Chuyên mục
Báo Mỹ: Kinh tế Nga khỏe re trước trừng phạt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Mỹ: Kinh tế Nga khỏe re trước trừng phạt

Thứ năm 04/02/2016 10:08 GMT + 7
Đòn cấm vận trừng phạt kinh tế Nga không còn là gánh nặng mà là điều kiện để nước này phát triển, thậm chí cho thấy tầm ảnh hưởng của Nga.

Xuất khẩu nông nghiệp vượt vũ khí

Nhà báo Fred Weir, chuyên gia bình luận chính trị quốc tế người Canada đang sống tại Moscow bình luận về thực tế sức khỏe của kinh tế Nga đăng trên Sputnik Nga hôm 3/2 cho thấy Nga hoàn toàn có khả năng trụ vững với các trừng phạt kinh tế.

Theo đó, các đòn cấm vận kinh tế và trừng phạt từ phía châu Âu dành cho Nga giúp những người nông dân bắt tay vào khôi phục thị trường nông nghiệp của nước này.

Bài bình luận của nhà báo Fred Weir đăng tải trên trang tin báo Christian Science Monitor, một trong những tờ báo uy tín của Mỹ cho hay, những lệnh trừng phạt từ EU về các thực phẩm sữa, hoa quả đã tạo cho nông dân Nga một cơ hội.


Nga sẽ sớm vượt trừng phạt vươn lên thành siêu cường nông nghiệp?

"Chúng tôi đã sản xuất gấp 3 lần so với năm ngoái và vươn lên thứ hạng cao hơn trên thị trường", nhà báo Weir dẫn lời một người nông dân Nga có tên Alexander Sayapin cho biết.

Mặc dù khủng hoảng kinh tế Nga kéo dài song nền nông nghiệp Nga đã nhanh chóng được phục hồi, nhà báo trên nhận định. Đồng thời, các chương trình về phát triển toàn diện nhằm thúc đẩy nông nghiệp tư nhân cũng được triển khai.

"Các chương trình đã được đưa ra từ năm 2012 bao gồm các khoản vay với chi phí thấp, kiểm soát giá phân bón, hỗ trợ các nhà sản xuất máy móc nông nghiệp trong nước và cung cấp tài chính trong nâng cao cơ sở hạ tầng nông nghiệp", nhà báo Canada cho hay.

Nhà báo nhận định, tất cả những điều trên "rõ ràng đã có một tác động lớn" và rằng trước đây Nga là một trong những nhà nhập khẩu thịt gà và thịt lợn từ Bắc Mỹ đã trở thành nước xuất khẩu ròng thịt lợn đầu tiên trong lịch sử vào năm 2015. "Xuất khẩu nông nghiệp của Nga đã lên tới 20 tỷ USD trong năm ngoái, vượt doanh số bán vũ khí của nước này và dự kiến tăng trong năm nay", Weir nhận định.

Các món ăn truyền thống của Nga đã "hồi sinh" từ sau khi các cấm vận nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ các nước khác. Đặc biệt là các món ăn được chế biến từ củ cải, cải bắp, kiều mạch, phô mai Nga và sữa chua Kefir...

Nhà báo Weir cũng thông tin về một cuộc phỏng vấn giữa ông với một cựu chiến binh Nga thời Xô Viết Andrei Davidov cho hay, trang trại gia súc của ông gần Thành phố Hereford ở miền Trung nước Nga có khoảng 150 con bò siêu thịt giống Hereford và ông hoàn toàn đủ khả năng cung cấp cho chuỗi siêu thị và một vài nhà hàng.

Viên cựu chiến binh lạc quan nói với Weir rằng: "Chúng tôi có lẽ cần tới 800.000 trang trại gia súc và sau đó Nga sẽ là một siêu cường nông nghiệp".

Kinh tế Nga chịu được giá dầu 30 USD

Trong khi đó, nhà báo kỳ cựu Kenneth Rapoza, quan sát viên từ tạp chí Forbes bình luận về việc nền kinh tế Nga thích nghi với giá dầu thấp.

Chính phủ Nga vẫn có khả năng thanh toán cao. Các cơ chế Nhà nước Nga chịu trách nhiệm lập ra chính sách kinh tế cho đất nước đã tuân thủ chính sách "uốn nắn nhưng không bẻ gãy", bất chấp thực tế là nền kinh tế Nga không chỉ trải qua giá dầu thấp, mà còn phải chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Nga vẫn "cầm đằng chuôi" giá dầu?

"Trong chính phủ Nga có những nhà bảo thủ thực sự về ngân sách, biết cách dẹp bỏ nỗi hoảng sợ về vỡ nợ, bất chấp các lệnh trừng phạt, giá dầu bất lợi và tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài", bà Deborah Medenica, nhà quản lý Quỹ chiến lược Thị trường mới nổi Alger nhận định.

"Nga vẫn là thị trường tiêu thụ rất lớn, một trong những thị trường lớn nhất châu Âu. Ở Nga có nhiều công ty mạnh, có thể tự túc trên nền tảng các đòn trừng phạt", nhà báo Kenneth Rapoza trích lời bà Medenica cho hay.

Cũng trên tờ báo Forbes, số ra ngày 2/2 nhận định, dù Ukraine tuyên bố rằng họ đã ngừng nhập khẩu trực tiếp dầu khí từ Nga, nhưng thực chất công ty Naftogaz của Nhà nước Ukraine đã mua khí đốt từ các công ty tư nhân ở thị trường châu Âu, cũng mua lại từ Nga.

Naftogaz đã mua 1,1 tỷ mét khối khí đốt từ các công ty tư nhân so với 0,14 tỷ mét khối vào năm 2014, tờ báo trên dẫn chứng.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu khí trực tiếp từ Nga vào Ukraine đã giảm đáng kể, từ 14,5 tỷ mét khối vào năm 2014 xuống 18% vào năm 2015 và giảm hẳn thị trường Nga từ 34% xuống còn 18%.

Forbes cho rằng dù 63% khí tự nhiên Ukraine tới từ các công ty tư nhân thuộc châu Âu nhưng 3 nhà cung cấp dầu khí lớn nhất nước này vẫn phụ thuộc vào nguồn cung khí tự nhiên của Nga.

Tóm lại, Ukraine loay hoay vẫn phải nhập khẩu khí tự nhiên có nguồn gốc từ Nga.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine bất ngờ từ chức

Trong một diễn biến liên quan tới tình hình Ukraine, ngày 3/2, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius đã đệ đơn từ chức vì thất vọng trước việc các đề xuất cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy kinh tế Ukraine tăng trưởng trở lại không được thông qua.


Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius. Ảnh: russia-insider.com

Ông Abromavicius đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev. Ông nhấn mạnh lý do ông từ chức là những cải cách cơ cấu quan trọng của Ukraine đã không được triển khai.Ông Abromavicius, người gốc Litva, được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine hồi tháng 12/2014. Ông là một trong 3 bộ trưởng người nước ngoài trong nội các của Ukraine.

Huy Vũ (Tổng hợp Sputnik, Forbes)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.