Chuyên mục
Các biện pháp trừng phạt của EU không ngăn cản sự phát triển khối nhiên liệu năng lượng Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Các biện pháp trừng phạt của EU không ngăn cản sự phát triển khối nhiên liệu năng lượng Nga

Thứ ba 19/08/2014 14:25 GMT + 7
Cuối tháng 7, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại ngành dầu mỏ của Nga.

Photo: RIA Novosti/Igor Podgornyi

 Cụ thể, các biện pháp này hạn chế xuất khẩu sang Nga các loại thiết bị công nghệ cao để thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở vùng Bắc Cực và thềm lục địa, cũng như khai thác dầu đá phiến sét.

Các biện pháp trừng phạt của EU không liên quan đến các hợp đồng đã được thỏa thuận. Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây vội vàng nói lên dự báo bi quan về triển vọng phát triển khối nhiên liệu - năng lượng của Nga. Họ khẳng định rằng, các biện pháp trừng phạt có thể kìm hãm sự phát triển của các công ty bởi vì lượng dự trữ trong các mỏ dầu khí truyền thống đang giảm đi, và để khai thác các mỏ mới phải có các trang thiết bị hiện đại hơn. Nếu không thì khối lượng sản xuất sẽ giảm đi. Trong khi đó, bất chấp lệnh trừng phạt, các công ty Nga không có ý định thay đổi kế hoạch của mình. "Rosneft" đang hợp tác với "ExxonMobil". Mới đây, hai công ty đã khởi công dự án khoan dầu ở mỏ Universitetskaya, điểm cực Bắc của Nga. Cố vấn của Viện Phát triển đương đại Nikita Maslennikov cho biết: “Đề án Sakhalin-2 và những đề án khác cũng đang được thực hiện đúng theo kế hoạch. Công ty "Total" đang hoạt động không chỉ trong khuôn khổ dự án khí hóa lỏng “Yamal LNG” mà còn có lợi ích riêng trên bán đảo Gydan”. 

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt chống lại khối nhiên liệu - năng lượng Nga có thể gây ảnh hưởng trong triển vọng trung hạn, và Nga cần phải chú ý đến điều đó. Trong tình hình hiện nay, các công ty nước ngoài chiếm hơn 50% trong một số loại hình dịch vụ công nghệ cao gắn liền với việc sản xuất, khoan sâu (nằm ngang), với các công việc ở thềm lục địa. Nếu họ ngừng cung cấp dịch vụ ngay bây giờ, thì đó là một thách thức công nghệ, bởi vì các công ty Nga sẽ phải tự giải quyết các vấn đề đó. Chuyên gia Nikita Maslennikov cho biết: “Tất nhiên, hiện có đủ khả năng để giải quyết vấn đề này. Không thể nói rằng, Nga tụt sâu và không có triển vọng, bởi vì nhiều phát minh kỹ thuật và dịch vụ công nghệ cao mà các công ty nước ngoài đang cung cấp, trên thực tế, đã sinh ra ở Liên Xô. Ví dụ, công nghệ khoan nằm ngang hoặc công nghệ tạo ra nứt gẫy thủy lực cũng có tên là bơm tạo ra nứt gãy. Nếu các công ty có tiềm năng phát triển công nghệ thì cần phải tái phân bổ chi tiêu”.

Trong khi đó, khối lượng sản xuất dầu của các công ty Nga đang ở mức chấp nhận được - 520 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, cần phải nâng bước đi tới những chân trời địa chất mới, tới những mỏ dầu khí mới với điều kiện khai thác phức tạp hơn. Hiện nay, đối với nước Nga, việc khai thác dầu đá phiến sét và khí đá phiến không phải là vấn đề cấp bách nhất, bởi vì trong nước có rất nhiều mỏ dầu khí với điều kiện địa chất thuận lợi hơn và trữ lượng lớn nhiên liệu hydrocarbon, trong đó một số khu mỏ là độc đáo, có một không hai trên thế giới. Chuyên gia Nga nói: “Gần thành phố Orenburg ở vùng Nam Ural có một khu mỏ độc đáo - cái gọi là dầu nhớt – có chứa hầu như tất cả các nguyên tố đất hiếm. Theo khái niệm truyền thống, đây không phải là dầu mỏ, nhưng, chất này là một kho chứa đất hiếm. Để khai thác mỏ này cần phải sử dụng công nghệ khác”.

Một khu dầu mỏ độc đáo nằm ở Tây Siberia, đó là mỏ Bazhenov chứa dầu đá phiến sét. Theo một số ước tính, trữ lượng của nó có thể vào hàng lớn nhất thế giới - 140 tỷ thùng. Trước đây đã có tin rằng, hãng Nga "LUKOIL" và công ty "Total" đã ký bản ghi nhớ về phát triển khu mỏ này. Bây giờ khó dự đoán các công việc sẽ tiến triển như thế nào bởi vì có nhiều yếu tố khác nhau tác động đến dự án này. Theo ước tính của Trung tâm phân tích của Chính phủ Nga, để khối lượng sản xuất dầu khí duy trì ở mức độ hiện nay, cần phải đầu tư hàng tỷ đô la vào ngành này trước năm 2035. Tất nhiên, các biện pháp trừng phạt có thể là rất nhạy cảm đối với một số công ty, nhưng, các chuyên gia tin chắc rằng, vấn đề này có thể được giải quyết. Nói chung, lệnh trừng phạt sẽ thúc đẩy sự phát triển các công nghệ tiên tiến trong khối dầu khí của Nga.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.