Chuyên mục
Bước đi của Nga nhằm hạ bệ đồng USD
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bước đi của Nga nhằm hạ bệ đồng USD

Thứ sáu 29/04/2016 11:33 GMT + 7
Sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất Nga sẽ ngắt cơ chế thiết lập giá với giá dầu Brent, chuẩn giá dầu được sử dụng nhiều nhất thế giới.

Theo Bloomberg, sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất Nga với chủ tịch là ông Igor Sechin, đồng minh của Tổng thống Putin, hiện cố gắng thu hút các hãng kinh doanh dầu quốc tế tham gia thị trường tương lai mới nổi của họ.

Mục đích của việc này là tăng doanh thu từ dầu thô Urals nhờ ngắt cơ chế thiết lập giá với giá dầu Brent, chuẩn giá dầu được sử dụng nhiều nhất thế giới. Ngoài ra, động thái này cũng là để ngưng niêm yết giá dầu bằng USD.

Nga muốn ra chuẩn giá dầu riêng. Ảnh minh họa

“Mục đích là tạo ra một hệ thống, nơi dầu thô Nga được định giá và giao dịch công bằng, thẳng thắn”, ông  Alexei Rybnikov, chủ tịch Sàn Giao dịch Hàng hóa St. Petersburg, hay còn gọi là Spimex, nói qua điện thoại.

Nga xuất khẩu khoảng một nửa dầu thô họ sản xuất, và từ lâu đã phàn nàn về mức giảm giá của loại dầu có chất lượng thấp hơn là Urals khi so sánh với mức giảm giá của dầu thô Brent Biển Bắc, loại vốn được đánh giá bởi hãng Platts. Nga đang đối mặt với viễn cảnh thâm hụt ngân sách tồi tệ nhất từ năm 2010 và cần triệt để từng USD doanh thu dầu khí.

Có thị trường kỳ hạn riêng sẽ cải thiện khả năng định giá dầu của Nga, cũng như giúp các doanh nghiệp nước này tạo thêm thu nhập từ giao dịch thương mại, ông Rybnikov nói.

Kế hoạch hạ bệ đồng USD thông qua việc định giá dầu thô Nga ở Nga đã được truyền thông quốc tế nhắc tới từ lâu. Hồi đầu năm nay, tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten (Đức) đưa tin, Nga dự định tạo lập loại mác tiếp thị dầu riêng để định giá mua và bán nguyên liệu trên các thị trường quốc tế. Tờ báo này lưu ý rằng ngay từ hồi tháng 11/2015, trên sàn giao dịch St.Peterburg đã tổ chức những phiên bán xuất khẩu đầu tiên với loại dầu Nga Urals.

Giới quan sát đánh giá, động thái này của Nga sẽ phá vỡ cây cột chịu lực duy trì sự thống soái của Mỹ. Bởi chừng nào tất cả các giao dịch diễn ra thông qua Brent và WTI, thì cũng tới chừng đó nhu cầu đối với đồng USD không giảm sút. Ngoài ra, bước đi của Nga là một phần của chiến lược dài hạn nhằm hóa giải độ phụ thuộc của nền công nghiệp dầu mỏ của đất nước vào đồng tiền Mỹ.

Cùng mang tham vọng này với Nga là Trung Quốc. Tháng 9/2015, truyền thông quốc tế đưa tin Trung Quốc đang có kế hoạch khởi động thùng dầu tiêu chuẩn riêng, tương tự như dầu Brent biển Bắc và dầu WTI ngọt nhẹ Bắc Mỹ. Các hợp đồng mua bán dầu trên sẽ thực hiện thanh toán bằng nhân dân tệ, không dùng USD.

Giá dầu tăng mạnh nhờ đồng USD yếu

Trong phiên giao dịch ngày 27/4, giá dầu tăng mạnh sau thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD, theo tin từ CNBC.

Trên thị trường London, giá dầu Brent lập mức đỉnh mới của năm 2016. Chốt phiên, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 tăng 1,45 USD/thùng tương đương 3,1% lên mức 47,19 USD/thùng. Tính riêng trong tháng 4, giá dầu Brent đã tăng gần 20%, đánh dấu mức tăng theo tháng cao nhất trong 1 năm.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2016 tăng 1,29 USD/thùng tức 2,93% lên 45,33 USD/thùng, lập mức đỉnh mới tính từ đầu năm 2016.

Theo chuyên gia quản lý quỹ tại Tyche Capital Advisors, ông Tariq Zahir, trong bối cảnh dự trữ dầu thô vẫn tăng, Saudi Arabia tiếp tục bơm dầu ra thị trường với tốc độ kỷ lục, việc giá dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây có nguyên nhân chủ yếu do đồng USD yếu. Ông phân tích trong 7 phiên gần đây, giá dầu tăng được 6 phiên chủ yếu do đồng USD hạ giá.

An Nhiên (tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.