Chuyên mục
Điểm tựa để Nga
BÌNH LUẬN
tôi ủng hộ ông Pu Tin ung hộ nhân dân Nga.Tôi yêu mên nuoc Nga
chua thay ouan tai chua do le
Qua sự kiên này nước Nga có le thành nước mạnh của thế giới. Mọi cái sẽ mạnh đều thuộc vào đất nước khi ...

Điểm tựa để Nga "kéo co" với phương Tây

Chủ nhật 05/10/2014 06:07 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn Hiệp ước thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu. (Nguồn: RIA Novosti)
   
Tổng thống Nga V.Pu-tin vừa ký phê chuẩn Hiệp ước thành lập Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU). Trong bối cảnh phương Tây đang tăng cường bao vây, cấm vận Nga, EEU có ý nghĩa quan trọng như một "liều thuốc tăng lực" giúp Nga trụ vững trong cuộc chiến trừng phạt với phương Tây đang diễn ra như trò chơi kéo co bất phân thắng bại.

Việc thành lập EEU là một trong những kế hoạch mang tầm chiến lược đã được nhất trí tại cuộc gặp giữa các nguyên thủ ba nước Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan và Nga ở thủ đô A-xta-na của Ca-dắc-xtan hồi tháng 5 vừa qua.

EEU được thành lập nhằm tạo dòng chảy tự do về nhân công, vốn và hàng hóa giữa ba nước tham gia, đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ giữa ba nước này.

Theo đó, hiệp ước này xác định cơ cấu, thẩm quyền và thủ tục hoạt động của các cơ quan của liên minh như Hội đồng tối cao kinh tế Á - Âu gồm các nguyên thủ quốc gia, Hội đồng liên Chính phủ Á - Âu gồm người đứng đầu Chính phủ các nước, Ủy ban kinh tế Á - Âu và Tòa án Liên minh kinh tế Á - Âu. Trụ sở của liên minh kinh tế mới sẽ đặt tại Mát-xcơ-va (Nga), tòa án đặt tại Min-xcơ (Bê-la-rút) và cơ quan quản lý tài chính đặt tại A-xtana (Ca-dắc-xtan). Đồng thời, hiệp ước cũng quy định việc thực hiện chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô phối hợp, điều chỉnh thị trường tài chính, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và giao thông, hình thành thị trường khí đốt, sản phẩm dầu, dược phẩm và thiết bị y tế chung...

Như vậy, Nga trở thành nước đầu tiên trong ba quốc gia tham gia EEU, hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để EEU có hiệu lực từ ngày 1-1-2015. Theo kế hoạch, Bê-la-rút và Ca-dắc-xtan sẽ cùng phê chuẩn hiệp ước trong tháng 10 này.

Phát biểu ý kiến nhân sự kiện Nga phê chuẩn EEU, Tổng thống Nga Pu-tin nhấn mạnh rằng, việc ký phê chuẩn hiệp ước đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong các nỗ lực chung nhằm hội nhập với các đối tác và đồng minh thân thiết nhất của Nga là Bê-la-rút và Ca-dắcxtan. Trước đó, lãnh đạo các nước thành viên EEU cũng nhiều lần khẳng định Liên minh Kinh tế Á - Âu ra đời sẽ giúp ba nước nói trên phát huy nguồn lực kinh tế và củng cố vị thế trên thị trường toàn cầu. Nga, Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan kỳ vọng rằng, với tổng dân số hơn 170 triệu người, liên minh sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng, đưa hợp tác giữa các nước thành viên lên một tầm cao mới trong khi vẫn bảo đảm tôn trọng chủ quyền của mỗi nước.

Riêng với Nga, việc EEU sớm được phê chuẩn và đi vào hoạt động đúng hạn từ đầu năm tới còn có ý nghĩa quan trọng tạo thêm thế và lực để "xứ sở Bạch Dương" đứng vững hơn trong bối cảnh phương Tây đang liên tiếp "giội nước lạnh" vào nền kinh tế Nga, thông qua các lệnh trừng phạt đang như gọng kìm ngày càng siết chặt. Một số khó khăn về thị trường của Nga sẽ được giảm bớt khi các nền kinh tế thuộc "không gian hậu Xô viết" gắn bó hơn với kinh tế Nga. Ngoài Bê-la-rút và Cadắc-xtan, dự kiến một số quốc gia thuộc Liên Xô (trước đây) cũng sẽ tham gia liên minh kinh tế khu vực nhiều triển vọng này trong thời gian tới. Tổng thống Ác-mê-ni-a mới đây tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia "mái nhà chung EEU", sau khi mọi công tác chuẩn bị được hoàn tất. Trong khi đó, Cư-rơ-gư-xtan cũng để ngỏ khả năng tham gia Liên minh thuế quan, vốn được xem là một "bước đệm" gia nhập Liên minh Kinh tế Á - Âu trước cuối năm nay. Các chuyên gia nhận định, với tiềm năng và lợi thế về kinh tế, EEU sẽ ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế kinh tế trước phương Tây trong tương lai. Theo đó, đây sẽ là "điểm tựa" đáng kể của Nga trong việc tạo "đối trọng" với Liên hiệp châu Âu (EU).

Việc EEU sớm được phê chuẩn và thực thi cho thấy Mát-xcơ-va tiếp tục có những bước đi chiến lược khôn ngoan trong "cuộc chiến trừng phạt" chưa có hồi kết với phương Tây. Trước đó, Nga cũng đã có những "nước cờ" gây bất ngờ và lo ngại cho Mỹ, EU, như việc triển khai chính sách hướng Đông, hình thành một "liên minh năng lượng" khi ký với Trung Quốc hiệp định bán khí đốt cho nước này trị giá lên tới hơn 400 tỷ USD. Bên cạnh việc củng cố thế và lực, tìm đường thoát khỏi "vòng vây trừng phạt" của phương Tây, Nga cũng đã khiến phương Tây "thấm mệt" trong "trò chơi kéo co" với nước này. Tiếp sau việc "trả đũa" EU bằng lệnh cấm nhập khẩu nông sản vào Nga gây thiệt hại lớn cho kinh tế nhiều nước EU, Nga đang cân nhắc "làn sóng" các biện pháp đáp trả lần hai. Trợ lý Tổng thống Nga, ông A.Bê-lu-xốp vừa tiết lộ trên báo Độc lập của nước này rằng, các biện pháp đáp trả của Mát-xcơ-va tới đây có thể bao gồm hạn chế nhập khẩu ô-tô, đồ gỗ, hàng may mặc, dịch vụ tài chính... từ phương Tây.

Các nhà bình luận quốc tế nhận định rằng, với việc nước Nga củng cố sức mạnh và đứng vững trước các đòn trừng phạt của phương Tây, cũng như việc cả hai bên đều mệt mỏi trong "trò chơi ném tuyết" gây thiệt hại kinh tế lẫn nhau, thời gian tới có thể cả Nga và phương Tây sẽ cùng "xuống thang" và rút lại những chính sách gợi nhớ lại thời kỳ chiến tranh lạnh đang được áp dụng như hiện nay.

ĐÔNG DƯƠNG
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.