Chuyên mục
Crimea cười nhẹ vì cấm vận kinh tế Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Crimea cười nhẹ vì cấm vận kinh tế Nga

Chủ nhật 28/05/2017 07:12 GMT + 7
Bán đảo xin được sáp nhập vào Nga vẫn phụ thuộc vào nền kinh tế Moscow sẽ ít chịu ảnh hưởng của các cấm vận phương Tây và Mỹ.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế của Crimea - ông Andrei Melnikov mới đây tuyên bố về tình hình ở bán đảo này sau khi nhận được các biện pháp trừng phạt mà phương Tây và Mỹ áp đặt với bán đảo này vì xin được sáp nhập vào Nga.

Theo ông Melnikov, việc gia hạn tự động các cấm vận kinh tế của phương Tây rõ ràng đã kìm hãm sự phát triển của bán đảo nhưng không ngăn cản nó phát triển đi lên.

Bán đảo Crimea chịu cấm vận tự động gia hạn của phương Tây và Mỹ.

"Một khi lệnh trừng phạt vẫn tiếp tục, thì chúng ta phải phản ứng với chúng một cách hoàn toàn theo kiểu triết lý và tự mình phát triển trong khuôn khổ khả năng mà chúng ta sẵn có" - ông Melnikov nói.

Trên thực tế, đây cũng là cách mà Moscow đã chọn lựa trong việc ổn định và tìm hướng phát triển trong nền kinh tế nội địa, lấp đầy các tăng trưởng của nhiều sản phẩm nước ngoài.

Nếu không có lệnh trừng phạt, thì chúng ta có lẽ sẽ phát triển nhanh hơn, nhưng các biện pháp trừng phạt chỉ có thể làm chậm sự phát triển của chúng ta, chúng không chiếm ưu thế, chúng không tạo điều kiện cho việc thiếu đầu tư, chúng không tạo cơ sở cho sự chấm dứt hoạt động. Chúng gây khó khăn làm phức tạp cuộc sống, nhưng những gì không thể tiêu diệt sẽ làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn. Tôi rút ra được điều đó từ nguyên tắc triết học này.. "- ông Melnikov nói trên đài Sputnik Crimea.

Theo ông, ba năm đầu tiên, chế độ áp dụng trừng phạt đã nhiều phần trở thành lợi ích đối với doanh nghiệp Crimea bởi vì các biện pháp hỗ trợ đặc biệt đã được thiết lập.

"Chế độ khu vực kinh tế tự do, và sau đó một thời gian là các cơ chế trừng phạt đã giúp các doanh nghiệp địa phương của chúng ta chuyển đổi nâng cấp. Đây là nền tảng mà nhờ đó nền kinh tế khu vực có thể tiến về phía trước" - vị Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bất chấp trừng phạt từ nước ngoài, có thể thấy như đối với Nga, tự lực tăng cường sức khỏe của nền kinh tế là phương pháp đầu tiên được bán đảo này lựa chọn trong lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp - vốn là thế mạnh của Crimea.

Doanh nghiệp của người Crimea tự phát triển.

Ví dụ, các phương tiện chạy điện phục vụ du lịch của Ukraine tăng cao. Khách hàng hiện nay của bán đảo này vẫn tới từ các nước châu Âu, các nghị sĩ châu Âu và có cả những khách hàng Mỹ, bất chấp các lệnh trừng phạt. Nhu cầu của họ cũng khác và yêu cầu cao hơn về sự chuyên nghiệp.

Một công ty chuyên phục vụ xe bus điện chạy du lịch đang ngày càng trở nên "hot" ở Crimea là ELGO với các sản phẩm xe buýt điện Dilidjans, Xe tải nhẹ đa dụng Yak, bè đôi Briz chạy điện...

Tập trung vào năng lượng sạch để hoạt động du lịch là điều mà Crimea hướng tới trong bối cảnh chịu trừng phạt. Điều này được nhà sáng lập và CEO của công ty ELGO - Mikhail Demuria chia sẻ rằng: "Cảm ơn các lệnh trừng phạt".

Ông Mikhail Demuria cho biết, lần đầu tiên, thị trường Crimea là của người dân Crimea.

Trong lĩnh vực hoạt động của ELGO, biện pháp trừng phạt và giá dầu sụt giảm đã biến "các sản phẩm nhập khẩu trước kia có sức cạnh tranh thành hoàn toàn không cạnh tranh vì giá," dẫn đến "chỉ các nhà nhập khẩu bị thiệt nhưng giới sản xuất Nga hưởng lợi."

Trong tương lai, công ty này cũng có kế hoạch tập trung vào thị trường Nga và biến Crimea thành một đầu máy công nghệ "xanh" ở Nga.

Nhiều quốc gia bất chấp trừng phạt vẫn ủng hộ Crimea

Lệnh trừng phạt chống lại Crimea đã thi hành cách đây 3 năm và trong suốt quãng thời gian bán đảo này thống nhất với nước Nga đã tự động gia hạn các trừng phạt này.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều quốc gia bất chấp các lệnh trừng phạt này để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bán đảo đầy tiềm năng này.

Du lịch đến Crimea gây sức hút bất chấp trừng phạt.

Trong một cuộc họp báo tại Abu Dhabi, Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Rostec Nga, Sergei Chemezov tuyên bố, Nga sẽ ký hợp đồng với Iran về việc cung cấp tuabin cho các nhà máy nhiệt điện ở Crimea, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo CEO này, các cuộc đàm phán với Iran đang tiến triển tốt, tập đoàn mong đợi sẽ nhận được các tuabin vào cuối năm 2017.

Ông Chemezov nói: “Trước đó, Nga đã gặp rắc rối về vấn đề thiếu tuabin mà không tìm được nhà cung cấp bởi công ty ở Đức và các nước châu Âu khác bị cấm theo lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU về vấn đề Crimea. Bây giờ, chúng tôi đang ở trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán. Hy vọng các tuabin sẽ được lắp đặt trong năm nay”.

Mặc dù Iran không công nhận việc Nga thống nhất bán đảo Crimea nhưng nước này sẵn sàng hỗ trợ Moscow đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho bán đảo này.

Tờ Les Echos của Pháp mới đây cho biết, tại Diễn đàn Kinh tế Yalta, đã có rất nhiều chính trị gia và doanh nhân tham dự chú ý tới sự thu hút đầu tư của Nga vào bán đảo Crimea.

Đại diện đặc biệt của cựu Tổng thống Pháp Nikolya Sarkozi tại Nga- ông Jean-Per Toma nói: "Crimea là Nice 50 năm trước! Ở đây có tiềm năng to lớn. Hôm nay chúng ta cần phải tuân thủ các biện pháp trừng phạt, nhưng đã đến lúc bắt đầu chuẩn bị cho những cơ hội…"

Các công ty của Pháp trong lĩnh vực du lịch, rượu, mỹ phẩm, cải thiện đô thị cũng rất quan tâm và tới tham dự đông đảo trong những cuộc thảo luận về Crimea. Tờ báo Pháp cho biết, các công ty có ý định bí mật nghiên cứu tình hình và triển vọng ở đây.

Trước mắt, phần nhiều Crimea vẫn còn phụ thuộc vào kinh tế Nga nhưng với tình hình cải thiện hiện nay, bán đảo này đứng trước những cơ hội mới mà chỉ có lệnh trừng phạt mang lại cơ may này.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.