Chuyên mục
Đồng Rúp Nga lao dốc sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đồng Rúp Nga lao dốc sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thứ sáu 10/08/2018 05:58 GMT + 7
Các nhà đầu tư lo ngại rằng Moscow đang rơi vào một vòng xoáy trừng phạt không bao giờ có hồi kết của phương Tây...

Cờ Nga và Mỹ tại sân bay quốc tế Vnukovo ở Moscow, Nga, hôm 11/4/2017 - Ảnh: Reuters.

Đồng Rúp của Nga ngày 9/8 mất giá mạnh và thị trường chứng khoán nước này cũng sụt điểm sau khi có tin Mỹ áp lệnh trừng phạt mới vì cho rằng Moscow đứng sau vụ hạ độc một cựu điệp viên hai mang người Nga ở Anh.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/8 tuyên bố rằng lệnh trừng phạt mới sẽ được Washington áp lên Nga để đáp trả điều mà Mỹ cho là Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok để mưu sát cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia của ông này tại thành phố Salisbury thuộc miền Nam nước Anh hồi tháng 3.

Nỗi lo sợ về tác động tiêu cực của lệnh trừng phạt mới đối với nền kinh tế Nga đã khiến đồng Rúp sụt giá 3% trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Năm.

Tỷ giá đồng USD so với Rúp đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2016, với 1 USD đổi 66,7099 Rúp. Kể từ cuối tháng 7 đến nay, USD đã tăng giá 5,8% so với Rúp, nâng tổng mức tăng từ đầu năm lên 14,6%.

Chỉ số RTS định giá bằng USD của thị trường chứng khoán Moscow giảm hơn 2,1% trong phiên sáng, trong đó cổ phiếu tài chính và công nghiệp là hai nhóm lao dốc mạnh nhất, đồng loạt mất hơn 2,6%. Cổ phiếu hãng hàng không lớn nhất Nga Aeroflot giảm hơn 4%, trong khi cổ phiếu ngân hàng quốc doanh VTB mất 3,9%.

Các ngân hàng Nga vốn là mục tiêu của nhiều dự luật trừng phạt đang được thảo luận trong Quốc hội Mỹ.

Chỉ số MOEX định giá bằng đồng Rúp của thị trường chứng khoán Moscow chịu ảnh hưởng nhẹ hơn, chỉ giảm khoảng 0,5% trong phiên sáng.

Trái phiếu chính phủ Nga bị bán mạnh, đẩy lợi suất trái phiếu kỳ chính phủ Nga kỳ hạn 10 năm lên 8,08%, cao nhất 1 năm.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào xuất khẩu một số mặt hàng điện tử nhạy cảm và thiết bị an ninh của Nga, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8. Mỹ cũng nói lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn sẽ được đưa ra trong vòng 90 ngày nếu Nga không đưa ra được sự đảm bảo đáng tin cậy về việc sẽ không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học và cho các chuyên gia của Liên hiệp quốc tiến hành thanh tra thực địa.

Nga phủ nhận hoàn toàn cáo buộc cho rằng nước này có dính líu đến vụ tấn công cha con nhà Skripal. Moscow gọi động thái mới nhất của Washington là "khắc nghiệt" và dựa trên những cáo buộc vô căn cứ. Đại sứ quán Nga tại Washington khẳng định Nga tiếp tục "ủng hộ mạnh mẽ một cuộc điều tra cởi mở và minh bạch để làm sáng tỏ tội ác ở Salisbury".

Phát ngôn viên điện Kremlin gọi lệnh trừng phạt mới của Mỹ là "hoàn toàn không thân thiện" và "bất hợp pháp", nhưng nói Moscow tiếp tục hy vọng mối quan hệ Mỹ-Nga được cải thiện.

Theo hãng tin Reuters, các nhà đầu tư lo ngại rằng Moscow đang rơi vào một vòng xoáy trừng phạt không bao giờ có hồi kết của phương Tây. "Có một sự hoảng loạn của giới đầu tư trong nước trên thị trường ngoại hối Nga", công ty BCS Brokerage nói trong một báo cáo. "Có những lúc số người muốn bán đồng Rúp tăng cao đến nỗi thị trường không có đủ thanh khoản".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa đưa ra tuyên bố nào về những diễn biến mới nhất trong quan hệ Mỹ-Nga. Lệnh trừng phạt mới được Mỹ công bố chỉ vài tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh gây tranh cãi giữa ông Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan. Trong cuộc gặp đó, ông Trump tỏ ra ủng hộ tuyên bố của ông Putin rằng Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ từ lâu đồng quan điểm rằng cuộc bầu cử 2016 có sự can thiệp của Nga. Những gì mà ông Trump thể hiện trong cuộc gặp ông Putin đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của cả đồng minh và đối thủ của ông ở Mỹ.

Giới quan sát nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh đó đang thôi thúc Quốc hội Mỹ đẩy nhanh một dự luật trừng phạt Nga nhằm ngăn sự can thiệp và các vụ tấn công mạng từ Nga trong tương lai.

DIỆP VŨ
Nguồn: vneconomy.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.