Chuyên mục
Pháo phản lực Solntsepek Nga - 'Mặt trời lóe sáng' khiến IS khiếp sợ
BÌNH LUẬN
vn nên mua những vũ khí như thế này,quá tuyệt vời

Pháo phản lực Solntsepek Nga - 'Mặt trời lóe sáng' khiến IS khiếp sợ

Thứ ba 01/12/2015 10:24 GMT + 7
Báo "sovsekretno" của Nga cho rằng: Pháo phản lực TOS-1A "Solntsepёk" ví như "Mặt trời lóe sáng" đã phát huy hiệu quả cao trong đánh phá phiến quân IS.


Tổ hợp pháo phản lực TOS-1A "Solntsepёk" Nga. (Nguồn ảnh: Wikipedia)


Tổ hợp pháo phản lực TOS-1A "Solntsepёk" Nga trong tháng 10/2015 vừa qua đã được quân đội Syria triển khai tại tỉnh Latakia để tấn công các tổ chức khủng bố trong những khu vực địa hình đồi núi. Hỏa lực do Nga sản xuất còn nhằm vào lực lượng khủng bố Al Nursa Front đồng thời xuất hiện trên cả chiến trường Iraq và gây ra nhiều nỗi khiếp sợ cho các lực lượng Phiến quân Hồi giáo.

Với hiệu năng cao và sức hủy diệt diện rộng, tổ hợp pháo phản lực này được tờ báo "sovsekretno" của Nga số ra ngày 24/11/2015 ví như "Mặt trời lóe sáng" trong các chiến dịch tấn công Phiến quân IS.

 

Năm 1988-1989, hai pháo phản lực TOS-1 của Nga đã được triển khai ở Afghanistan. Ngay lần đầu xuất hiện đã khiến phiến quân phải sốc trước sức tấn công khủng khiếp của nó. “Solntsepёk" có thể hủy diệt mọi sinh vật sống trong bán kính 3 km. Chuyên gia quân sự gọi "Solntsepёk" là "sứ giả của địa ngục".

Với đạn nhiệt áp làm tan chảy và giết chết mọi thứ trong bán kính nhiều mẫu Anh, một đợt tấn công rockets kéo dài 3 phút với loại đạn nhiệt áp đã quét sạch hai tiểu đoàn cơ giới tại Zelenopillya.

Chuyên gia quân sự gọi "Solntsepёk" là "sứ giả của địa ngục".

Dàn "Solntsepёk" phóng các tên lửa với phần đầu đạn nặng tới 30 kg, được làm đầy bằng chất gây cháy hoặc hỗn hợp thermobaric (áp nhiệt). Các hỗn hợp này tạo thành một đám mây khí dung, tạo ra các hiệu ứng áp suất, nhiệt độ cực cao phá hoại khi nổ .

"Solntsepёk" đặc biệt hiệu quả đánh phá trong khu vực miền núi, phá công sự cấu trúc kiên cố, các tòa nhà đô thị, khi khí bụi áp nhiệt thâm nhập khắp mọi nơi. Một khoảng chân không ngay lập tức tạo ra có thể phá hủy hoàn toàn các cơ quan nội tạng trong cơ thể người…

"Solntsepёk" đặc biệt hiệu quả đánh phá trong khu vực miền núi

Với tên gọi khác là Buratino, TOS-1A "Solntsepёk" có thể phá hủy 8 tòa nhà chỉ trong một loạt bắn. Khi vũ khí nhiệt áp phát nổ sẽ tạo ra các thương tổn không nhìn thấy được, như rách màng nhĩ, tổn thương bên trong tai, vỡ phổi và các cơ quan bên trong, thậm chí có thể gây mù mắt.

Một loạt đạn "Solntsepёk" có thể phá hoại liên tục các công sự, kho bãi, nơi trú quân đối phương trong diện tích 4 ha, tương đương với kích nổ vũ khí hạt nhân công suất thấp.

Với tên gọi khác là Buratino, TOS-1A "Solntsepёk" có thể phá hủy 8 tòa nhà chỉ trong một loạt bắn.

Pháo phản lực đa nòng TOS-1A là biến thể của TOS-1 do phòng thiết kế Omsk Transmash phát triển từ cuối những năm 1980. Hệ thống pháo phản lực hạng nặng TOS-1A gồm hai phần chính là xe chiến đấu BM1 thiết kế trên khung gầm xe tăng loại T-72A, gắn giá phóng có thể xoay đổi hướng.

TOS-1A trang bị hai loại đạn tên lửa cỡ 220mm MO.1.01.04 và MO.1.01.04M, chiều dài lần lượt là 3,3 và 3,7m, nặng 173kg và 217kg. Hai loại đạn đạt tầm bắn từ 400m đến 6000m. Số lượng ống phóng 24, thời gian phóng loạt 6 giây.

"Solntsepёk" có khối lượng 44,3 tấn, kíp xe 3 người, tốc độ tối đa 60 km/h, dự trữ hành trình 500 km. Việc sử dụng máy bay không người lái UAV để chỉ điểm, cung cấp phần tử bắn và chỉnh tọa độ sẽ giúp cho hiệu quả bắn của "Solntsepёk" chính xác hơn.

Phan Hoàng
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.