Chuyên mục
Uy lực “sát thủ câm lặng” Vladimir Monomach của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Uy lực “sát thủ câm lặng” Vladimir Monomach của Nga

Thứ hai 24/03/2014 05:44 GMT + 7
Vladimir Monomakh là một tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Nga thế hệ thứ tư lớp Borei hiện đang thử nghiệm trên biển. Tàu ngầm này thuộc đề án 955 Borei (cũng có thể gọi là Borey hay lớp Dolgorukiy) - loại tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi Cục Thiết kế hàng hải trung ương Rubin và đóng bởi Sevmash cho lực lượng hải quân Nga. 

Vladimir Monomach là tàu ngầm nguyên tử chiến lược thế hệ thứ tư thuộc Dự án 955 Borei. 

 
Đây là chiếc thứ ba thuộc dự án này do Sevmash đóng từ ngày 19.3.2006, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập hạm đội tàu ngầm Nga. 

 
Borei theo tiếng Nga có nghĩa “Thần gió phương Bắc”.

 
Các tàu ngầm lớp Borei được chế tạo nhằm thay thế các tàu ngầm thuộc Dự án 941 Akula (NATO gọi là Typhoon) và Dự án 667BDRM Delphin (NATO gọi là Delta-IV).

 
Dự án này do Trung tâm Thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin tại Sant-Petersburg tiến hành. 

 
Giá thành của một chiếc tàu ngầm thuộc Dự án 955 Borei vào khoảng 23 tỉ rúp (890 triệu USD). 

 
Tàu ngầm nguyên tử Vladimir Monomakh dài 170m, rộng 13,5m.

 
Tàu có khả năng lặn sâu 480m...

 
... lượng choán nước tối đa mà loại tàu ngầm này đạt đến 24.000 tấn. 

 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…

 
Tàu có khả năng hoạt động độc lập 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người, trong đó có 55 sĩ quan. 

 
Vladimir Monomakh là một tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Nga thế hệ thứ tư lớp Borei (Dự án 955).

 
Tàu ngầm lớp Borei được cải tiến sẽ không có những thay đổi căn bản gì về mặt kỹ thuật. Điều này sẽ cho phép không xảy ra tình trạng trì hoãn về mặt thời gian và tiết kiệm chi phí.  

 
Đưa bom Bulava vào tàu ngầm Vladimir Monomakh. 

 
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. 

 
Bản thiết kế của tàu  Vladimir Monomakh. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borei là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

 
Bản vẽ 3D tàu Vladimir Monomakh.

 

 
Một trong những vũ khí đáng gờm và hiện đại nhất được trang bị cho tàu ngầm Vladimir Monomakh là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Bulava.

 
Tên lửa này có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

 
Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. 

 
Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho vũ khí hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. 

 
Tốc độ hành trình của tàu là 29 dặm/h (46,67km/h).

 

 
Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.