Chuyên mục
Càng cấm vận Nga càng no bụng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Càng cấm vận Nga càng no bụng

Thứ ba 08/08/2017 08:50 GMT + 7
Nga đang tìm cách sống bằng nông nghiệp, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp ra hàng loạt thị trường mới.

Sputnik mới đây dẫn lời nhà phân tích tại ngân hàng Rosbank Yevgeny Koshelev cho biết, hoạt động sản xuất nông nghiệp của Nga đang tăng mạnh, giá cả nông sản nhanh chóng ổn định sau lệnh trừng phạt từ châu Âu và Mỹ.

Các nhà sản xuất nội địa và các nhà cung cấp ngoại quốc khác bắt đầu lấp đầy chỗ các sản phẩm nông nghiệp mà Nga cấm vận ngược lại các nước châu Âu như  thịt, xúc xích, cá, hải sản, rau củ và sản phẩm sữa...

Hàng nội địa Nga sống khỏe nhờ cấm vận nông nghiệp châu Âu.

Từ tháng 1/2017, hoạt động sản xuất rau trong nhà kính tại Nga đã đạt 507.000 tấn, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Chúng ta đã chứng kiến một sự tăng trưởng rõ rệt trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trong ngành thịt và sữa, cũng như sự gia tăng trong sản xuất nhà kính” - ông Koshelev cho biết.

Theo nhà phân tích này, nông nghiệp Nga không thể là động lực duy nhất cho tăng trưởng kinh tế  nhưng sự tăng trưởng của nó cũng tăng lên trong tổng sản phẩm quốc nội từ 2,5- 4%.

Tuy nhiên, khả năng để sản phẩm nông nghiệp Nga vươn ra được thị trường thế giới là rất lớn.

Nga đã tăng đáng kể trong hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và lợi nhuận từ xuất khẩu nông nghiệp hiện nay vượt quá doanh số bán vũ khí của Nga ra nước ngoài.

Ông Nikita Maslennikov, chuyên gia tại Viện phát triển hiện đại cho biết: “Nga có mọi thứ cần thiết để trở thành một trong những nhà sản xuất lượng thực dẫn đầu thế giới”. Ông cho biết thêm, Nga đang tìm kiếm những thị trường mới ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương.

Theo ông, châu Á là thị trường phát triển nhanh nhất hiện nay nên Nga cần bán nhiều lương thực cho khu vực này nhất có thể, bao gồm đậu nành, thịt lợn và thịt gia cầm.

Đơn cử, Nga đang trong giai đoạn đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu thịt, kiều mạch và hoa hướng dương cho nước này.

Một tổ hợp nhà kính của Nga.

Hồi tháng 7, Nga đã tiến hành thực hiện chương trình "Ural Cognitive Agro", sẽ tiến hành xây dựng các công nghệ trí tuệ nhân tạo, các giải pháp phần cứng trong các ứng dụng nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tạp chí Đức Der Spiegel trước đó cũng đưa ra các con số cho thấy, nông nghiệp Nga đã tăng mạnh bất kể các lệnh cấm vận.

Các chuyên gia ước tính, việc sử dụng tự động hóa trong nông nghiệp sẽ giúp tăng trung bình 50 - 70% hiệu quả, giảm thất thoát nhiên liệu, tăng chất lượng thu hoạch và tối ưu hóa quá trình lao động, tăng năng suất thu hoạch thêm 1,5 - 2 lần, giảm giá gieo trồng đến 80%.

Theo dự tính, chương trình "Ural Cognitive Agro" sẽ đem lại hiệu quả kinh tế ít nhất 20 - 30 tỷ Ruble (khoảng 330 - 500 triệu USD).

Chương trình “Ural Cognitive Agro” được xây dựng cho đến năm 2022, chính thức khởi động trong các tháng tới tại Nga, Brazil và Argentina. Tổng đầu tư cho chương trình trong vòng ba năm tới đạt khoảng ba tỷ ruble lấy từ nguồn tài chính trong nước (khoảng 800 triệu ruble) và từ các nhà đầu tư.

Năm 2015,  lần đầu tiên Nga thu được từ xuất khẩu nông sản nhiều tiền hơn là bán vũ khí.

Kết quả thu hoạch ngũ cốc tăng trưởng ngay từ năm 2010, và đến năm 2015 Nga thu hoạch nhiều lúa mì hơn Mỹ. Năm 2016,  vụ mùa bội thu đạt kỷ lục — không dưới  110 triệu tấn.

Nga sắp hết tiền đổ cho nông nghiệp?

Mặc dù có những kết quả tích cực, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh về sự cần thiết phải có một nguồn tài chính tốt hơn cho nền nông nghiệp Nga, bao gồm các khoản vay và bảo hiểm.

“Trong nông nghiệp, cũng giống như bất cứ lĩnh vực kinh tế khác, chúng ta nhìn thấy các vấn đề chẳng hạn như thời tiết xấu và những thứ khác, đang ngăn cản nó tăng trưởng xa hơn”, ông Maslennikov cho hay, “Ngân hàng Nông nghiệp đang dần cạn tiền để đảm bảo tài chính ổn định cho các nhà nông và đó là một vấn đề nghiêm trọng”.

Ông cũng đề cập tới các vấn đề như cơ sở hạ tầng, nhu cầu hiện đại hóa máy móc và dây chuyền chế biến cũng cần được cấp vốn.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.