Chuyên mục
Vũ khí ‘đại bàng đoản mệnh' của Nga thách thức mọi cuộc đối đầu hạt nhân
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vũ khí ‘đại bàng đoản mệnh' của Nga thách thức mọi cuộc đối đầu hạt nhân

Chủ nhật 11/03/2018 01:45 GMT + 7
Siêu tàu sân bay Ulyanovsk được coi là một vũ khí “đoản mệnh” của Nga từ thời Liên Xô vì quá trình chế tạo tàu sân bay này vẫn còn là dang dở.

Theo National Interest, cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh, với tham vọng ngăn chặn hải quân Mỹ tiếp cận bờ biển của mình, Nga đã thực hiện một dự án cực lớn nhằm chế tạo chiếc tàu sân bay lớn nhất mang tên Ulyanovsk.

Nếu được hoàn thành, siêu tàu sân bay Ulyanovsk của Liên Xô sẽ là một con tàu hải quân khổng lồ dài hơn 305 m, trọng tải 85.000 tấn và đủ sức chứa 70 máy bay các loại.

Trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, khi phối hợp với các tàu chiến và tàu ngầm khác, siêu tàu sân bay này sẽ là một công cụ răn đe rất hiệu quả đối với Mỹ.

Tuy nhiên, tàu sân bay Ulyanovsk lại gần như chỉ còn là một tàn tích của lịch sử bởi Moscow chưa bao giờ hoàn thiện dự án này do vấn đề tài chính. Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga trải qua những năm tháng kinh tế khó ngăn khiến việc đóng những con tàu mới là điều không thể.

Tàu sân bay Ulyanovsk của Nga không được hoàn thành vì chi phí quá đắt. Ảnh: VnExpress

Dự án siêu tàu sân bay Ulyanovsk được khởi công vào năm 1988 tại nhà máy đóng tàu Nikolayev South 444 ở Ukraine. Nhà máy này từng đóng các thiết giáp hạm, tàu sân bay trực thăng lớp Moskva và tàu sân bay lớp Kiev, nhưng không tàu nào có thể sánh được về độ hoành tráng với tàu Ulyanovsk.

Được đặt tên theo nơi sinh của lãnh tụ Vladimir Lenin, chiếc siêu tàu sân bay này được trang bị 4 lò phản ứng hạt nhân KN-3, loại ban đầu được thiết kế cho các tuần dương hạm bọc thép lớp Kirov khổng lồ và tuần dương hạm tên lửa hạng nặng Frunze. Bởi vậy, tàu Ulyanovsk có thể dễ dàng đạt vận tốc gần 56 km/h khi hành trình.

Tàu có thể mang theo ít nhất 44 chiến đấu cơ gồm tiêm kích Su-33 và Mig-29 được cấu hình hoạt động trên tàu sân bay. Tàu được trang bị hai hệ thống phóng hơi nước, cất cánh kiểu nhảy cầu, và 4 bộ cáp giữ giúp các chiến đấu cơ cất/hạ cánh thuận tiện.

Giống tuần dương hạm hạng nặng mang tên lửa có điều khiển Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay hạt nhân Ulyanovsk mang theo 12 tên lửa chống hạm P-700 Granit, với trọng lượng 7 tấn và đầu đạn nặng 750 kg. Loại tên lửa này được đánh giá là hoàn toàn đủ khả năng vô hiệu hóa tàu sân bay lớp Nitmitz của Mỹ và cũng đủ sức đánh chìm các chiến hạm kích thước nhỏ hơn.

Người ta dự kiến lắp đặt trên tàu sân bay Ulyanovsk 8 tổ hợp phòng thủ tầm gần Kortik (tên xuất khẩu là Kashtan), đây là tổ hợp phòng thủ tầm gần bao gồm 2 pháo 30 mm 6 nòng AO-18K với tốc độ bắn tối đa lên đến 6.000 viên/phút và tên lửa phòng không 3K95 Kinzhal (tổng số tên lửa này là 192).

Thiết kế của tàu sân bay Ulyanovsk khá đặc biệt: Tàu sân bay này được trang bị boong phóng kiểu nhảy cầu với mũi hướng lên trên tương tự tuần dương hạm Đô đốc Kuznetsov, nhưng lại có 2 hệ thống phóng hơi nước Mayak do Liên Xô chế tạo.

Các nhà thiết kế tàu dự tính lắp ba thang máy, mỗi chiếc có thể chở được 50 tấn để di chuyển phi cơ ra vào nhà chứa máy bay trên boong. Ngoài ra, tàu còn được trang bị các trực thăng để tìm kiếm cứu nạn và thực hiện nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Các kỹ sư Liên Xô tính toán tàu sẽ có 3.400 thủy thủ, bằng gần một nửa số thủy thủ trên một tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, dù vậy đây vẫn là con số đáng kể so với các tàu khác của Liên Xô.

Hiện nay, Nga chỉ có một tàu sân bay duy nhất là tàu Đô đốc Kuznetsov nhỏ hơn nhiều được hạ thủy năm 1985. Những trục trặc kỹ thuật đã khiến nó không thể ra khơi mà không đi kèm một chiếc tàu kéo.

Nga dường như đang hồi sinh giấc mơ đóng siêu tàu sân bay với việc bước đầu thiết kế một tàu sân bay mới lớn hơn tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ và có thể mang theo tới 100 máy bay.

"Các nước lớn đều có tàu sân bay, Nga tự coi mình là một cường quốc nên tàu sân bay sẽ là một biểu tượng của sự hồi sinh quốc gia và niềm kiêu hãnh sau sự kiện Liên Xô", chuyên gia quân sự Paul Richard Huard nhấn mạnh.

An Dương (T/h)
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.