Chuyên mục
Siêu vũ khí laser mới của Nga sử dụng năng lượng hạt nhân?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Siêu vũ khí laser mới của Nga sử dụng năng lượng hạt nhân?

Thứ ba 06/03/2018 09:07 GMT + 7
Trong Thông điệp Liên bang được Tổng thống Vladimir Putin hôm 1/3, quân đội Nga đã hé lộ một phần siêu vũ khí laser mới nhất của nước này và theo khẳng định của các tướng lĩnh Nga loại vũ khí trên đã trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Giới truyền thông thế giới và đặc biệt là các chuyên gia quân sự đang "phát sốt" với việc hệ thống vũ khí laser thế hệ tiếp theo của Nga vừa được Tổng thống Vladimir Putin hé lộ trong Thông điệp Liên bang 2018 hôm 3/1 vừa qua. Nguồn ảnh: Russia.

Tổng thống Putin thậm chí còn nhấn mạnh, hệ thống này "không chỉ là ý tưởng hay là kế hoạch" mà nó đã trở thành hiện thực, thậm chí bản mẫu đầu tiên đã được ra đời. Trong khi đó tướng lĩnh Nga lại khẳng định hệ thống vũ khí này đã trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Nguồn ảnh: Russia.

Vấn đề lớn nhất với các hệ thống vũ khí laser mà Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới đang gặp phải chính là bài toán năng lượng. Hiện tại, vẫn chưa có bất cứ một hệ thống pin năng lượng nào có thể cung cấp đủ năng lượng cho nhiều phát bắn liên tục của thứ vũ khí này. Nguồn ảnh: Russia.

Giới quan sát nhận định, rất có thể hệ thống cung cấp năng lượng cho loại vũ khí mới của Nga này sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên điều này vẫn còn là một ẩn số, nhất là khi hệ thống vũ khí laser được lộ diện trong Thông điệp Liên bang của ông Putin lại có kích thước khá nhỏ. Nguồn ảnh: Russia.

Không những vậy hệ thống vũ khí laser mới của Nga lại được đặt trên một nền tảng di động có vẻ như là khung gầm xe tải đặc chủng tương tự như các tổ hợp tên lửa đạn đạo di động của nước. Nguồn ảnh: Russia.

Các ứng dụng của hệ thống vũ khí laser là rất nhiều, đặc biệt là ứng dụng trong việc đánh chặn tên lửa của đối phương với tầm xa lớn hơn nhiều so với các kiểu đánh chặn truyền thống. Nguồn ảnh: Russia.

Theo lý thuyết, hệ thống vũ khí laser sẽ tập trung năng lượng cực lớn vào một điểm duy nhất trên quả tên lửa của đối phương, tạo ra nhiệt lượng lớn và tiêu diệt mục tiêu ngay trên không. Nguồn ảnh: Russia.

Hệ thống này có thể khóa chặt được mọi mục tiêu di chuyển với tốc độ lớn nhất và quỹ đạo bất ổn định nhất. Tuy nhiên, bài toán năng lượng vẫn là rào cản cực kỳ lớn với vũ khí laser - giống như bài toán năng lượng đã khiến Mỹ bỏ cuộc trong cuộc đua chế tạo pháo điện từ. Nguồn ảnh: Russia.

Cụ thể, việc tập trung một nguồn năng lượng cực lớn trong thời gian ngắn yêu cầu vấn đề pin dự trữ phải có dung lượng rất lớn. Tuy nhiên thời gian tái nạp cho các viên pin này lại phải cực ngắn, để có thể thực hiện tiếp phát bắn thứ hai ngay sau khi khai hỏa lần đầu tiên. Nguồn ảnh: Russia.

Dường như, Nga đã giải quyết được bài toán năng lượng này, tuy nhiên, dù có sử dụng năng lượng nguyên tử hay không thì hệ thống này vẫn phải sử dụng những viên pin để tích tụ năng lượng. Và nếu Nga giải quyết được vấn đề pin năng lượng thì không những Nga, mà cả thế giới sẽ "được nhờ" trong tương lai gần sắp tới. Nguồn ảnh: Russia.

Mời độc giả xem Video: Hệ thống vũ khí laser đời mới được hé lộ trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Vladimir Putin.

Tuấn Anh
Nguồn: kienthuc.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.