Chuyên mục
Nga phát triển tên lửa mới tấn công nhanh hơn chớp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga phát triển tên lửa mới tấn công nhanh hơn chớp

Thứ tư 28/09/2016 09:37 GMT + 7
Tập đoàn sản xuất tên lửa chiến lược Nga hy vọng sẽ tạo ra một loại vũ khí mới có khả năng phá hủy mọi mục tiêu đạt tốc độ siêu thanh vào đầu những năm 2020, theo tuyên bố của Tổng giám đốc doanh nghiệp Boris Obnosov trả lời phỏng vấn Kommersant vào ngày 27-9.

Tập đoàn hiện đang hợp tác thực hiện dự án này cùng với các nhà khoa học công tác tại Viện Khoa học và Nghiên cứu Công nghệ cao Liên bang Nga nhằm sản xuất ra một loại tên lửa có khả năng bay nhanh hơn 5 lần vận tốc độ âm thanh hoặc tương đương khoảng 6.115 km/giờ.

Ông Viktor Litovkin, một chuyên gia quân sự tiết lộ một số thành của hệ thống tên lửa có thể được đẩy nhanh vận tốc siêu thanh khi chúng tiếp cận mục tiêu.

Boris Obnosov (Ảnh: Komersant).

“Đây là những loại đầu đạn của tên lửa tầm xa Yar và Rubezh ở giai đoạn cuối chúng sẽ bay lượn với tốc độ siêu thanh để vượt qua hệ thống tên lửa phòng thủ của kẻ thù. Đầu đạn của tên lửa tầm ngắn Iskander-M cũng có khả năng tương tự”, ông Litovkin giải thích.

Ông thừa nhận, hiện tại Nga chưa có tên có thể duy trì tốc độ siêu thanh trong suốt chuyến bay.

Theo một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho Komosant biết, khó khăn chính khi  tạo ra vũ khí mới không chỉ ở việc phát triển động cơ để bay ở tốc độ siêu thanh trong suốt một thời gian dài mà còn cả hệ thống điều khiển tên lửa.

“Ở vận tốc bằng 5 lần vận tốc âm thanh, một đám mây plasma hình thành xung quanh tên lửa sẽ không cho phép chùm sóng vô tuyến xuyên qua. Đó là lý do vì sao nếu tên lửa đi lệch khỏi quỹ đạo của nó hoặc có bất kỳ vấn đề nào khác phát sinh trong quá trình bay, đơn vị sở hữu vũ khí khó có thể khắc phục tinh huống này từ xa”, nguồn tin giải thích.

Kommersant cho biết thêm, cơ sở kỹ thuật và khoa học để tạo ra vũ khí siêu thanh mới có nguồn gốc từ thời Xô Viết.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, toàn bộ công trình nghiên cứu bị bỏ dở từ những năm 1990 và gần đây, chính phủ Nga mới bắt đầu phân bổ ngân sách phát triển vũ khí mới.

Nga công nhận Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ về phát triển vũ khí siêu thanh.

“Mỹ đã tạo ra tàu lượn X-51 Wawerider có thể duy trì vận tốc 6.250 km/giờ trong 4 phút. Tuy nhiên, loại tàu lượn này chưa thể mang đầu đạn hạt nhân có hệ thống điều hướng v.v. Làm thế nào để tên lửa duy trì tốc độ cao trong suốt trình bay vẫn là một câu hỏi lớn”, chuyên gia Nga nhấn mạnh.

Toại Khanh
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.