Chuyên mục
Từ Crimea, radar Nga có thể giám sát toàn châu Âu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Từ Crimea, radar Nga có thể giám sát toàn châu Âu

Thứ sáu 01/12/2017 03:24 GMT + 7
Với việc triển khai hệ thống siêu radar Voronezh đến bán đảo Crimea, tất cả các vụ phóng tên lửa của châu Âu sẽ bị Nga giám sát.

Theo tuyên bố của Tổng công trình sư thiết kế radar, Sergei Boyev, Nga đã khẩn trương hoàn thiện những thủ tục cần thiết để triển khai hệ thống radar tầm xa Voronezh đến bán đảo Crimea.

Nguyên nhân khiến Nga quyết định của Nga đặt hệ thống radar cảnh báo tên lửa hiện đại ở Crimea vì các trạm radar Dnepr hiện tại ở Sevastopol đang trong giai đoạn nâng cấp.

"Các radar Dnepr hiện đang được triển khai ở Balkhash, Murmansk và Sevastopol. Bây giờ chúng đang trong giai đoạn hoàn thiện sau nâng cấp, vì vậy quyết định thay thế bằng Voronezh rất hợp lý", ông cho biết.

Hệ thống radar Voronezh.

Ông Sergei Boyev nhấn mạnh, vấn đề đặc biệt quan trọng với Nga tại Crimea bởi radar Voronezh là loại trạm radar cảnh báo sớm tên lửa thế hệ mới nhất có thể phát hiện ra mục tiêu từ cự li xa tới 6.500 km và có thể đồng thời theo dõi đến 500 mục tiêu khác nhau.

Và như vậy, cùng với Voronezh và Dnepr, Nga có thể đưa toàn bộ châu Âu và Biển Đen nằm gọn trong tầm giám sát. Bởi theo, vị tổng công trình sư này, trạm radar Dnepr có chức năng giám sát khu vực Biển Đen, Nam Âu, Trung Âu và một số khu vực ở Trung Đông.

Theo Tư lệnh Alexander Golovko, trạm radar Dnepr ở thành phố cảng Sevastopol đã đi vào hoạt động thử nghiệm sau nâng cấp từ cuối năm 2016. "Hệ thống cảnh báo không kích Dnepr của trạm radar đặt tại Sevastopol, trở thành một phần của hệ thống cảnh báo tên lửa của Nga sau khi được hiện đại hóa".

Theo những thông tin được công khai, hệ thống radar Dnepr có thể phát hiện việc phóng tên lửa đạn đạo từ các bệ phóng khác nhau (mặt đất, trên biển, trên không, từ tàu ngầm) ở cự li 2.500 - 3.500km.

Trước đây, khi ông Victor Yushenko còn là Tổng thống Ukraine, Mỹ từng đề nghị sử dụng trạm radar ở Sevastopol làm thành tố của hệ thống phòng thủ chống tên lửa trên chiến trường châu Âu.

Được biết, trước khi quyết định tái trang bị radar Dnepr, Nga đang sở hữu những hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa bao gồm 4 trạm radar thế hệ mới:

Một trạm radar Voronezh tại khu vực Leningrad, một trạm Voronezh tại vùng lãnh thổ Krasnodar và một trạm radar Voronezh ở khu vực Kaliningrad đã được đưa vào trực chiến, cùng với trạm radar Voronezh ở khu vực Irkutsk đang trong quá trình thử nghiệm.

Ngoài ra, Nga còn có kế hoạch sẽ triển khai thêm 3 trạm radar lớp Voronezh mới tại vùng lãnh thổ Krasnoyarsk ở đông Siberia, tại nước nước cộng hòa Altai ở nam Siberia và tại khu vực Orenburg ở nam Ural.

Theo ông Nestechuk, Phó tư lệnh Lực lượng phòng thủ vũ trụ Nga, các trạm radar mới này đã bắt đầu được đưa vào thử nghiệm trong năm 2015 và có thể đồng thời theo dõi đến 500 mục tiêu khác nhau trên toàn cầu.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.