Chuyên mục
Tên lửa vệ tinh Mỹ nổ tung trong nỗ lực thoát Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tên lửa vệ tinh Mỹ nổ tung trong nỗ lực thoát Nga

Thứ ba 19/01/2016 15:37 GMT + 7
Việc tên lửa Falcon-9 liên tiếp gặp thất bại do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến nỗ lực tạo ra thế hệ tên lửa tái sử dụng của Mỹ gặp khó.

Mới đây nhất là ngày 17/1, sau khi tên lửa Falcon-9 đưa vệ tinh Jason-3 vào quỹ đạo và quay về trái đất, hạ cánh xuống một sàn đáp tại Thái Bình Dương nhưng đã thất bại và bị nổ tung do hỏng càng đáp.

Vụ phóng được thực hiện vào 10h42 sáng 17/1 (giờ Los Angeles, Mỹ) từ căn cứ không quân Vandenberg (phía bắc Los Angeles, bang California).

Sau khi tách tầng 1 đưa vệ tinh vào quỹ đạo ở độ cao 1.336 km, phần còn lại của tên lửa quay về trái đất, dự tính đáp xuống một dàn đáp nổi ngoài Thái Bình Dương, cách San Diego (California) khoảng 360 km về phía Tây.


Khoảnh khắc tên lửa Falcon 9 đổ kềnh khi tiếp đất.

Theo ông Elon Musk, lãnh đạo của SpaceX viết trên Twitter rằng tốc độ khi đáp xuống của Falcon-9 rất tốt, tuy nhiên điều đáng tiếc đã xảy ra khi một trong 4 càng đáp của nó bị hỏng khi tiếp xúc dàn đáp làm tên lửa đổ và nổ tung ngay sau đó.

Dù thất bại nhưng đây cũng là một thành công lớn của SpaceX với nỗ lực tạo ra thế hệ tên lửa tái sử dụng. Hai lần trước SpaceX cũng từng thất bại với việc cho tên lửa đáp xuống dàn đáp trên biển ở Đại Tây Dương.

Hồi giữa năm 2015, tên lửa Falcon 9 đã phát nổ sau khi rời bệ phóng tại bãi thử Cape Canaveral, Mỹ khi chở hàng tiếp tế cho ISS. Theo hình ảnh được truyền trực tiếp trên trang web của SpaceX, chỉ sau 2 phút 19 giây sau khi rời khỏi bệ phóng, Falcon 9 đã phát nổ.

Tên lửa Falcon 9 chở tàu vũ trụ Dragon, cùng với 1,8 tấn thiết bị tiếp tế dự kiến cung cấp cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và 2 thiết bị HoloLens.

Sau khi kênh truyền hình của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chiếu hình ảnh tên lửa Falcon 9 màu trắng vỡ tan thành từng mảnh, bình luận viên của NASA George Diller nói: "Tàu vận tải đã phát nổ. Tại thời điểm hiện tại, đội phóng (tên lửa) chưa thể xác định điều gì đã xảy ra."

Đây là lần phát nổ đầu tiên trong tổng số 3 lần thất bại của SpaceX khi đã thực hiện 18 lần phóng thử nghiệm tên lửa này. Hiện các nhà chức trách có liên quan vẫn không công khai rõ nguyên nhân của những thất bại đó.

Video tên lửa Falcon 9 nổ tung khi tiếp đất:



Hòa Sơn
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.