Chuyên mục
Bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, kinh doanh dầu mỏ của Nga vẫn bình thường
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, kinh doanh dầu mỏ của Nga vẫn bình thường

Thứ năm 31/08/2017 10:29 GMT + 7
Các nguồn tin ngành dầu mỏ của Nga cho biết các công ty dầu mỏ Nga sẽ nhanh chóng tìm cách giảm những hạn chế khắc nghiệt hơn được Mỹ áp đặt trong tháng này đối với tài chính nước ngoài họ có thể sử dụng.



Những hạn chế mới cắt giảm thời gian mà cơ quan trụ sở tại Mỹ có thể cung cấp tài chính cho các công ty năng lượng của Nga từ 90 xuống 60 ngày, và là một phần của các lệnh trừng phạt mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt ngày 2/8.

Được Quốc hội khởi xướng, các lệnh trừng phạt này là để tiếp tục trừng phạt Nga về việc sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014, và để trừng phạt họ vì những gì cơ quan tình báo Mỹ nói là can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, điều mà Nga đã bác bỏ.

Đặc biệt các biện pháp này được thiết kế để làm thiệt hại lĩnh vực năng lượng của Nga, nguồn doanh thu lớn nhất của nước này.

Tuy nhiên các bước mới là bất tiện có thể gây cho các công ty dầu mỏ của Nga thêm chi phí. Các nguồn tin làm việc cho công ty dầu mỏ Nga và các nhà kinh doanh dầu mỏ nước ngoài cho biết chúng chỉ làm gia tăng tồi tệ so với các lệnh trừng phạt đã diễn ra kể từ năm 2014.

Các công ty dầu mỏ đã học cách điều chỉnh và sẽ thực hiện như vậy một lần nữa.

Không có nhà kinh doanh dầu mỏ nào nói họ biết bất kỳ giao dịch nào bị gián đoạn là kết quả của các biện phát trừng phạt mới.

Một nhà kinh doanh dầu mỏ Nga dấu tên cho biết kinh doanh như thường lệ khi được yêu cầu mô tả ngành dầu mỏ đang đối phó thế nào với các hạn chế mới.

Tuy nhiên, trong tất cả các biện pháp khác nhau nhắm tới lĩnh vực năng lượng, hạn chế cắt giảm thời gian cấp vốn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất ngay cả nếu có cách giảm nhẹ nó.

Các lệnh trừng phạt ban đầu, áp đặt trong năm 2014 ngay sau khi Nga sát nhập Crimea, cắt đứt các công ty năng lượng Nga khỏi nợ dài hạn của phương Tây họ đã sử dụng để đầu tư vào các dự án mới.

Tuy nhiên, bằng cách cho phép cấp vốn kéo dài tới 90 ngày, các lệnh trừng phạt ban đầu vẫn cửa mở cho giao dịch thương mại, các hoạt động nợ thông thường mà hầu hết các công ty dầu mỏ phụ thuộc.

Trong giao dịch dầu thô, việc bán hàng thường không được trả đầy đủ cho đến những tuần sau khi các lô dầu đã được bàn giao. Để giảm thiểu thiếu hụt thanh khoản, một thương nhân dầu mỏ thực hiện thanh toán trước cho các nhà sản xuất dầu mỏ.

Hiện nay giai đoạn cấp vốn bị giảm 1/3 xuống còn 60 ngày, các công ty năng lượng của Nga sẽ phải trở nên tháo vát hơn.

Một cách giải quyết là các công ty năng lượng sẽ sử dụng tiền mặt của họ. Điều đó có thể thực hiện bằng cách bán tài sản, mặc dù kịch bản có khả năng hơn là họ sẽ dùng tiền mặt dự trữ của mình. Các công ty năng lượng có thể sử dụng tài chính bên ngoài, nhưng phân nhỏ thành nhiều khoản vì thế các ngân hàng không bị vướng vào các lệnh trừng phạt. Điều đó đòi hỏi nhiều giao dịch với nhiều bên hơn.

Một thương nhân, người làm việc với một công ty lớn của phương Tây cho biết ngành này đã học được cách đối phó với cửa sổ tài chính ngắn hơn khi các lệnh trừng phạt ban đầu được áp đặt, vì thế ngành này sẽ thích nghi lại một lần nữa.

Các thương nhân trong biết họ dự kiến rằng các lệnh hạn chế mới, thắt chăt hơn sẽ dẫn tới các ngân hàng Nga cung cấp thêm tài chính cho giao dịch năng lượng. Trước khi bị các lệnh trừng phạt đó là vai trò chủ yếu được các nhà giao dịch quốc tế lớn và các ngân hàng phương Tây thực hiện.

Một số ngân hàng Nga là đối tượng các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu, vì thế ít có cơ hội để cung cấp tài chính cho công ty năng lượng của Nga, ngay cả khi vượt quá giới hạn 60 ngày.

Trong một trường hợp năm nay, công ty dầu mỏ nhà nước Zarubezhneft của Nga đã tìm kiếm khách mua 1,8 triệu tấn dầu thô Urals để nạp từ cảng Baltic từ tháng 7/2017 tới tháng 12/2018. Các điều khoản bán hàng là người mua sẽ phải trả tiền trước giao dịch.

Reuters dẫn lời một nguồn tin rằng lô hàng này được bán cho VTB Trading, một bộ phận của ngân hàng VTB Nga là đối tượng chịu các lệnh trừng phạt từ năm 2014.

Theo VITIC/Retuers
Nguồn: vinanet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.