Chuyên mục
'Nín thở' trước vũ khí Nga có thể xé tan mục tiêu ở độ xa 11.000km
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Nín thở' trước vũ khí Nga có thể xé tan mục tiêu ở độ xa 11.000km

Thứ tư 13/09/2017 14:05 GMT + 7
Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars là một vũ khí quân sự có sức mạnh ghê gớm nhất trong kho vũ khí Nga vừa được phóng thử nghiệm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 12/9 hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-24 Yars được phóng thử nghiệm thành công ở trung tâm không gian Plesetsk.

Theo tiết lộ của Bộ Quốc phòng Nga, việc phóng thử ICBM dùng nhiên liệu rắn RS-24 Yars với nhiều đầu đạn dẫn đường độc lập đã được tiến hành thành công bởi lực lượng tên lửa chiến lược Nga (MSF) từ một hầm phóng cố định ở trung tâm không gian Plesetsk. Cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra chất lượng của lô tên lửa cùng loại..

Các đầu đạn đã rơi xuống những khu vực định sẵn ở bãi thử nghiệm Kura, bán đảo Kamchatka cách vị trí phóng 6.000km. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng, mọi mục tiêu đề ra đã được hoàn thành.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-24 Yars. Ảnh: VnExpress

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quân đội nước này sẽ chuyển dần sang sử dụng ICBM RS-24 Yars với tỉ lệ loại vũ khí này trong kho tên lửa chiến lược là 72% vào cuối năm 2017.

Được biết, hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2010. Đây là phiên bản cải tiến từ ICBM Topol-M có khả năng phóng từ cả hầm cố định lẫn xe chở lưu động. Nó có thể mang nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập với tầm bắn tối đa 11.000km.

Điểm nổi trội của tên lửa RS-24 Yars là khả năng tăng tốc cực nhanh, chúng bay nhanh hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm, cùng khả năng tác chiến độc lập của các đầu đạn sau khi tách khỏi tên lửa, những đầu đạn này lại bay với các quỹ đạo linh hoạt khiến cho việc đánh chặn cực kỳ khó khăn.

Được biết, Sư đoàn tên lửa chiến lược cận vệ số 28 hay Kozelsk được phát triển từ Sư đoàn tên lửa Vitebsk dưới thời Liên Xô với trang bị nòng cốt trước đây là những đơn bị ICBM UR-100N UTTKh hay Satan (định danh NATO).

Đến năm 2008, theo sắc lệnh của Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedep, Sư đoàn tên lửa số 28 được cải tổ và được trang bị thế hệ ICBM giếng phóng mới, nhưng thời điểm đó không rõ đơn vị này sẽ được tái trang bị bằng dòng ICBM mới nào.

Hiện tại, kho tên lửa Nga sở hữu tổng cộng 73 đơn vị ICBM Yars và trước khi kết thúc năm 2016 đã nhận thêm 19 đơn vị tên lửa loại này. Hầu hết các đơn vị RS-24 Yars được chuyển giao là phiên bản cơ động hạng nặng.

Chương trình phát triển dòng ICBM RS-24 Yars được tiến hành từ đầu những năm 2000 ở nhà máy Votkinsky thuộc Viện Nhiệt Moscow. Yars được thiết kế có thể mang đa đầu đạn hạt nhân hoặc phương tiện tiến công vũ trụ giúp xuyên thủng lá chắn tên lửa của đối phương.

Việc trang bị đa đầu đạn trên ICBM di động cũng là điểm mới của Yars. Trước đây, do giới hạn về trọng lượng và độ dài của tên lửa, các tổ hợp ICBM di động của Nga thường chỉ mang đầu đạn đơn nhất.

Mới đây, Nga tiếp tục phát triển phiên bản ICBM Yars-M và đã thực hiện thử nghiệm với ICBM mới này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phiên bản hầm phóng của RS-24 Yars vừa lộ diện thuộc phiên bản nào.

An Dương (T/h)
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.