Chuyên mục
Nga nhân bản Quái vật biển Caspian
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga nhân bản Quái vật biển Caspian

Chủ nhật 02/08/2015 15:34 GMT + 7
Hãng tin Nga Sputnik dẫn lời đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết, Nga có kế hoạch nối lại việc sản xuất Ekranoplan mang tên lửa hành trình. Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu sau năm 2020.

"Quái vật biển" Caspian

Theo bài báo, Ekranoplan là loại phương tiện di chuyển với tốc độ cao, kết hợp giữa tàu thủy và máy bay. Nó chạy bằng động cơ máy bay, ứng dụng hiệu ứng màn khí động khi di chuyển trên mặt nước ở độ cao vài mét.

Dưới thời Liên Xô cũ, các chuyên gia đã phát triển hai mô hình Ekranoplan cho các lực lượng vũ trang là phiên bản vận tải quân sự "Orlyonok" và phiên bản "Lun" mang tên lửa hành trình.

Khi đó, cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện cuộc thử nghiệm thiết bị kỹ thuật hải quân mới do các chuyên gia Nga thực hiện, nhưng không thể phân định được rõ loại kỹ thuật đó. Thiết bị mới có vẻ đáng gờm, kích thước khổng lồ và tốc độ cao, vì thế Mỹ đã gọi nó là "Quái vật biển Caspian". 

Tuy nhiên, vào những năm 1990, dự án này đã bị đình chỉ do thiếu kinh phí. Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan "Lun" được lưu giữ tại khu vực biển Caspian.


Trong cuộc trao đổi với phóng viên  RIA-Novosti, đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết, hiện nay Nga nối lại việc sản xuất Ekranoplan với các phiên bản mang tên lửa hành trình.

Theo đó, Bộ Quốc phòng đã đặt ra nhiệm vụ chiến thuật và kỹ thuật, bây giờ đang tiến hành các công việc thiết kế và thử nghiệm. Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu sau năm 2020.

Hồi tháng 5/2015, người đứng đầu tập đoàn "Morinformsystem- Agat" Georgy Antsev đã tuyên bố rằng, Cục Thiết kế Trung ương Rostislav Alexeyev đang phát triển dự án chế tạo Ekranoplan với trọng lượng cất cánh khoảng 500 tấn.

Mới đây, tại một cuộc triển lãm chuyên ngành ở Nga đã trình bày chiếc Ekranoplan ven biển với trọng lượng cất cánh 60 tấn.


Trước đó, hãng tin Nga RIA Novosti loan tin, quá trình sản xuất quy mô công nghiệp của dòng Ekranplane sẽ được bắt đầu tiến hành từ năm 2015. 

Theo đó, trong giai đoạn đầu Nga sẽ nối lại quá trình phát triển và chế tạo các Ekranoplane có trọng tải 50, 100 và 600 tấn. Từ sau năm 2020, Nga dự kiến chế tạo các loại có trọng tải từ 2.000 tới 3.000 tấn. 

Đáng chú ý, một trong những mẫu mới có khả năng mang theo tới 32 tên lửa hành trình siêu thanh Klub. Trong tương lai, các Ekranoplane mới sẽ thực hiện nhiệm vụ kép trong các cuộc xung đột theo lệnh của Bộ Quốc phòng Nga.

Được biết, quá trình nghiên cứu và chế tạo các loại khí tài đặc biệt này đã được bắt đầu từ năm 1957 dưới thời Liên bang Xô viết và bị đình chỉ lại vào đầu những năm 1990. Trong khoảng thời gian đó đã có 30 chiếc được chế tạo với định danh phân loại quốc tế là tàu biển.


Chúng sử dụng hiệu ứng màn khí động để chuyển động sát trên mặt nước và trên bộ. Nhờ việc sử dụng hiệu ứng nói trên, Ekranoplane có tốc độ cao hơn rất nhiều so với tàu đệm khí và tàu cánh ngầm (có thể đạt tới 450 km/giờ).

Các dòng Ekranoplane nổi tiếng được biết tới dưới thời Liên Bang Xô viết chính là Ekranoplane vận tải lớp Eaglet (5 chiếc), và loại mang tên lửa tấn công lớp Lun (1 chiếc duy nhất được chế tạo và đã rời biên chế hạm đội Biển Đen từ năm 1990) và mẫu thử mang tên Quái vật biển Caspian (chìm năm 1980 do tai nạn). 

Trong biên chế hải quân Xô viết, loại vũ khí này được sử dụng trong vai trò hỗ trợ đổ bộ, vận tải, săn ngầm và diệt hạm.

Tên lửa hành trình siêu thanh Klub là loại tên lửa đa năng có thể được trang bị trên nhiều phương tiện tác chiến khách nhau như: tàu nổi, tàu ngầm, máy bay và các phương tiện di chuyển mặt đất chuyên dụng. 

Tên lửa có khả năng tấn công xa tới 300 km, bay với tốc độ siêu âm, lắp đầu đạn tác chiến chứa 400 kg thuốc nổ, khi bay tới mục tiêu đầu đạn tách ra khỏi thân tên lửa và tốc độ của nó nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh, rồi đầu đạn tiếp cận mục tiêu với tốc độ hơn 1 km/giây ở độ cao 5-10 m, nhờ đó các hệ thống radar chống tên lửa của đối phương hầu như không thể nhìn thấy nó.

PV (Tổng hợp)
Nguồn: baochinhphu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.