Chuyên mục
Chuyện vợ chồng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện vợ chồng "lệch pha" sau khi sinh

Thứ tư 22/07/2015 02:08 GMT + 7
Mặc cảm ngoại hình của vợ và nỗi lo có bầu "tập 2" ngay sau khi sinh con đầu lòng, cũng khiến nhiều cặp đôi "lệch pha" nhau trong chuyện phòng the. 

Cả tháng vợ chồng anh Hoàng mới gần gũi nhau một lần. Nghĩ vợ mệt mỏi do chăm con nhỏ, anh tỏ ra thông cảm và không ép. Tuy nhiên, tình hình vẫn không cải thiện khi con được 8 tháng tuổi. Không chỉ hạn chế chuyện phòng the, vợ anh còn ghen tuông vô cớ, hay lườm nguýt mỗi khi chồng xem chương trình xuất hiện nhiều người đẹp... Những lời khen có cánh của chồng đều bị bóp méo thành câu nói chê vợ xấu, béo và không hấp dẫn.

Sau khi sinh con đầu lòng, nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề chuyện phòng the. Ảnh: Shutterstock.

Vợ thay tính đổi nết cũng khiến anh Nam (Gò Vấp, TP HCM) cảm thấy căng thẳng và bức bối đến khó hiểu mỗi khi nói chuyện. "Nhiều khi tôi biết vợ né tránh chuyện ấy do mặc cảm cơ thể sau sinh. Không phải người đàn ông nào cũng chăm chăm nhìn chân dài, eo thon như người mẫu. Vợ vẫn là vợ, không thể vì những vết rạn da hay mỡ bụng mà đi ngoại tình. Vậy mà vợ cứ lên mạng đọc những câu chuyện ngoại tình rồi về thêu dệt, nghi ngờ chồng", anh Nam chia sẻ.

Theo Thạc sĩ, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, mắt xích để giải quyết vấn đề "lệch pha" chính là các ông chồng. "Chỉ cần chồng thấu hiểu, động viên, trấn an và khuyến khích, người vợ sau sinh sẽ lấy lại được sự tự tin trong giao tiếp. Chồng cũng nên tỏ ra dịu dàng và chia sẻ tự nhiên về những vết rạn, tỏ lòng biết ơn khi vợ mang nặng đẻ đau một thiên thần đáng yêu. Bên cạnh đó, cần khuyến khích vợ chơi một môn thể thao nhẹ hoặc cùng tập luyện. Mau chóng lấy lại vóc dáng là một trong những cách tốt nhất để người vợ cảm thấy yên tâm và vui vẻ hơn", Thạc sĩ Mai tư vấn.

Ngoại hình thay đổi khiến nhiều phụ nữ tránh né chuyện chăn gối. Ảnh: Shutterstock.

Nỗi lo có bầu "tập 2" ngay sau khi sinh con đầu lòng, cũng khiến nhiều cặp đôi "lệch pha" nhau trong chuyện phòng the. Thạc sĩ Mai tư vấn: "Chuyện thầm kín phòng the, chồng nên có kiến thức và chủ động đặt vấn đề ngừa thai với vợ. Chọn phương pháp tránh thai phù hơp sẽ giúp người bạn đời yên tâm, tích cực cộng hưởng trong đời sống chăn gối để vợ chồng cùng thăng hoa".

Đặt vòng và uống thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp kế hoạch hóa phổ biến. Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản TP HCM, Phó chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: "Thuốc tránh thai hàng ngày liều thấp là biện pháp được nhiều chị em sau khi sinh lựa chọn, bởi hiệu quả tránh thai cao, dễ sử dụng. Thuốc còn có một số lợi điểm như không gây gián đoạn hay ảnh hưởng tới “cảm xúc” vợ chồng; giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ít đau hơn; giảm nguy cơ u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung… Tuy vậy, một số bà mẹ trẻ vẫn còn lầm tưởng thuốc gây ảnh hưởng tới khả năng có con. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng thụ thai trong vòng 12 tháng của phụ nữ sau khi ngừng thuốc tương đương với nhóm chưa bao giờ dùng thuốc".

Chị em cũng lưu ý, không sử dụng thuốc cho bà mẹ đang cho con bú, phụ nữ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường có tổn thương mạch máu, bệnh gan nặng, đau nửa đầu, viêm tụy hoặc nghi ngờ có u ác tính.

Theo An Sang
Nguồn: VnExpress.net

Chồng ơi, em “muốn”!

Bằng cách này hay cách khác bạn phải luôn giữ "lửa yêu" trong đời sống vợ chồng.

Việc em bé mới ra đời như một thử thách lớn đối với mối quan hệ vợ chồng. Hàng tá khó khăn trong gia đình khi tiền bạc phải chi nhiều hơn, thời gian lo chăm con bận rộn mệt nhọc, cơ thể mệt mỏi, sự đau đớn ở lần vượt cạn vẫn còn ám ảnh, mất đi vóc dáng thon thả là một trong những nguyên nhân khiến chuyện “yêu” sau sinh của các cặp vợ chồng “nhạt” dần. Chính vì điều này, nhiều cặp vợ chồng cố công khơi lại lửa hồng chăn gối, “dẫn dụ” nhau như thời son sắt, và từ đó, không ít chuyện bi hài đã xảy ra.

Sinh con đầu lòng chưa được 1 năm, nhưng càng ngày chuyện vợ chồng của chị Thanh Giang (29 tuổi, Hà Nội) cứ nhạt nhẽo dần, những ham muốn tình dục của chị giảm hẳn. Bận rộn chăm sóc con cái, căng thẳng công việc ở công ty, về đến nhà cơm nước, vệ sinh sạch sẽ xong là chị chỉ mong chờ con ngủ để được đặt lưng “khò” đến sáng. Giải pháp mà chị lựa chọn là luôn tìm cách thoái thác, thậm chí là “trốn chồng”.

Cũng chung tình cảnh “trốn chui trốn lủi” sợ chồng “nhìn” đến, tình trạng chị Thu Thuỷ (31 tuổi, TP.HCM) thậm chí còn “trầm trọng” hơn. Chị đau đớn vật vã mới có thể sinh con, chịu cơn đau đẻ thường lại cả cơn đau đẻ mổ. Thêm vào đó, con lại là đứa khó nuôi, bệnh rồi khóc lóc, nhõng nhẽo suốt ngày nên chị luôn trong tâm trạng căng thẳng. Chị sợ hãi khi nghe tiếng con khóc và ám ảnh thực sự nghĩ chuyện vượt cạn thêm 1 lần nữa. Mỗi lần gần chồng, chị vừa không có cảm xúc gì mà lại cảm thấy đau rát đến khổ sở rồi cứ hồi hộp sợ con thức giấc hay khóc nhè bên cạnh.

Một trường hợp khác, “chứng ngại yêu” sau sinh của chị Như Ngọc (26 tuổi, TP.HCM) bắt nguồn từ sự tự ti về vóc dáng sau sinh.Từ sau khi sinh em bé, Chị Như Ngọc luôn mặc cảm về cơ thể của mình, nhất là vòng 1 chảy xệ, vết rạn da chằng chịt trên bụng và đùi. Chính sự tự ti đó dẫn đến những trục trặc trong đời sống tình dục của anh chị.
 
Nhiều cặp vợ chồng gặp phải chứng ngại yêu sau khi có con đầu lòng

Theo Thạc sĩ, Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, chuyện ngại “yêu” sau sinh là hết sức bình thường, “người phụ nữ cần phải xác định tâm lý ngay từ trước để sẵn sàng đối phó với những trở ngại trong đời sống tình dục sau khi sinh. Lúc này, người hỗ trợ bạn tốt nhất không ai khác chính là người chồng. Trong đời sống hôn nhân, tất cả đều cần được chia sẻ với chồng thì tình dục chính là điều bạn nên chia sẻ với người bạn đời nhất, vì nó là một phần rất quan trọng của cuộc sống lứa đôi. Ai cũng biết, sự hòa hợp tình dục không chỉ giúp tâm lý vợ chồng thoải mái, dễ chịu, hưng phấn mà còn giúp giải quyết một cách dễ dàng những bất đồng của cả hai một cách hiệu quả nhất.”

Những chia sẻ của chuyên gia dưới đây có thể sẽ là kim chỉ nam cho những bà mẹ trẻ muốn hài hoà và giữ được lửa “yêu” sau sinh:

Yêu bản thân, yêu cơ thể mới sau sinh:

Hãy gạt bỏ những tự tin về vóc dáng. Mỗi người sẽ có một vẻ đẹp của riêng mình và vẻ đẹp của người mẹ khi sinh ra những đứa con xinh xắn là vẻ đẹp mĩ mãn và đáng trân trọng nhất. Bạn phải tự tin với cơ thể mới của mình, bởi đó chính là minh chứng rõ nét về việc bạn đã làm mẹ, nhờ có chiếc bụng mỡ đó bạn đã mang thai em bé an toàn, và nhờ có bầu sữa đó mà thiên thần của bạn đã được hưởng trọn những giọt sữa mát lành.

Nhanh chóng học hòa nhập cùng cuộc sống mới:

Căng thẳng ngang nhiên không mời mà đến nhưng chúng ta có quyền lựa chọn đuổi nó đi hay cho nó ở lại. Trách nhiệm và công việc là không thể rũ bỏ nhưng bạn có khả năng kiểm soát được nó, đừng để nó có quyền làm giảm niềm vui hay mang thêm lo toan cho cuộc đời bạn.

Thay vì ủ rũ, tự ti về cơ thể sau khi sinh, thay vì chán ngán với cuộc sống lúc nào cũng “đầu tắt mặt tối” bạn hãy thích ứng với nó, lắng nghe lời khuyên của những người đã từng trải qua để hoà hợp và “chung sống” với nó. Vấn đề là cần lên kế hoạch thời gian biểu 24 giờ cho chính mình, để không ảnh hưởng đến nhịp độ sinh hoạt và làm việc. Chọn một môn thể thao để nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Học cách chấp nhận cuộc sống mới một cách nhẹ nhàng cũng sẽ giúp bạn dễ dàng có những xúc cảm trong chuyện “yêu” đấy!

Chăm sóc cuộc sống vợ chồng tốt hơn:

Có thêm một thành viên mới trong gia đình, đôi khi sẽ khiến cuộc sống vợ chồng thay đổi. Bạn cần chia sẻ với chồng những khó khăn mà mình đang gặp phải để chồng thấu hiểu, từ đó cùng chia sẻ và đưa ra những giải pháp hiệu quả cho cả 2 vợ chồng. Chính vì cuộc sống mới đầy bận rộn này, nên bạn cần có kế hoạch để dành thời gian chăm con và hâm nóng lửa “yêu” nhanh chóng cho cả 2 vợ chồng.

Bằng cách này hay cách khác phải luôn giữ lửa yêu trong đời sống vợ chồng. Có thể tìm gặp bác sĩ, trao đổi với chồng về những vấn đề tế nhị bạn gặp phải khi “yêu”. Bạn cũng cần cân nhắc, chọn lựa một phương pháp tránh thai hiệu quả để nỗi lo bị vỡ kế hoạch không bao giờ là nguyên do khiến đời sống “gối chăn” của vợ chồng bị ảnh hưởng.

Theo An Nhiên
Nguồn: Khampha.vn

26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.