Chuyên mục
Nga triển khai hệ thống tên lửa mạnh nhất thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga triển khai hệ thống tên lửa mạnh nhất thế giới

Thứ hai 11/08/2014 22:54 GMT + 7
Năm 2016, quân đội Nga sẽ bắt đầu triển khai hai loại vũ khí tối tân – chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 PAK-FA và hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-500. Thông tin trên vừa được Tư lệnh Không lực Nga đưa ra hôm qua (10/8).
 
Trung tướng Viktor Bondarev đã vạch ra lộ trình cho các kế hoạch hiện đại hóa không quân trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Nga Russian News Service hôm qua.
 
Ông Bondarev cho biết, các chuyến bay thử nghiệm của PAK FA (T-50) sẽ sớm kết thúc và không quân có kế hoạch bắt đầu biên chế dòng máy bay này vào năm 2016.
 
PAK FA là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga do Tập đoàn Sukhoi chế tạo. Cho tới nay, 5 chiếc nguyên mẫu đã được hoàn thành và đang trải qua các cuộc thử nghiệm khác nhau. PAK FA dự kiến sẽ thay thế các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27.
  
Trung Tướng trên cho biết: "Nó đã tham gia vào cuộc thi phi công quốc tế Aviadarts 2 lần và thực hiện các chuyến bay nhào lộn theo cặp. Tôi tin rằng PAK FA có tương lai tươi sáng".

Chiến đấu cơ T-50

Ngoài ra, còn một loại vũ khí nữa  cũng sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2016 là S-500, một hệ thống phòng thủ tầm xa hiện đại do tập đoàn Almaz Antei phát triển. Ông Bondarev cho hay, tập đoàn này đang hoàn tất việc phát triển các tên lửa mới cho hệ thống.
 
"Các tên lửa sẽ được trang bị hệ thống tình báo cố định để phân tích môi trường trên không và radar, và tự đưa ra quyết định về độ cao, tốc độ và hướng bay", vị tướng này nói.

Tướng Bondarev cũng xác nhận kế hoạch phát triển máy bay ném bom chiến lược mới của Nga – PAK DA được công bố trước đó. Tuy nhiên, cho tới nay, rất ít thông tin được tiết lộ về loại chiến đấu cơ sẽ thay thế cho máy bay ném bom Tu-95 và Tu-160.  

Một số nguồn tin cho rằng, máy bay ném bom thuộc dự án PAK DA sẽ bay với tốc độ siêu âm và có thể được một tên lửa hành trình mới có khả năng mang vũ khí hạt nhân.
 
PAK DA dự kiến sẽ thay thế các máy bay Tupolev Tu-95 và Tu-160 để trở thành xương sống trong khả năng hạt nhân trên không của Nga.
 
Tướng Bondarev cho hay không quân hi vọng rằng hãng Tupolev sẽ chế tạo 2 nguyên mẫu đầu tiên của PAK DA vào cuối thập niên này và sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt vào khoảng năm 2021-2022.
 
Trong thời gian đó, các chương trình hiện đại hóa cho Tu-95 và Tu-160 sẽ được thực hiện để duy trì phi đội ném bom chiến lược của Nga trong trạng thái tốt và hiệu quả nhằm phục vụ các sứ mệnh bay tầm xa mới.

Nỗ lực hiện đại hoá lớn nhất của không quân Nga nằm ở việc tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng ở Bắc Cực. Thời Xô-viết, quân đội Nga thường xuyên duy trì mạng lưới dày đặc các sân bay và trạm rada ở phía bắc, tuy nhiên, Liên bang Xô-viết sụp đổ đã khiến Nga như bỏ quên khu vực này. Phần lãnh thổ của Nga ở Bắc Cực được cho là có chứa rất nhiều tài nguyên có thể khai thác, điều có thể khiến xảy ra tranh chấp ở khu vực này, chính vì vậy, quân đội Nga đang tập trung xây dựng lại căn cứ tại Bắc Cực.
 
Nga sẽ mở lại sân bay Temp ở đảo Kotelny phía bắc Siberia. Cũng có những kế hoạch mở rộng căn cứ ở Tiksi, Alykel, Vorkuta và Anadyr. Trong tương lai, tất cả trung đoàn của không quân Nga có thể sẽ được triển khai ở phía bắc.

Vũ khí thế hệ mới của Nga mạnh tới mức nào?
 
S-500 là một phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc. Hệ thống tên lửa này cũng có tầm radar được mở rộng so với S-400.
 
Hệ thống S-500 có tầm bắn lên tới 600km và có thể nhằm bắn cùng lúc 10 mục tiêu. Hệ thống này được mong đợi sẽ hoạt động hiệu quả hơn hệ thống S-400 hiện nay của Nga và hệ thống Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.


Tổ hợp tên lửa S-500

Nga đang hướng tới mục tiêu sẽ dần thay thế hệ thống S-400 bằng những hệ thống S-500 ưu việt hơn. S-500 có tầm bắn xa hơn S-400 từ 150-200km và có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu hơn S-400. S-400 chỉ có thể tiêu diệt 6 mục tiêu. S-500 được cho là còn có khả năng tiêu diệt những mục tiêu đạn đạo vào siêu âm. Các chuyên gia quân sự đánh giá, tổ hợp tên lửa phòng không S-500 là hệ thống mới về chất chứ không phải chỉ đơn thuần là phiên bản hiện đại hơn của hệ thống S-400.
 
Quân đội Nga muốn có một tiểu đoàn đầu tiên gồm 10 hệ thống S-500 hùng mạnh trong biên chế để phục vụ cho công cuộc phòng không tương lai của nước này.

Với những cải tiến mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của trận địa tên lửa phòng không của quân đội Nga trong tương lai.

Trong khi đó, chiến đấu cơ T-50 (PAK-FA) là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.


Đan Khanh - (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.