Chuyên mục
USS Fitzgerald lộ điểm yếu chết người sau khi bị đâm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

USS Fitzgerald lộ điểm yếu chết người sau khi bị đâm

Thứ ba 20/06/2017 14:47 GMT + 7
Theo Sputnik, sau khi vụ va chạm giữa tàu Philippines và chiến hạm số 1 của Mỹ, người ta mới nhận ra khu trục hạm Aegis không an toàn như Mỹ nói.

Vụ va chạm nghiêm trọng giữa tàu USS Fitzgerald và tàu hàng Philippines xảy ra vào rạng sáng 17/6 tại vùng biển Nhật Bản.

Theo CNN, vụ việc đã khiến mạn phải chiếc tàu bao gồm radar của hệ thống chiến đấu Aegis bị bẹp dúm và mất khả năng hoạt động.

Ngoài ra, vụ va chạm còn khiến ít nhất 3 người bị thương và ít nhất 7 thủy thủ thiệt mạng. Được biết, USS Fitzgerald là chiến hạm mạnh nhất hiện nay của Hải quân Mỹ được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân thuộc lớp Arleigh Burke. Dù vụ việc gây thiệt hại lớn về người và tài sản đối với Mỹ nhưng về phần tàu hàng Philipines, thiệt hại là không đáng kể. 

Nhận định về vụ đâm va này, thông tấn Sputnik cho rằng, theo định luật vật lý thì trong vụ va chạm của hai con tàu USS Fitzgerald và ACX Crysta, tàu nào có lượng choán nước nhỏ hơn sẽ bị hư hỏng nặng hơn. Khu trục hạm Fitzgerald có trọng lượng rẽ nước 8.700 tấn, nhẹ hơn so với ACX Crystal (29.000 tấn) đến hơn ba lần.

Thiệt hại từ vụ va đụng nghiêm trọng đến mức con tàu sẽ phải đưa về nhà máy sửa chữa ít nhất một năm mới hoàn thiện và mức kinh phí chắc chắn không hề dễ chịu chút nào.

Và vấn đề đặc biệt nghiêm trọng bởi theo thiết kế được Mỹ công khai, ở vị trí bị hỏng nặng nhất của chiếc USS Fitzgerald, nhà sản xuất đã bọc giáp chống đạn Kevlar nhằm tăng cường độ bền cho thân tàu.

Chiến hạm USS Fitzgerald bị đâm tan nát.

Tuy nhiên, đó chỉ là tuyên bố còn thực tế lại hoàn toàn khác. Bởi trước đó cũng đã xảy ra vụ tấn công không quá nguy hiểm nhưng lại gây nên hậu quả nghiêm trọng với tàu Mỹ. Cụ thể, ngày 12/10/2000 tại cảng Aden, khi một tàu khu trục cùng lớp Arleigh Burke hứng chịu cuộc tấn công liều chết của một chiến binh khủng bố đi ca-nô có chứa chất nổ.

Thân tàu đã thủng mảng lớn, 17 người chết và 39 người bị thương, nước tràn ngập phòng máy, buồng lái và bùng lên đám cháy lớn. Và phải cần đến 2 năm sau, con tàu mới hoàn thành quá trình sửa chữa. Không chỉ lớp vỏ bị đánh giá thấp về độ bền mà hệ thống chiến đấu tối tân Aegis trên chiến hạm Mỹ cũng không khá hơn.

Trong cuộc diễn tập kiểm tra khả năng của hệ thống chiến đấu Aegis trong việc đánh chặn mục tiêu đường không hồi năm 2013, do đánh chăn thất bại kèm với mất kiểm soát với BQM-74, chiếc UAV này đã lao thẳng vào tuần dương hạm USSS Chancellorsville và dễ dàng xuyên thủng phần thân tàu.

Sau sự cố này, việc sửa chữa tuần dương hạm bị đâm thủng phải mất thời gian 6 tháng và tiêu tốn tới 30 triệu USD.

Lỗ thủng trên tuần dương hạm USSS Chancellorsville do UAV lao vào.

Tuấn Hưng
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.