Chuyên mục
Vũ khí Nga đang
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vũ khí Nga đang "vượt mặt" Mỹ?

Thứ bảy 31/01/2015 10:24 GMT + 7
Hôm 27/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trong năm 2014, Nga đã xuất khẩu lượng vũ khí trị giá lên tới 15 tỷ USD, đồng thời thêm rằng nước này mới ký kết thêm các hợp đồng có trị giá lên tới gần 14 tỷ USD.

Cũng theo Tổng thống Putin, riêng trong năm ngoái, Nga đã xuất khẩu vũ khí sang hơn 60 quốc gia trên thế giới. 



“Nga sẽ tăng cường hiện diện tại các thị trường tiềm năng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi, Mỹ Latinh và Carribbean. Việc xuất khẩu các sản phẩm quân sự công nghệ cao rất quan trọng đối với Nga, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình địa chính trị đang hết sức phức tạp. Việc hiện đại hóa hoạt động sản xuất của khu vực quốc phòng rất quan trọng và giúp giải quyết nhiều vấn đề xã hội," Tổng thống Putin nhấn mạnh. 
  
Trước đó, hồi tháng 12/2014, Vladimir Kozhin - Trợ lý của Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự cho biết bất chấp việc trong năm 2014 một số công ty quốc phòng lớn của Nga như Oboronprom, tổng công ty sản xuất máy bay thống nhất UAC và công ty Uralvagonzavod bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận vũ khí của Phương Tây do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo ông, danh mục các đơn đặt hàng vũ khí dành cho nước ngoài của Nga đã đạt 48 tỷ USD trong năm 2014. 
  
Hiện Nga đang là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo thống kê từ năm 2003, Mỹ dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, trung bình mỗi năm bán được hơn 7 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2013, lần đầu tiên trong thế kỷ 21, doanh thu vũ khí của Nga tăng 35%, xuất khẩu vượt Mỹ 2 tỷ USD. Hiện vẫn chưa có con số chính xác doanh thu của Mỹ trong năm 2014, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định những phức tạp của thế giới trong năm qua cũng khiến Mỹ bán được nhiều súng đạn hơn và họ sẽ trở lại với ngôi vị số một thế giới. 
  
Tuy nhiên, Nga hiện đang có phần nổi trội hơn về chỉ số tăng trưởng của các tập đoàn vũ khí giữa hai nước. Theo các chuyên gia, sở dĩ có sự nổi trội hơn như vậy là vì chính sách xuất khẩu vũ khí của Nga không có những giới hạn về địa chính trị, quan hệ quốc tế và vũ khí Nga hầu hết đáp ứng được các yêu cầu của những quốc gia đang phát triển, không dồi dào về tiềm lực kinh tế. Ngoài ra, chi phí vận hành, bảo quản, duy trì hoạt động của vũ khí Nga thấp hơn vũ khí Mỹ. 

Nga phát triển vũ khí nhưng tránh chạy đua vũ trang 

Trong một diễn biến khác, mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết, Nga sẽ phát triển các loại vũ khí có thể đảm bảo an ninh của nước này mà không cần phải “dính líu” đến một cuộc chạy đua vũ trang đầy tốn kém với phương Tây. 
  
Phát biểu sau khi thăm một trường bắn ở ngoại ô Moscow, ông Putin cho rằng kế hoạch hiện đại hóa quân đội Nga cần phải thực tế và tính đến tình hình kinh tế hiện tại. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh Nga có thể đối phó với các mối đe dọa quân sự mà không cần chi nhiều cho quốc phòng như các nước khác. 
  
Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc kinh tế Nga đang đối mặt với nguy cơ suy thoái do chịu tác động kép từ các biện pháp trừng phạt của Phương Tây liên quan đến tình hình Ukraine cũng như tình trạng giá dầu sụt giảm mạnh. 
  
Ngày 20/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin có khẳng định Moscow phải tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang để bảo vệ chủ quyền đất nước trước các "thách thức" do những nước có khả năng đe dọa Nga gây ra. 
  
Phát biểu tại một cuộc họp của ủy ban công nghiệp Nga, ông Putin nói: "Chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang và các tổ chức quân sự nói chung bằng cách xây dựng quân đội của chúng ta trở nên hiện đại, cơ động, được trang bị tốt và có khả năng thực hiện nhiệm vụ chính của mình là vô hiệu hóa các nguy cơ và mối đe dọa chính trị tiềm tàng đối với an ninh đất nước". 
  
Bình luận trên của Tổng thống Putin đã củng cố cam kết của ông về việc thực hiện một chương trình tốn kém nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang Nga.

Đan Khanh (tổng hợp)
Nguồn: VnMedia
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.