Chuyên mục
Vì sao Mỹ luôn ngán ngại lực lượng tàu ngầm Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Mỹ luôn ngán ngại lực lượng tàu ngầm Nga?

Thứ ba 19/01/2016 03:01 GMT + 7
Từ khi chiếc đầu tiên ra đời cách đây 114 năm, đến nay, binh chủng tàu ngầm Nga đã trở thành lực lượng tác chiến ngầm mạnh nhất trên thế giới.


Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược, tàu ngầm hạt nhân đa năng và tàu ngầm diezel-điện hiện đại đều được chế tạo phục vụ cho nhiệm vụ hủy diệt các mục tiêu của kẻ thù.

Tàu ngầm hiện đại có nhiều lợi thế là ẩn mình dưới đáy biển, không ngại điều kiện thời tiết, bất ngờ giáng cú đòn tấn công tên lửa hạt nhân mạnh vào bất kỳ điểm nào ở khắp đại dương thế giới. Sự hiện diện của các tàu ngầm ở dưới đáy biển là sự bảo vệ tốt nhất cho mỗi quốc gia

Hiện nay, hải quân Nga đang sở hữu hơn 70 chiếc tàu ngầm, có thiết kế hết sức hoàn hảo: Thân tàu bền vững công nghệ cao từ titan (có độ bền hầu như vĩnh viễn và không nhiễm từ, khiến đối phương khó lòng phát hiện), tổ hợp vũ khí mạnh mẽ, tổ hợp trinh sát thủy âm siêu nhạy….

Bất chấp thực tế hiện đang gia tăng những luận điệu và nỗ lực thù địch của phương Tây, vẽ nên hình ảnh một nước Nga lạc hậu và suy sụp, các đối tác địa-chính trị của Moscow đều ngầm hiểu rằng, hạm đội tàu ngầm Nga đang sở hữu thuộc loại đỉnh cao công nghệ thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey của Nga

Tàu ngầm hạt nhân: Phương tiện răn đe hạt nhân số 1 thế giới

Hiện Nga có những tàu ngầm đạt đến trình độ kỹ thuật hoàn hảo và sức mạnh ấn tượng là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới của đề án 941 - lớp Akula với 20 ống phóng tên lửa đạn đạo, với độ lặn sâu 500 mét, thời gian hoạt động liên tục suốt 180 ngày đêm.

Tàu ngầm lớp này được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa ba tầng, nhiên liệu rắn R-39 Rif hay còn gọi là RSM-52 (NATO: SS-NX-20 Sturgeon). Tên lửa có tầm phóng lên đến 8.500 km, mỗi quả mang theo 10 đầu đạn hạt nhân phân hướng với công suất 100 kiloton, tổng cộng là 200 đầu đạn hạt nhân.

Đầu năm 2013, Hạm đội Bắc của Nga đã tiếp nhận vào biên chế chiếc chiếc tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới thuộc Project 955 - lớp Borey, được trang bị 16 tên lửa đạn đạo R-30 Bulava hay còn gọi là RSM-56 (NATO SS-NX-30) và 6 tên lửa hành trình.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Borey được đặt tên là Yuri Dolgoruky. Chiếc thứ 2 và thứ 3 lần lượt được đặt tên là Aleksandr Nevsky và Vladimir Monomakh, đã chuyển giao cho hải quân Nga trong năm 2014.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen của Nga phóng tên lửa hành trình

Hiện hải quân Nga đã khởi đóng đến chiếc thứ 7 thuộc lớp này. Cho đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ nhận được tổng cộng 8 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey và Borey-A, làm nòng cốt trong bộ 3 răn đe hạt nhân, cùng với máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất.

Hồi mùa hè năm 2014, hải quân Nga cũng đã đưa vào hoạt động chiếc tàu ngầm hạt nhân đa năng, mang tên lửa hành trình K-560 Severodvinsk - chiếc đầu tiên của đề án 885 Yasen. Trong năm nay, hải quân Nga sẽ tiếp nhận chiếc thứ 2 mang tên Kazan thuộc Project 885M, lớp Yasen cải tiến.

Hiện nay, công ty đóng tàu Sevmash của Nga chuẩn bị khởi đóng chiếc thứ 6 trong lớp tàu này và cho đến năm 2020, dự kiến hải quân Nga sẽ đóng thêm không dưới 8 tàu ngầm loại này.
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.