Chuyên mục
Siêu tên lửa Nga trực chiến bảo vệ Moscow
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Siêu tên lửa Nga trực chiến bảo vệ Moscow

Thứ ba 02/12/2014 05:09 GMT + 7
Một trung đoàn gồm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf sẽ được đưa vào vị trí trực chiến để bảo vệ thủ đô Moscow trước cuối năm nay. Thông tin trên vừa được ông Alexander Golovko, Tư lệnh Lực lượng Phòng không Nga (ADF) đưa ra hôm nay (1/12) - đúng ngày thành lập Lực lượng Phòng không Nga. 

Một trung đoàn tên lửa phòng không được triển khai ở một khu vực khác thuộc thủ đô Moscow đã tiếp nhận các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf và chúng sẽ được đưa vào vị trí trực chiến trước cuối năm nay”, ông Golovkov cho biết.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không. S-400 Triumph được thiết kế nâng cấp từ hệ thống S-300. S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới.  
  
Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi các cuộc tấn công. Tên lửa này có khả năng tiêu diệt hiệu quả bất kỳ mục tiêu nào trên không, trong đó có máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình... hoặc các loại máy bay hiện đại của Mỹ như F-35, F22, các máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/giây.  
  
Hệ thống phòng không S-400 Triumf có thể phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách tối đa lên tới 400 km ở độ cao 40.000 - 50.000 mét.  Nhà phân tích quân sự Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Nga cho rằng, với tầm bắn như vậy, Trung Quốc có thể bố trí hệ thống tên lửa S-400 tại khu vực phía nam của nước này, nhằm kiểm soát tình hình trên không khu vực Đài Loan và khu vực biển Hoa Đông. 
  
S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao. 
  
Thông thường, một tiểu đoàn S-400 thường biên chế: xe radar trinh sát, xe đài điều khiển hỏa lực và 8-12 xe mang bệ phóng tên lửa. 
  
Mỗi xe mang bệ phóng mang theo 4 quả đạn tên lửa đặt trong ống bảo quản (thời hạn tới 15 năm). S-400 thiết kế để phóng nhiều loại tên lửa có tầm bắn khác nhau, bao gồm đạn 48N6E (150km), 48N6E2 (200km), 9M96E (40km), 9M96E2 (120km) và 9M38M/9M82M (400km). 
  
Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. 
  
Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. 
   
Mỗi hệ thống S-400 đều có một số thiết bị trọng yếu. Ngoài bệ phóng còn có một trạm chỉ huy và 2 radar. Trong đó, một radar giám sát bầu trời, tìm kiếm mục tiêu. Sau khi mục tiêu rơi vào tầm ngắm, chiếc radar thứ hai sẽ bắt đầu bám theo hành trình của nó. Lúc này, bộ phận chỉ huy sẽ xin lệnh có loại bỏ mục tiêu hay không. 

Nga khởi công xây dựng 2 trạm radar mới 

Trong một diễn biến khác liên quan đến quân sự, cũng theo Tư lệnh Lực lượng Phòng không Nga, hai trạm radar chống tên lửa mới vừa được khởi công xây dựng tại vùng Orenburg và Cộng hòa Komi, nằm ở phía châu Âu của Nga . 
  
Trước đó, hồi tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga từng cho biết, một trạm radar cảnh báo sớm  lớp Voronezh-DM sẽ được đưa vào vị trí trực chiến đầy đủ  ở khu vực miền tây Kaliningrad vào tháng 12/2014. Động thái trên được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố sẽ mở một căn cứ tên lửa Patriot ở phía bắc Ba Lan, chỉ cách Kaliningrad khoảng 100 km. 
  
Thứ trưởng quốc phòng Nga – ông Borisov khẳng định rằng, những đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật độc đáo của radar Voronezh-DM đã giúp nó trở thành hệ thống có những ưu điểm vượt trội so với các hệ thống cùng loại khác. 

Theo ông, việc đưa hệ thống radar này vào hoạt động sẽ giúp tăng cường đáng kể hệ thống cảnh báo và phát hiện tên lửa sớm của Nga đồng thời đem lại cho quân đội Nga một loạt những lợi thế chiến lược và chiến thuật. “Về cơ bản, không có tên lửa không điều khiển nào mà chúng tôi không thể phát hiện”, ông nói. 
  
Trạm radar này có tầm hoạt động 6.000 km (3.728 dặm) nên có thể quan sát hầu như toàn bộ lãnh thổ châu Âu và Đại Tây Dương, và có thể đồng thời theo dõi đến 500 mục tiêu khác nhau. 
  
Theo dự kiến, Nga sẽ triển khai 3 trạm radar lớp Voronezh mới tại vùng lãnh thổ Krasnoyarsk ở đông Siberia, tại nước nước cộng hòa Altai ở nam Siberia và tại khu vực Orenburg ở nam Ural.  
  
Hiện tại, hệ thống radar cảnh báo sớm các cuộc tấn công tên lửa của Nga đã có 4 trạm radar thế hệ mới, ngoài trạm radar Voronezh-DM ở khu vực Kaliningrad còn có một trạm radar Voronezh-M tại khu vực Leningrad và một trạm radar Voronezh-DM tại vùng lãnh thổ Krasnodar đã được đưa vào trực chiến, và trạm radar Voronezh-M ở khu vực Irkutsk đang trong quá trình thử nghiệm. 

Bộ Quốc phòng Nga còn tiết lộ, Nga dự kiến sẽ hoàn tất việc xây lắp một số trạm radar có khả năng “bao phủ” toàn bộ lãnh thổ Nga trong vòng 5 năm tới.

Đan Khanh (tổng hợp)
Nguồn: VnMedia
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.