Chuyên mục
Thảm họa MH17: Phát triển hệ thống chống tên lửa cho máy bay dân sự
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thảm họa MH17: Phát triển hệ thống chống tên lửa cho máy bay dân sự

Thứ sáu 01/08/2014 04:37 GMT + 7
Tuy vẫn còn nhiều vấn đề ở phía trước nhưng đến nay đã có một số nước, gồm có Israel, đã bắt đầu thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ như vậy cho máy bay chở khách.

 
Chiếc Boeing 737 được Israel thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa C-Music. Ảnh: Janes.com

Theo chuyên trang quốc phòng Janes.com cho biết, hãng Elbit Systems của Israel kết hợp với Tổ chức phòng thủ tên lửa Israel (MDO) và Cơ quan Hàng không Dân dụng của Bộ Giao thông Vận Tải Israel đã tiến hành một loạt các thử nghiệm trực tiếp của hệ thống phòng thủ tên lửa có tên là Sky Shield (tiếng Do Thái gọi là C-Music) trên chiếc máy bay chở khách Boeing 737 tại phía nam Israel. 

 
C-Music có hình như một chiếc bồn tắm được cài đặt dưới bụng máy bay. 

Kết quả, theo công bố của công ty Elbit Systems vào ngày 26.2.2014, hệ thống đã được thử nghiệm thành công làm vô hiệu hóa sự đe dọa của hệ thống tên lửa phòng không vác vai di động (MANPADS).

“Đó là hệ thống phức tạp và tinh vi nhất từng được sản xuất ở Israel. SkyShield sẽ bảo vệ máy bay chở khách khỏi một loạt các mối đe dọa khác nhau”, công bố của Elbit Systems cho biết.

 
Hệ thống cài đặt trong C-MUSIC có thể phát hiện tên lửa từ xa và khi bay gần tới máy bay nó sẽ bắn tia laser cực mạnh làm tên lửa bay chệch hướng máy bay mục tiêu. Ảnh: Defense Update

Về thiết kế, SkyShield/C-Music được cài đặt dưới bụng máy bay, bao gồm một camera để theo dõi các tên lửa sử dụng cảm biến hồng ngoại (FLIR), hồng ngoại (IR), tia cực tím (UV) hoặc một hệ thống cảm biến radar cảnh báo tên lửa tiếp cận máy bay (MAWS) để phát hiện một vụ phóng tên lửa đang diễn ra ở giai đoạn đầu của cuộc tấn công.

Đồng thời SkyShield còn gồm có một bộ phận quan trọng là hệ thống vũ khí tấn công trực tiếp bằng tia laser dựa trên cơ sở hệ thống vũ khí tấn công trực tiếp bằng tia hồng ngoại DIRCM.

SkyShield hoạt động theo cơ chế rất tinh vi. Sau khi hệ thống phát hiện tên lửa đang bay tới máy bay, máy bay được trang bị sẽ tự động hướng bụng về phía tên lửa đang bay và bắn chùm tia laser cực mạnh vào tên lửa gây nhiễm cho hệ thống dẫn đường của vũ khí này.

Điều đó làm cho tên lửa chuyển hướng quỹ đạo ra khỏi vị trí máy bay để cho tên lửa có thể phát nổ ở khoảng cách an toàn đối với máy bay. Một khi SkyShield được cài đặt sẽ được lập trình để bảo vệ máy bay một cách tự động.

 
Hệ thống gương soi định hướng tia laser bắn vào tên lửa. Ảnh: Defense Update

Về mặt phân loại, trong thực tế, C-MUSIC chỉ là một trong những phiên bản thuộc gia đình hệ thống phòng thủ tên lửa cho máy bay MUSIC do Elbit System phát triển. Trong đó MUSIC được thiết kế để bảo vệ máy bay cánh xoay và cố định tầm trung đến loại lớn, còn C-MUSIC được xem là hệ thống đầu tiên dành cho máy bay phản lực thương mại.

Ngoài ra còn có J-MUSIC dành cho các máy bay vận tải quân sự, máy bay tiếp nhiên liệu, máy bay kinh doanh. Tất cả các phiên phản này đều có điểm chung là có kích thước vừa và nhỏ.

 
C-MUSIC là một trong những phiên bản của gia đình phòng thủ tên lửa MUSIC dành riêng cho loại máy bay thương mại chở khách. 

Được biết từ năm 2012, công ty Elbit Systems đã cài đặt thử nghiệm C-MUSIC trên một chiếc Boeing 737. Gần đây hệ thống này còn được cài đặt trên một máy bay chở khách 737. Nó cũng được Chương trình quốc gia Israel bảo vệ các máy bay thương mại của nước này lựa chọn để cài đặt cho một loạt máy bay Boeing như B737, B747, B757, B767, B777 và Airbus A320.

Dự kiến hệ thống này cũng sẽ được bán cho nhiều hãng hàng không thương mại ở các quốc gia khác trên thế giới.
Nguồn: Dân Việt
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.