Chuyên mục
Chưa bầu cử nhưng ông Putin đã có quà mừng chiến thắng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chưa bầu cử nhưng ông Putin đã có quà mừng chiến thắng

Thứ bảy 03/02/2018 04:37 GMT + 7
Chiến lược vĩ mô của Nga, được bổ sung luật tài khóa mới, giới hạn thu nhập từ dầu khí cho ngân sách, giúp tăng trưởng bền vững và ổn định hơn...

Kinh tế Nga được đánh giá tích cực và nâng mức xếp hạng

Theo trang tin 4-traders.com của Trung tâm Dịch vụ Đầu tư Moody's, ngày 26/1, tổ chức chuyên đánh giá và xếp hạng tín dụng này đã có thay đổi về đánh giá kinh tế Nga, từ đó có thay đổi trong xếp hạng kinh tế - tài chính Nga.

“Moody's thay đổi quan điểm về xếp hạng tín dụng dài hạn và xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Nga từ ổn định lên tích cực. Moody's xác nhận xếp hạng tín dụng dài hạn của Nga lên Ba1 và ngắn hạn là Not Prime (NP) ", thông cáo của "Moody's ghi rõ.

Trong một quyết định liên quan, Moody's cũng nâng trần nợ nước ngoài của Nga từ Ba1/NP lên Baa3/P-3, phản ánh giảm bớt sự lo ngại chính phủ Nga có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn hoặc các khoản dự trữ ngoại hối khác.

Cùng với Fitch, Moody's ngày càng bị thuyết phục bởi hiệu quả từ chính sách điều hành kinh tế của chính phủ Nga thời cấm vận

Bên cạnh đó Moody's cũng tăng trần rủi ro đối với nợ quốc gia và tiền gửi bằng đồng nội tệ của Nga từ Baa3 lên Baa2, trong khi trần rủi ro cho tiền gửi bằng ngoại tệ vẫn được giữ ở mức Ba2/NP.

Năm 2017, Tổ chức chuyên đánh giá Fitch cũng đã nâng mức xếp hạng mặc định tín dụng dài hạn và tiền gửi bằng ngoại tệ của Nga từ ổn định lên sang tích cực, cho thấy tiến bộ trong việc củng cố khung chính sách của chính phủ Nga.

Fitch cũng cho biết, quy tắc ngân sách gần đây của Nga phản ánh cam kết của nước này đối với việc thận trọng về chính sách tài chính. Theo Fitch, lạm phát của Nga dự kiến ​​sẽ ở mức 4,5% trong giai đoạn 2018-2019, mức thấp chưa từng thấy của Nga.

Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho rằng thay đổi trong đánh giá của Fitch, Moody's về kinh tế Nga, nhận định triển vọng tăng trưởng ổn định, là bằng chứng chứng minh sự tăng trưởng và niếm tìn của giới đầu tư với kinh tế Nga.

"Triển vọng tích cực, theo Moody's, đã phản ánh sự trở tăng trưởng lại của Nga, ổn định kinh tế vĩ mô và sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư vào tài sản Nga", ông Kirill Dmitriev trao đổi bên lềi Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Chính sách điều hành vĩ mô của chính phủ Nga được ghi nhận rất có hiệu quả

Các tổ chức đánh giá và xếp hạng thay đổi quan điểm đánh giá về kinh tế Nga là dựa trên những hiệu ứng tích cực từ các chính sách quản lý vĩ mô và điều hành của Chính phủ Nga, trong thời kỳ nước Nga vượt cấm vận khi không thể thoát cấm vận.

"Ở tầm vĩ mô, chính phủ Nga đã đối phó tốt với cú sốc giá dầu và ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt được áp dụng cho đến nay. Chính phủ Nga đã đưa ra những chính sách hợp lý, tạo hiệu ứng tốt cho nền kinh tế.

Ngoài việc giúp phục hồi kinh tế - tài chính, chính phủ Nga đã hạn chế khả năng dễ bị tổn thương của kinh tế Nga trước những cú sốc từ bên ngoài, do những căng thẳng địa chính trị hoặc do giá dầu giảm"
, nhận định của Moody's.

Các nước cơ của Tổng thống Putin đã phát huy hiệu quả tối đa

Theo quan điểm của Moody, đánh giá này dựa trên cân bằng sức mạnh tài chính của Nga, cải thiện triển vọng kinh tế và hoạch định chính sách hiệu quả chống lại sự kết hợp của các thách thức kinh tế lâu dài với các sự kiện bên ngoài.

Moody cho rằng, chính quyền Nga đã đưa ra các chính sách tiền tệ, tỷ giá hối đoái và chính sách tài khóa rất phù hợp trong việc chống lại cuộc khủng hoảng khi giá dầu sụt giảm và áp đặt lệnh trừng phạt tài chính quốc tế.

"Chiến lược vĩ mô của chính phủ Nga, được bổ sung luật tài khóa mới, giới hạn thu nhập từ dầu khí trong ngân sách, thể hiện mô hình tăng trưởng bền vững và ổn định hơn", Moody's ghi nhận hiệu ứng tích từ thay đổi cơ cấu nguồn thu ngân sách của Nga.

Theo hãng xếp hạng hạn mức tín dụng nổi tiếng này thì Luật ngân sách mới của Nga có tác động rất lớn tới phát triển bền vững và ổn định của nền kinh tế, khi biện pháp trừng phạt vẫn giữ nguyên và giá dầu tính thu ngân sách vẫn chỉ bằng 60% thực tế.

Tỷ giá hối đoái thả nổi - theo Moody's -  đã trở thành chất hấp thụ sốc quan trọng, giúp cả chính phủ Nga lẫn các nhà xuất khẩu Nga thích ứng với giá dầu và giá cả hàng hóa biến động. Chính sách tiền tệ đã làm tăng uy tín của Ngân hàng trung ương Nga.

Điều đó khiến cho chính sách tài khóa thận trọng đã góp phần bảo vệ bảng cân đối tài chính của chính phủ, tỷ lệ nợ của chính phủ so với GDP còn lại rất thấp, mặc dù tiết kiệm ngân sách thấp hơn và quỹ dự trữ có lúc đã cạn.

"Moody's xem việc thực hiện các quy tắc tài chính mới là một cải cách cơ cấu cực kỳ quan trọng, qua đó thể hiện độ tin cậy và tính hiệu quả trong chính sách của chính phủ - hai yếu tố quan trọng của sức mạnh thể chế".

Mặc dù triển vọng tăng trưởng trung hạn của nền kinh tế Nga bị nhìn nhận là vẫn còn yếu, tuy nhiên ở giai đoạn này thì nó dường như không bị suy giảm thêm, ngay cả khi có khủng hoảng và điều đó là nhờ chính sách quản lý vĩ mô hiệu quả.

Giúp cho nhà lãnh đạo được tặng quà mừng chiến thắng ngay cả khi cuộc bầu cử chưa diễn ra

Chính vì vậy, Moody's cho rằng viễn cảnh kinh tế vĩ mô trung hạn của Nga sẽ tốt hơn dự báo của năm 2017, khi Moody's phải thay đổi quan điểm xếp hạng mức độ tín nhiệm với tín dụng dài hạn cùa Nga từ tiêu cực lên ổn định.

Moody;'s nghi nhận: "Sự phát triển của kinh tế Nga đã được hỗ trợ, bởi nền kinh tế hàng hoá tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát giảm, cả tài chính công và tài chính doanh nghiệp đều mạnh hơn dự báo".

Các điều khoản thương mại có lợi cho kinh tế nước Nga cũng được cải thiện nhiều hơn kỳ vọng, bởi giá dầu tăng cao sau khi Nga cùng với các nhà sản xuất dầu khác ký Thỏa thuận "OPEC + Nga" để thực hiện cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu.

Moody's kết luận : "Từ hiệu ứng tích cực của việc cắt giảm sản lượng dầu cho đến sản lượng lương thực đạt kỷ lục và việc làm tăng, cho thấy kinh tế Nga năm 2018 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng tương tự như năm 2017, vượt qua hiệu ứng bất lợi cơ bản".

Theo giới phân tích, thì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga mà được dự báo là ông Putin sẽ tái đắc cử, những thay đổi trong đánh giá của Moody's, Fitch chẳng khác nào là quà mừng chiến thắng dành cho nhà lãnh đạo nước Nga đương thời.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.