Chuyên mục
S-400 đánh chặn mục tiêu xâm nhập Baltic
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

S-400 đánh chặn mục tiêu xâm nhập Baltic

Thứ ba 11/12/2018 09:54 GMT + 7
Quân khu phía Tây Nga vừa ra thông báo cho biết, hệ thống S-400 tại Baltic vừa khai hỏa và diệt thành công mục tiêu xâm nhập Baltic.

Vụ đánh chặn nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập đối phó với nguy cơ xảy ra cuộc tấn công đường không nhằm vào đơn vị thuộc Quân khu phía Tây Nga. "Trung đoàn tổ hợp tên lửa phòng không S-400 lập tức theo dõi mục tiêu trên không và tiêu diệt tại thời điểm mục tiêu xâm nhập vào khu vực trực chiến của Hạm đội Baltic.

Nhóm không quân của "kẻ thù" được đại diện bởi một vài máy bay chiến đấu Su-27 và một nhóm các máy bay trực thăng Mi-8 đa năng", thông báo của Quân khu phía Tây Nga cho biết.

Hệ thống S-400 Nga khai hỏa.

Việc Nga khai hỏa S-400 trong cuộc diễn tập bắn đạn thật không báo trước đã gây bất ngờ lớn. Động thái này được cho rằng Nga muốn kéo giãn sự chú ý của phương Tây từ điểm nóng Biển Đen sang sườn Tây nước Nga.

Bởi đây được được coi là gọng kìm chiến lược của Nga kẹp chặt Baltic. Kaliningrad là nơi đồn trú của Hạm đội Baltic - một yếu tố cấu thành trọng yếu của Quân khu phía Tây, có Bộ tư lệnh đặt tại thành phố Baltiysk.

Hạm đội này có khả năng khống chế hoàn toàn khu vực eo biển Baltic với lực lượng chủ chốt là Lữ đoàn tàu mặt nước 128, Lữ đoàn tàu đổ bộ 71, Lữ đoàn tàu tên lửa 36, Lữ đoàn tàu ngầm 123.

Lực lượng không quân Nga ở khu vực này có các căn cứ không quân Chernyakhovsk và Donskoye. Cả hai căn cứ không quân trên đều có vai trò rất quan trọng, là địa điểm xuất phát của lực lượng máy bay trinh sát, chiến đấu, ném bom, đảm nhận nhiệm vụ tuần tra chiến đấu, ngăn chặn hoạt động theo dõi trên không ở vùng Baltic của NATO.

Vào năm 2012, phương Tây đã phát hiện các tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander được triển khai ở Kaliningrad. Ngoài ra, có những báo cáo chưa rõ ràng về việc Nga "có thể đã triển khai vũ khí hạt nhân đến Kaliningrad", sau khi Mỹ tuyên bố về kế hoạch xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Cezch và Ba Lan.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng nổ, Mỹ và NATO tăng cường binh lực đến khu vực Baltic và Ba Lan để kiềm chế Nga. Đáp trả lại, Moskva đã đơn phương chấm dứt một thỏa thuận với Lithuania vốn cho phép cả hai nước giám sát lực lượng vũ trang của nhau vào tháng 5/2014.

Thỏa thuận này là một phần trong những nỗ lực nhằm tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, theo đó Lithuania có thể tự do tiếp cận với tất cả các đơn vị vũ trang Nga ở Kaliningrad và ngược lại, Moskva được phép giám sát tất cả các lực lượng quân sự của Vilnius.

Như vậy, những cơ chế hợp tác và giám sát lẫn nhau giữa Nga và NATO đã bị hủy bỏ, dẫn tới những căng thẳng tiếp theo khi cả hai bên đều liên tiếp tăng cường các hoạt động diễn tập đáp trả lẫn nhau từ năm 2014.

Đặc biệt là Nga đã huy động tới đây cả máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 và máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3, đồng thời tăng cường cho Hạm đội Baltic tới hơn 20 chiến hạm, lực lượng phòng không cũng được bổ sung sức mạnh với các hệ thống tên lửa tối tân S-300 và S-400.

Tuy các các quan chức quân sự và học giả Moskva nhiều lần khẳng định rằng Kaliningrad không phải là mối đe dọa với các quốc gia láng giềng, nhưng với những động thái của Nga, có thể khẳng định chắc chắn rằng vùng lãnh thổ hải ngoại này của Nga đủ mạnh để khiến NATO phải tổn thương nếu có xung đột.

Clip S-400 Nga diệt mục tiêu:



Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.