Chuyên mục
Đồng rúp Nga sụt giá mạnh nhất trong 3 năm khi Mỹ công bố trừng phạt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đồng rúp Nga sụt giá mạnh nhất trong 3 năm khi Mỹ công bố trừng phạt

Thứ ba 10/04/2018 07:41 GMT + 7
Trong ngày thứ Sáu tuần vừa rồi, Mỹ đã công bố một số biện pháp trừng phạt mới chống lại các quan chức và doanh nhân có nhiều mối liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ảnh minh họa: Fortunes

Đồng rúp Nga trong ngày đầu tuần đã có phiên giảm giá mạnh nhất trong 3 năm. Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nga đồng loạt mất điểm mạnh bởi nhà đầu tư bất an sau khi Mỹ công bố một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại một số nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn ở Nga.

Trong ngày thứ Sáu tuần vừa rồi, Mỹ đã công bố một số biện pháp trừng phạt mới chống lại các quan chức và doanh nhân có nhiều mối liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin để phản ứng lại việc Nga được cho là đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Tác động của những biện pháp trừng phạt mới sẽ có thể đe dọa đến đà phục hồi của kinh tế Nga vốn còn quá mong manh. Sau vụ sáp nhập Crimea vào năm 2014, Nga đã phải chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt từ chính phủ các nước phương Tây, kinh tế khó khăn và mới chỉ phục hồi gần đây. 

Trong phiên giao dịch đầu tuần, đồng rúp Nga giảm giá hơn 4% và sau đó hồi phục nhẹ và giao dịch với đồng USD ở mức 60,31 rúp/USD. Như vậy chốt ngày giao dịch, đồng rúp Nga mất 3,67% giá trị, mức giảm mạnh nhất trong ngày kể từ tháng 1/2015.

Trên thị trường chứng khoán Nga, cổ phiếu của hai ngân hàng lớn nhất bao gồm Sberbank và ngân hàng VTB giảm lần lượt 17,3% và 9,1%.

Cổ phiếu của ngân hàng nhà nước Sberbank thường được coi như “hàn thử biểu” cho sức khỏe kinh tế Nga. Ngân hàng này đồng thời là chủ nợ của một số doanh nghiệp phải chịu lệnh trừng phạt lần này. 

Giám đốc Tài chính của ngân hàng, ông Alexander Morozov, phát biểu với Reuters rằng những khoản vay dành cho doanh nghiệp chịu tác động bởi các lệnh trừng phạt được đảm bảo bằng những tài sản không chịu lệnh trừng phạt. 

Trên thị trường chứng khoán Nga, cổ phiếu của công ty nhôm do tỷ phú Oleg Deripaska làm chủ giảm một nửa sau khi ông này bị đưa vào danh sách những tài phiệt Nga và doanh nghiệp của họ bị Mỹ trừng phạt. Ngoài ra, 17 nhân vật chính trị khác của Nga cũng bị xếp vào danh sách này.  

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết chính phủ Nga vẫn đang tiếp tục dõi theo những diễn biến trên thị trường, tuy nhiên việc đánh giá tác động của các biện pháp trừng phạt mới nhất sẽ còn cần thêm thời gian.

Thủ tướng Nga, ông Dmitry Medvedev, trong ngày thứ Hai đã yêu cầu thành viên chính phủ của ông chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để ứng phó và hỗ trợ cho những doanh nghiệp, cá nhân Nga chịu sự tác động của lệnh trừng phạt từ Mỹ đồng thời tính đến biện pháp trả đũa.

Tuy nhiên, Nga sẽ gặp khó khi muốn đáp trả Mỹ bởi có rất ít doanh nghiệp Mỹ có sự hiện diện mạnh mẽ ở Nga. 

Trong ngày thứ Hai, cổ phiếu của cả những công ty Nga không chịu ràng buộc bởi lệnh trừng phạt cũng chịu tác động. Cổ phiếu công ty thép Evraz giảm đến 8%, mức giảm sâu nhất trong nhóm cổ phiếu thuộc FTSE 100 trên thị trường chứng khoán London, Anh.

Trung Mến
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.