Chuyên mục
Uy lực trực thăng Mi-28NM Nga có thể quét mục tiêu ở nhiều dải tần
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Uy lực trực thăng Mi-28NM Nga có thể quét mục tiêu ở nhiều dải tần

Thứ ba 11/10/2016 01:23 GMT + 7
Trực thăng tấn công Mi-28NM Nga có thể quét mục tiêu ở nhiều dải tần khác nhau từ mặt đất cho đến trên không.

Thông tin mới nhất trên tờ Kiến Thức, trực thăng tấn công Mi-28NM - biến thể hiện đại hóa của dòng trực thăng vũ trang hạng nặng Mi-28 cho đến nay các thông số kỹ thuật cơ bản của Mi-28NM vẫn chưa được Nga công bố.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, nguyên mẫu đầu tiên của Mi-28NM vẫn đang được thử nghiệm tại trung tâm hàng không của Mil tại Lyubertsy. Sau khi hoàn tất thử nghiệm sơ bộ, nó sẽ được bàn giao cho Không quân Nga. Dự kiến, quá trình thử nghiệm dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay trước khi biến thể này được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trực thăng tấn công Mi-28NM. Ảnh: TTXVN 

Dựa theo những hình ảnh ban đầu có được thì hệ thống vũ khí trên Mi-28NM cơ bản được giữ nguyên như trên Mi-28N với một pháo tự động 30mm Shipunov 2A42 được bố trí phía trước mũi máy bay, còn hai bên thân máy bay là các giá treo vũ khí mang theo các tổ hợp rocket phóng loạt hoặc tên lửa tấn công. Kết hợp với đó là hệ thống áp chế điện tử Richag-AV như trên Mi-28N.

Theo nhận định của giới chuyên gia quân sự, phiên bản nâng cấp mới nhất máy bay trực thăng tấn công "Thợ săn đêm" Mi-28NM của Nga hầu như sẽ bất khả xâm phạm trước hỏa lực đối phương.

Còn theo tiết lộ của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Mi-28NM có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với Mi-28N mặc dù chúng vẫn còn vài điểm chung thay đổi lớn nhất có lẽ vẫn là về trang thiết bị điện tử với hệ thống radar mới, hệ thống kiểm soát bay và điều khiển hỏa lực cũng được cải tiến. Và một trong những sự thay đổi lớn khác của Mi-28NM vẫn là hệ thống động cơ và bộ cánh quạt nâng có thiết kế mới với tốc độ bay tăng 13% so với Mi-28N vốn đang ở mức 340km/h.

Trong đó, hệ thống radar mới được tích hợp sẵn trên cánh quạt nâng của trực thăng Mi-28NM là điểm sáng của biến thể này. Mà trước đó radar N025E chỉ được trang bị cho biến thể Mi-28NE xuất khẩu và các biến thể Mi-28 của Nga được trang bị rất ít. Với hệ thống radar này Mi-28NM có thể quét mục tiêu ở nhiều dải tần khác nhau từ mặt đất cho đến trên không, khả năng theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu của nó cũng được tăng lên đáng kể.

Hiện tại có nhiều nguồn tin cho rằng Mi-28NM là mẫu trực thăng đầu tiên của Nga đang sử dụng hệ thống động cơ VK-2500P-01/PS một phần trong chương trình thay thế động cơ nhập khẩu do Bộ Quốc phòng Nga đứng đầu hiện tại. Và đây cũng sẽ là nền tảng động cơ cho các mẫu trực thăng như Mi-8/17 (Hip), Mi-28N, Mi-24/35(Hind), Kamov Ka-50 (Hokum) và Ka-27/29/31/32 (Helix) của Quân đội Nga hiện tại.

Một trang bị mới nữa của Mi-28NM là các phi công điều khiển nó sẽ được trang bị các mũ bay hiển thị và kiểm soát mục tiêu thế hệ mới NSTsI-V giúp phi hành đoàn tác chiến hiệu quả hơn.

Một yếu tố làm nên uy lực của mẫu máy bay trực thăng quân sự mới nhất của Nga Mi-28NM sẽ bao gồm các hệ thống phòng thủ chủ động nhằm làm chệch hướng tất cả những tên lửa tầm nhiệt hiện nay và radar NO25E đã được cải thiện đáng kể, cung cấp góc nhìn toàn cảnh xung quanh máy bay trong bất kỳ điều kiện nào cho phi công.

Theo Sputnik, Mi-28NM sẽ hầu như bất khả xâm phạm trước hỏa lực của đối phương. Một điều tạo nên sự khác biệt của Mi-28NM là hệ thống laser được thiết kế để làm chệch hướng tất cả các tên lửa tầm nhiệt hiện hay.

Theo tìm hiểu, trong quá khứ Nga đã chuyển giao những máy bay trực thăng quân sự đầy uy lực của mình cho các đồng minh nhằm tăng cường mối quan hệ. Gần đây nhất, Iraq đã nhận được 15 chiếc trực thăng "Thợ săn đêm" để sử dụng trong các hoạt động chống khủng bố theo một thỏa thuận trị giá 4,2 tỷ USD.

Trực thăng tấn công Mi-28NM sẽ hầu như bất khả xâm phạm trước hỏa lực của đối phương. Ảnh: Kiến Thức 

Hiện thông tin chi tiết về trực thăng Mi-28NM chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, hiệu quả chiến đấu của trực thăng Mi-28N và Mi-28NE tại Iraq và Syria đã chứng minh đây là dòng vũ khí tấn công hiệu quả, nhất là trong điều kiện đêm tối.

Trong một tuyên bố, các quan chức Bộ Quốc phòng Iraq nêu rõ: "Những máy bay trực thăng trên có khả năng cơ động đã được cải thiện và khi tấn công có độ chính xác cao. Chúng được trang bị các loại tên lửa và súng di động. Nó đã đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch gần đây để giải phóng các thành phố khác nhau, đặc biệt Fallujah và Ramadi".

Nga đã tăng cường ngân sách quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với NATO và sự can thiệp quân sự ở Syria. Điện Kremlin cho biết Nga sẽ mua 200 máy bay và trực thăng, cũng như tới 30 tàu chiến và tàu ngầm mỗi năm đến năm 2021 để hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình.

An Dương (T/h)
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.