vào giá hàng hóa, và thiết lập cả hai loại thuế này (bảo hiểm và GTGT) ở mức 22% (hiện thuế GTGT đang là 18%).

3 - Vấn đề hưu trí: Nga hiện vẫn chưa có câu trả lời cho bài toán: tăng hay không tăng tuổi về hưu. Chính phủ hiện chưa nhất trí với phương án tăng với lý do quỹ hưu trí vẫn có đủ tiền, nhất là khi có phần nộp lương hưu tích lũy còn đang “bị đóng băng” của những người chuẩn bị về hưu. 

Hiện Ngân hàng Nga đưa ra dự án Vốn hưu trí cá nhân (IPK), theo đó vốn này được hình thành từ nguồn nộp tự nguyện của công dân vào các quỹ hưu trí phi chính phủ. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa tiến hành thảo luận chi tiết của dự án này.

4 - Danh sách “đen” của ông Trump: Chính quyền Mỹ đang thực hiện chính sách mập mờ đối với Nga, và hy vọng rằng chính sách này sẽ gây nhiều thiệt hại hơn cho Nga. 

Theo luật đã ban hành, vào tháng 2/2018, Quốc hội Mỹ sẽ dự thảo ra một danh sách “đen” mới gồm các công dân Nga phải chịu các biện pháp trừng phạt cá nhân. Ngoài ra, Washington còn dự định thảo luận mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với nợ quốc gia của Nga.

Với hy vọng rằng các biện pháp mới sẽ không làm nản lòng nhà đầu tư, Nga vẫn chuẩn bị một kịch bản xấu nhất, đó là Bộ Tài chính tuyên bố đã xây dựng các công cụ thay thế cho vay trong nước phòng trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ cổ phiếu Nga do lo sợ trừng phạt. 

Trong năm 2018, Bộ này dự định thử phát hành một loại công cụ mới – trái phiếu liên bang bằng đồng NDT, để thu hút nhà đầu tư Trung Quốc. Một phần trái phiếu ngoại tệ (Eurobond) cũng được Chính phủ Nga quyết định bán cho các nhà đầu tư trong nước, những người đã “hồi hương” đồng vốn mà họ chuyển ra nước ngoài trước kia.

5 - Đen thành Trắng: Người Nga giàu có buộc phải “hồi hương” tiền của mình không chỉ vì nguy cơ rơi vào danh sách trừng phạt, mà còn bởi kế hoạch đã được Nhóm G20 thông qua về ngăn chặn rửa tiền và trốn thuế. 

Theo đó, tất cả các nước, kể cả các khu vực tài phán phi thuế quan, đều nhất trí trao đổi tự động thông tin thuế của công dân.Từ năm 2018, Nga sẽ tham gia vào cơ chế trao đổi đó.

Ngoài ra, nếu trong năm 2018 các doanh nhân Nga đóng các công ty ở nước ngoài của mình và chuyển tiền về Nga, họ sẽ không phải trả thuế thu nhập 13% cho số tiền này.

Đồng ruble Nga không hứa hẹn có bất ngờ trong năm nay. Ảnh: Reuters.

6 - Tỷ giá đồng ruble: Không hứa hẹn có bất ngờ trong năm nay. Theo luật ngân sách nay đã trở thành cố định, Bộ Tài chính sẽ dùng nguồn thu bổ sung từ dầu khí để mua ngoại tệ trên thị trường trong nước nếu giá dầu cao hơn giá trong ngân sách 40 USD/thùng. 

Ngoại tệ mua được sẽ chuyển vào các tài khoản đặc biệt của ngân hàng trung ương, sau đó vào dự trữ. Nếu giá dầu xuống dưới 40 USD/thùng, Bộ sẽ can thiệp thị trường theo hướng ngược lại, tức là bán ngoại tệ và chuyển tiền thu được để bù thâm hụt ngân sách. 

Công cụ này đã được thử nghiệm trong năm 2017 và theo Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, nó thực sự giúp “cởi trói” đồng ruble khỏi dầu mỏ, nhờ vậy tỷ giá đồng ruble đã ổn định hơn trong cả năm. 

Ngoài ra, nhờ sự can thiệp theo kiểu mua vào trong năm ngoái, chính phủ đã bổ sung thêm cho dự trữ 829 tỷ ruble.

7 - “Xóa sổ” Quỹ dự trữ: Từ đầu năm 2018, Quỹ dự trữ Nga sẽ ngừng hoạt động. Đây vốn là “cái đệm an toàn” cho ngân sách trong vòng gần 10 năm qua. Chính phủ đã dùng hết tiền trong quỹ và không dự định bổ sung. 

Tất cả thu nhập bổ sung từ dầu mỏ theo luật ngân sách mới sẽ được chuyển vào Quỹ phúc lợi quốc gia. Bộ Tài chính ngày 1/1 dự báo quỹ này sẽ có khoảng 3.700 tỷ ruble. Khi quỹ này đạt 7% GDP, chính phủ sẽ lại có thể dùng quỹ để đầu tư vào các dự án mới.

8 - Nợ cũ: Vào cuối tháng 1/2018, tòa án phúc thẩm London sẽ xét xử vụ Ukraine nợ Nga 3 tỷ USD. Số tiền này Nga mua trái phiếu nhà nước của Ukraine năm 2013.

Sau hai năm trả nợ, Ukraine đã tuyên số trái phiếu này phá sản. Tòa án London đã tuyên Ukraine phải trả cho Nga số nợ song Ukraine kháng cáo. 

9 - Kiểm soát hợp lý: Từ năm 2018, Ngân hàng trung ương Nga sẽ có yêu cầu khác nhau đối với ngân hàng lớn và nhỏ. 

Ngân hàng có số vốn từ 1 tỷ ruble trở lên (khoảng 80% ngân hàng tại Nga) sẽ cần phải có giấy phép hoạt động tổng hợp, còn ngân hàng có vốn từ 300 triệu ruble đến 1 tỷ ruble sẽ cần có giấy phép hoạt động cơ sở. Đối với ngân hàng loại này, Ngân hàng trung ương Nga cũng sẽ có cơ chế kiểm soát nới lỏng hơn.

10 - Hạ mức sàn đánh thuế mua sắm ở nước ngoài: Từ năm 2018, người ưa chuộng mua sắm ở nước ngoài, kể cả tại các cửa hàng trực tuyến, có thể sẽ phải đóng thuế cho số tiền mua sắm từ 20 euro (23,86 USD) trở lên (hiện đang là 1.000 euro). 

Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc này. Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovych thì cho rằng mức sàn để đóng thuế không thể thấp hơn 200 euro.
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.