Chuyên mục
Tiêu tiền kém 11 lần, Nga vẫn khiến Mỹ-NATO điên đảo
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tiêu tiền kém 11 lần, Nga vẫn khiến Mỹ-NATO điên đảo

Thứ sáu 26/05/2017 10:39 GMT + 7
Nga đã làm được điều thân kỳ là tạo thế cân bằng với phương Tây trong lĩnh vực quân sự, chỉ với nguồn ngân sách quốc phòng rất khiêm tốn.

S-500 và T-50 sắp được biên chế chính thức

Một chuyên gia quân sự Nga vừa nhận định rằng, Khối Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) không chịu chấp nhận thế cân bằng chiến lược với Nga nhưng họ sẽ không thể làm gì để thay đổi được nó, một khi hệ thống phòng không S-500 và siêu tiêm kích thế hệ 5 PAK FA Sukhoi T-50 được biên chế chính thức.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, các lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận được máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 vào năm 2019 và các hệ thống tên lửa phòng không mới nhất S-500 vào năm 2020,

Phát biểu trước các nghị sĩ tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) ông Shoigu nhấn mạnh rằng, cả hai loại vũ khí này đều tăng cường tính hiệu quả của cuộc chiến chống lại các phương tiện tấn công hàng không vũ trụ hiện đại, bảo vệ vững chắc đất nước trước đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương và sẽ có khả năng kiềm chế bằng các phương tiện phi hạt nhân bất kỳ kẻ xâm lược nào, dù chúng sở hữu công nghệ cao.

Nhà bình luận quân sự, đại tá về hưu Viktor Baranets nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng, hệ thống tên lửa phòng không S-500 có thể triệt hạ mục tiêu với phạm vi tấn công lên tới 600km, trên thế giới không có hệ thống tên lửa phòng không nào có thể diệt mục tiêu ở tầm xa như vậy.

S-500 hiện đã được thử nghiệm thành công ở quỹ đạo khí quyển thấp, có thể bắn trúng mục tiêu đạn đạo ở độ cao khoảng 100 km, đồng thời phát hiện và triệt hạ cùng lúc đến 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh đang bay với tốc độ 7 km/giây, ở giai đoạn giữa đường bay của chúng.

Ông lưu ý rằng với những đặc tính của nó, S-500 sẽ vượt trội đáng kể so với các hệ thống tên lửa S-400 hiện có của Nga và đối thủ Mỹ là Patriot Advanced Capability 3 (PAC 3). Điều mà hệ thống phòng không Nga làm được khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa chuyên dụng cũng phải ngước nhìn.

Ông đánh giá rằng, về lĩnh vực phòng thủ tên lửa, Nga đã đuổi kịp đối thủ cạnh tranh là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao, giai đoạn cuối (Terminal High Altitude Area Defense - THAAD) mà Mỹ hiện đang triển khai ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vị chuyên gia Nga còn cho biết, hiện nay, 9 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ năm T-50 đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm và 3 chiếc cũng sẵn sàng cất cánh. Trong thời gian tới, 12 chiếc máy bay này sẽ được đưa vào biên chế lực lượng Hàng không-vũ trụ Nga (VKS).

Theo tin mới nhất, ngoài khả năng đối không và tấn công mặt đất, máy bay chiến đấu T-50 của Nga còn được trang bị tên lửa hành trình chống hạm thế hệ mới nhất X-35UE (Kh-35 UE), với tầm phóng 260km, có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu hải quân nào,


Hệ thống phòng không S-500 và siêu tiêm kích Nga T-50 sắp mang lại sức mạnh vượt trội cho lực lượng phòng không/phòng thủ tên lửa Nga

Nga làm được điều thần kỳ với ngân sách cực thấp

Chuyên gia quân sự nhấn mạnh tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu rằng, Nga đã đạt được thế cân bằng chiến lược với các nước NATO với chi phí quốc phòng thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ. Theo ông Victor Baranets, phương Tây không chịu chấp nhận điều này.

"… xét theo ngân sách quân sự của Mỹ và những khoản chi khổng lồ cho NATO, Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương không thể nào chấp nhận tình trạng này. Nhưng! Hiện nay thế cân bằng được đánh giá, tính toán theo cách khác” và không phụ thuộc vào ý muốn của NATO.

Nếu xét đến mối đe dọa quân sự thực sự thì hiện nay, sự cân bằng được đánh giá không phải bằng số lượng pháo, mà bằng tiềm năng hạt nhân. Về mặt này Nga có tất cả mọi thứ cần thiết, ví dụ như các tổ hợp tên lửa chiến lược RS-24 Yars có thể bao trùm toàn bộ đội quân NATO ở châu Âu.

Ngoài ra, Nga còn đang phát triển tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược, triển khai trên đường sắt mà Mỹ sợ nhất. Theo ông, sau một năm rưỡi nữa, các tổ hợp tên lửa Barguzin cũng sẽ đi vào vận hành với nòng cốt là các tên lửa Yars không thể đánh chặn.

Ông nhận định rằng, điều này cũng sẽ gây khó chịu cho phe "diều hâu" phương Tây, những người không muốn lắng nghe lời kêu gọi của Moscow chấm dứt cuộc đối đầu quân sự giữa hai bên và đặc biệt là khơi dậy cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Hôm 23/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu nhận xét rằng, ngân sách quốc phòng của Mỹ cao hơn 11 lần so với chi tiêu quân sự của Nga; còn Bắc Kinh cũng chi cho phát triển lực lượng quân sự nhiều hơn ba lần so với Moscow.

Cùng với đó, chi phí chu cấp cho một người lính tại Hoa Kỳ lên tới khoảng 510 ngàn dollars, còn Quân đội Hoàng gia Anh là 377 ngàn, Trung Quốc là 170 ngàn, nhưng ở Nga chỉ có vẻn vẹn 54 ngàn USD - ông Shoigu phát biểu trong khuôn khổ cuộc họp “Giờ chính phủ” tại Hội đồng Liên bang.

Bộ trưởng lưu ý rằng, trong những năm qua, với sự khác biệt “một trời một vực” trong việc cấp kinh phí tài chính cho các lực lượng vũ trang, Nga đã đạt được sự đồng đẳng chính trị và đảm bảo cân bằng cán quân lực lượng quân sự với các nước trong khối NATO.

Bất kể rằng mỗi năm Mỹ chi vài tỷ USD (năm tài khóa 2017 là 3,4 tỷ, năm 2018 dự kiến là 4,8 tỷ USD vào chương trình "Sáng kiến đảm bảo an ninh châu Âu" (European Reassurance Initiative) nhằm vào Nga, Washington và các đồng minh cũng không thể nào tạo ra lợi thế trước Moscow.

Huy Bình
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.