Chuyên mục
Siêu chiến hạm đắt đỏ của Mỹ phải 'đắp chiếu'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Siêu chiến hạm đắt đỏ của Mỹ phải 'đắp chiếu'

Thứ năm 26/07/2018 03:40 GMT + 7
Tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ mới trải qua đợt thử nghiệm đã gặp phải sự cố và quay về sửa chữa.


Sputnik đưa tin, con tàu khu trục Michael Monsur mới nhất của Mỹ thuộc lớp Zumwalt hiện không thể hoạt động được nữa. Được biết con tàu này mới trải qua đợt kiểm tra vào hồi tháng 12/2017.


Giới quân sự Mỹ cho biết, các chuyên gia và thợ sửa chữa đã phát hiện một vết nứt trên tuabin, sự cố này có thể mất đến 20 triệu USD để sửa chữa.


Hiện tại tàu khu trục này đang ở bang Maine để sửa chữa sự cố trên, sau đó nó sẽ được chuyển đến San Diego để thử nghiệm hệ thống chiến đấu.


Không chỉ riêng sự cố này, trước đó tàu khu trục thuộc lớp Zumwalt cũng khiến Hải quân Mỹ đau đầu vì nhiều vấn đề khác. Ban đầu, Hải quân Mỹ dự định đóng mới 32 tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt để bổ sung và thay thế dần cho tàu khu trục lớp Arleigh Burke.




Tuy nhiên, chi phí phát triển tàu tăng một cách chóng mặt khiến số lượng mua giảm xuống còn 24, sau đó giảm xuống 7 và cuối cùng chỉ còn 3 tàu, kéo theo đơn giá cho mỗi tàu lên đến 4 tỷ USD, đưa nó trở thành tàu chiến đắt nhất lịch sử.

Vũ khí được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong tác chiến hải quân là pháo hạm AGS 155 mm bắn đạn pháo dẫn hướng tầm siêu xa LRLAP. Theo bản thiết kế, pháo AGS 155 mm bắn đạn LRLAP có thể tấn công mục tiêu ở cự ly tới 150 km, xa hơn cả phiên bản tiêu chuẩn của tên lửa Harpoon, vũ khí chống hạm chủ lực của Mỹ.

Thế nhưng sự kỳ vọng vào công nghệ tiên tiến và hiệu suất tác chiến vượt trội mà pháo hạm AGS 155 mm mang lại nhanh chóng bị dập tắt bởi những rắc rối phát sinh. Việc Hải quân Mỹ giảm số lượng mua tàu từ 32 xuống còn 3 dẫn đến số lượng đạn cần sản xuất cũng giảm theo. Điều này khiến đơn giá mỗi quả đạn tăng đến chóng mặt.

Đơn giá mỗi quả đạn LRLAP dao động từ 800.000-1.000.000 USD, tương đương với tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk tầm bắn 2.500 km. Đạn LRLAP có thông số kỹ thuật rất ấn tượng nhưng Hải quân Mỹ buộc phải hủy hợp đồng mua loại đạn này vì chi phí quá cao, dẫn đến pháo hạm AGS trở nên vô dụng vì không có đạn.

Không những thế, pháo hạm AGS được thiết kế để sử dụng đạn LRLAP nên để bắn loại đạn khác cần thiết kế lại gần như toàn bộ từ nòng pháo, hệ thống nạp đạn, làm mát và phần mềm điều khiển. Các kỹ sư ước tính cần khoảng 250 triệu USD để thiết kế lại 6 pháo AGS trên 3 tàu Zumwalt.
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.