Chuyên mục
Vén màn bí mật tên lửa mới của Iskander Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vén màn bí mật tên lửa mới của Iskander Nga

Thứ tư 18/10/2017 13:57 GMT + 7
Ngày 18/10, Nga đã phóng thử thành công loại đạn tên lửa mới dành cho hệ thống tên lửa Iskander tại trường bắn ở khu vực Astrakhan.

Thông tin về vụ phóng được đích thân Thiếu tướng Oleg Kiskov, tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho biết.

"Trong loạt sự kiện quan trọng nhất của Quân đội Nga gần đây là hoàn thành quá trình thử nghiệm tên lửa mới dành cho hệ thống Iskander", Tướng Kislov cho biết.

Dù không tiết lộ đây là loại tên lửa nào nhưng ông Oleg Kiskov tuyên bố, số vụ phóng với loại đạn tên lửa mới tại tại Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan tăng đáng kể so với giai đoạn thử nghiệm trước đó.

Hệ thống Iskander-K phóng tên lửa R-500.

Trong khi đó, theo chuyên gia quốc phòng Nga Igor Korotchenko: "Tên lửa mới trang bị cho hệ thống Iskander có nhiều đặc tính kỹ chiến thuật bí mật... Bộ Quốc phòng Nga và tổ hợp chế tạo vũ khí đã không công khai các đặc tính kỹ chiến thuật của loại tên lửa mới.

Sở dĩ phải như vậy bởi Nga không muốn một đối thủ tiềm tàng có thể nhận biết và chế tạo được các loại vũ khí đối kháng".

"Chính vì các lý do này nên quân đội Nga muốn giữ bí mật để đảm bảo tên lửa mới có khả năng chiến đấu hiệu quả, tránh mọi khả năng bị tổn thương trước đối thủ tiềm tàng", chuyên gia Igor Korotchenko cho biết thêm.

Dù Nga đã khá bí ẩn khi nói về loại tên lửa mới nhưng theo nhận định của The Diplomat, nhiều khả năng loại tên lửa bí ẩn Nga đang phát triển chính là R-500 và hiện đang có rất nhiều thông tin trái chiều về loại tên lửa đặc biệt này.

Nguồn tin này cho biết, đây là một loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất GLCM được phát triển dựa trên tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander, và nó được định danh là Iskander-K. Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã thực hiện một số thao tác cho thấy nó có khả năng thực hiện các biện pháp gây nhiễu.

Khi nói về sức mạnh của đạn tên lửa này, một quan chức quốc phòng cấp cao Nga tuyên bố, R-500 là tên lửa chính xác cao có khả năng phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống phòng không của đối phương. Ông này còn úp mở rằng, kết quả thử nghiệm cho thấy nó rất thú vị và đã thành công.

Sự phát triển của loại tên lửa mới này được cho là để cân bằng cán cân hạt nhân tầm trung với phương Tây. Thông tin về tên lửa R-500 và Iskander-K chưa thực sự rõ ràng, theo một số nguồn tin, R-500 của hệ thống Iskander-K có tầm bắn khoảng 2.000 km, bán kính lệch mục tiêu chỉ 7 mét.

Nó được thiết kế để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai ở khu vực châu Âu. Tên lửa này có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Cũng có thông tin cho rằng, tên lửa R-500 có thể đạt tốc độ Mach 5 ở độ cao 50 km. Mặc dù thông tin chính thức về cả R-500 và Iskander-K vẫn còn khá nhiều bí ẩn nhưng nó cho thấy rằng sự xuất hiện của loại tên lửa này đã khiến các nước NATO lo lắng.

Thùy Dung
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.