Chuyên mục
Ra mắt tàu ngầm hạt nhân mới, tham vọng trên biển của Nga ngày càng lớn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ra mắt tàu ngầm hạt nhân mới, tham vọng trên biển của Nga ngày càng lớn

Thứ bảy 18/11/2017 03:03 GMT + 7
Theo tạp chí National Interest, tàu ngầm lớp Borei đầu tiên thuộc Dự án 955A sẽ được hạ thủy trong ngày 17/11 tại thành phố Severodvinsk (Nga). Tàu có tên Knyaz Vladimir và được dự báo sẽ còn lợi hại hơn các tàu lớp Borei trước đó.

So với các tàu lớp Borei thuộc Dự án 955 đi trước, Knyaz Vladimir được thiết kế để phát ra ít tiếng động hơn khi hoạt động dưới lòng biển, đồng thời được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại và khu sinh hoạt của thủy thủ đoàn cũng được cải thiện.

Tàu cũng được trang bị 16 tên lửa đạn đạo D-30 Bulava giống như những người anh em của mình. Các tàu còn lại trong Dự án 955A (tên gọi khác là Borei-A), lần lượt mang tên Knyaz Oleg, Generalissimus Suvorov, Imperator Alexander III và Knyaz Pozharsky hiện đang trong các giai đoạn chế tạo khác nhau.

Tàu ngầm Yury Dolgorukiy thuộc lớp Borei của Nga.

Ngoài ra, Nga có ý định tiếp tục mở rộng hơn nữa dự án chế tạo tàu lớp Borei. Tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov mới đây đã công bố rằng điện Kremlin đã phê duyệt quyết định bắt đầu Dự án 955B nhằm chế tạo thêm các tàu lớp Borei mới.

“Quá trình phát triển các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Borei-B đã bắt đầu”, ông Gerasimov phát biểu trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga.

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về các tàu lớp Borei-B, nhưng có thể khẳng định rằng tàu này sẽ còn tiên tiến hơn tàu Borei và tàu Borei-A sắp được hoàn thành.

Bên cạnh đó, Nga đang kêu gọi phát triển tàu ngầm lớp Husky mới. Loại tàu này dự kiến sẽ có 3 phiên bản khác nhau, phiên bản đầu tiên sẽ là một tàu ngầm tấn công thông thường, trong khi phiên bản thứ hai sẽ được trang bị tên lửa hành trình. Một phiên bản thứ ba sẽ có tên lửa đạn đạo nhằm bổ trợ hoặc thay thế các tàu lớp Delta đã cũ của Nga.

Động thái này cũng giống như cách Hải quân Mỹ phát triển các tàu ngầm lớp Virginia, vốn là một tàu ngầm tấn công nhưng đã được cải tạo để mang tên lửa tầm xa. Thực tế các tàu ngầm lớp Colombia mà Mỹ đang chế tạo có rất nhiều điểm tương đồng với tàu lớp Virginia.

Theo báo Kommersant (Nga), phiên bản mang tên lửa đạn đạo của tàu Husky sẽ được trang bị tên lửa nhiên liệu lỏng, điều khiến nhiều nhà phân tích quân sự ngạc nhiên. Cho đến nay, các tên lửa dùng nhiên liệu lỏng vẫn được sử dụng trong các tàu ngầm lớp Delta, song trong tương lai rất có thể chúng sẽ được thay thế bằng các tên lửa nhiên liệu rắn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự Nga và Mỹ đều không tin rằng phiên bản tàu ngầm Husky trang bị tên lửa đạn đạo tầm xa sẽ được chế tạo. Hiện tại, Husky vẫn đang trong giai đoạn lên ý tưởng, vì vậy chính phủ Nga có thể sẽ chưa cung cấp ngân sách cho dự án này.

Anh Tuấn (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.