Chuyên mục
Ba dự án giúp Nga gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ ở châu Âu và châu Á
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ba dự án giúp Nga gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ ở châu Âu và châu Á

Thứ năm 22/11/2018 09:46 GMT + 7
Ở khía cạnh nào đó, ba dự án khí đốt của Nga sẽ giải quyết được nhu cầu khí đốt ở châu Âu và châu Á, mặt khác nó cũng giúp Moscow gia tăng ảnh hưởng của mình tại các châu lục này.

Dự án khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Trong bài báo mới được đăng tải, tờ Bloomberg viết rằng: Nga là nhà sản xuất khí đốt lớn nhất, đang gia tăng mạnh mẽ ảnh hưởng của mình ở châu Âu và châu Á thông qua bộ ba dự án: Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), Sức mạnh Siberia (Power of Siberia) và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Stream).

Bài báo nhắc lại, kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới II, Nga đã cung cấp nhiên liệu xanh cho châu Âu. Năm ngoái, nước này đáp ứng 1/3 nhu cầu nhiên liệu của châu Âu. Các chuyên gia cũng dự đoán đến năm 2025, Moscow sẽ cung cấp 40% tổng lượng khí trên lục địa này. Dự đoán này lại càng có cơ sở hơn nếu nhu cầu khí đốt từ Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á gia tăng, cũng như nếu Hà Lan cắt giảm khí đốt tại Groningen.

Cần lưu ý rằng việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng và một số nhà máy điện chạy bằng than ở Đức vào năm 2022 cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng nhu cầu khí đốt. "Các nguồn cung cấp bổ sung từ Nga giúp thỏa mãn nhu cầu châu Âu", tờ báo cho biết.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Bloomberg cho biết thêm, các dự án khí đốt của Nga vấp phải nhiều phản đối, đặc biệt là Tổng thống Mỹ Donald Trump, người gọi Đức là "con tin của Moscow" và đã ký một đạo luật cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty hợp tác trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Ngoài ra, vào năm 2022, Ba Lan có kế hoạch ngừng mua khí đốt của Nga và thay thế bằng khí đốt Na Uy.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Đức nhấn mạnh, trong nhiều thập kỷ Moscow vẫn là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy, dù Chiến tranh Lạnh hay sự suy thoái của các mối quan hệ do tình hình ở Ukraine cũng không ngăn cản điều đó. Các doanh nhân ở Đức cũng lưu ý rằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom không khiến họ lo lắng.

"Ở một thời điểm nào đó, người ta đặt ra vấn đề là có nên lo lắng về khía cạnh chính trị hay không, tuy nhiên đối với chúng tôi đó đơn thuần chỉ là kinh doanh. Đây là một thị trường tự do. Ở đây tất cả những người muốn bán hàng đều được chào đón", tờ báo trích lời Andre Stracke -giám đốc kinh doanh của công ty năng lượng RWE.

Dự án khí đốt Sức mạnh Siberia

Ba dự án đường ống dẫn khí đốt giúp Nga gia tăng ảnh hưởng

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối/năm từ bờ biển Nga qua Biển Baltic tới Đức, đi qua các vùng đặc quyền kinh tế và lãnh thổ của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Moscow cũng đang xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, xây dựng đường ống dẫn khí dưới Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nó bao gồm hai nhánh với công suất 15,75 tỷ mét khối mỗi nhánh. Nhánh đầu tiên là nguồn cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhánh thứ hai – cung cấp khí đốt cho các quốc gia Nam và Đông Nam châu Âu. Theo kế hoạch nhánh đầu tiên sẽ vận hành vào năm 2019.

Vào tháng 5/2014, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và CNPC của Trung Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt Nga cho Trung Quốc thông qua tuyến đường phía đông. Hợp đồng đã được ký kết trong 30 năm nhằm cung cấp mỗi năm 38 tỷ mét khối khí đốt của Nga cho Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí "Sức mạnh Siberia". Dự án sẽ đi vào hoạt động vào ngày 20/12/2019.

Trí Đức (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.