Chuyên mục
Nga lạnh lùng tuyên bố vũ khí khiến Tomahawk mất tích
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga lạnh lùng tuyên bố vũ khí khiến Tomahawk mất tích

Chủ nhật 16/04/2017 14:05 GMT + 7
Không chỉ sở hữu hệ thống tên lửa có thể hạ gục Tomahawk, Nga còn sở hữu nhiều hệ thống tác chiến điện tử có thể khiến Tomahawk mất tích.

Hàng độc của Nga

Trả lời báo Izvestia hôm 15/4 một nhà khoa học quân sự Nga tham gia phát triển hệ thống tác chiến điện tử (giấu danh tính) tiết lộ, Nga đang thử nghiệm một hệ thống có mục đích cản phá tên lửa hành trình.

''Đây là tổ hợp dựa trên nguyên tắc vật lý mới, nhưng tôi chưa thể cung cấp thông tin chi tiết về vũ khí hoạt động như thế nào. Tôi chỉ có thể nói rằng hệ thống mới có khả năng thể vô hiệu hoàn toàn hệ thống điện tử của những tên lửa như Tomahawk'', vị chuyên gia khẳng định.

Nhà khoa học quân sự giấu tên cảnh báo, tên lửa Tomahawk là một mục tiêu rất phức tạp. Ông cho biết thêm, ngoài Nga ra chưa có quốc gia nào trên thế giới có hệ thống hiệu đánh chặn tên lửa Tomahawk hiệu quả 100%.

''Các quốc gia khác chưa có hệ thống tác chiến điện tử có khả năng làm lệch hướng hoặc vô hiệu hoạt động của tên lửa Tomahawk'', ông phân tích.

Hình ảnh được cho là của tên lửa Tomahawk tại Syria

Như vậy, nếu tính cả hệ thống mới mà nhà khoa học quân sự vừa đề cập đến thì Nga đang sở hữu không ít vũ khí có khả năng vô hiệu hóa Tomahawk một cách hiệu quả.

Trước đó, cựu binh Gordon Duff đồng thời là Tổng biên tập trang Veteran Today cho biết. Những quả tên lửa Tomahawk được tìm thấy còn khá nguyên vẹn đã chứng tỏ chúng không hề bị đánh chặn bằng tên lửa phòng không.

Theo Gordon Duff, người ta đã tìm thấy 5 quả tên lửa Tomahawk rơi xung quanh khu vực sân bay Shayrat và Tartus. Số còn lại trong tổng số 36 quả được cho là mất tích đã rơi khi bay trên biển.

Trang Veteran Today cho rằng, có thể số tên lửa này đã bị Nga can thiệp bằng hệ thống đối kháng điện tử Khibiny trang bị trên chiến đấu cơ hoặc hệ thống Krasukha-4 được triển khai tại khu vực gần với Tartus và Shayrat ngay từ tháng 10/2015 - thời điểm Nga mới phát động chiến dịch quân sự tấn công khủng bố tại Syria.

Tomahawk vương vãi tại Syria

Theo những thông tin được Nga công khai, hệ thống Krasukha-4 có đủ khả năng đối phó với nhiều loại mục tiêu khác nhau như máy bay không người lái, chiến đấu cơ, các đài radar đối phương, tên lửa... và cả đài radar vệ tinh trinh sát Lakross.

Với khả năng của Krasukha-4, hệ thống tác chiến điện tử này hoàn toàn có thể là thủ phạm thực hiện tấn công chế áp hệ thống điều khiển TERCOM khiến Tomahawk mất phương hướng và bị vô hiệu khi tấn công Shayrat.

Khi Tomahawk tiến gần đến bờ biển khu vực Tartus, do địa hình phức tạp nên các cảm biến của TERCOM đã được kích hoạt, trong đó có thiết bị đo độ cao. Sóng vô tuyến của thiết bị này sẽ bị hệ thống trinh sát phát hiện và đeo bám.

Và khi những tên lửa này lọt vào tầm tác chiến, các tổ hợp khí tài tác chiến điện tử như Krasukha-4 trên mặt đất hoặc Khibiny của Nga tiến hành tấn công chế áp, phá hủy hoạt động của NAVSTAR và thiết bị đo độ cao của Tomahawk.

Và rất có thể, đây là nguyên nhân khiến quá nửa số tên lửa Tomahawk Mỹ tấn công vào căn cứ Shayrat hôm 7/4 đã bị vô hiệu. Đó là xét trên phương diện tác chiến điện tử, vậy trong trường hợp đối kháng thì sao?

Khắc tinh của Tomahawk

Trong cuộc phỏng vấn với báo Izvestia hôm 15/4 nhà khoa học quân sự Nga cũng đề cập đến hệ thống pháo chống máy bay chiến đấu kiêm tên lửa tầm ngắn/trung đất đối không Pansir do Nga sản xuất. Theo ông, đây là khí tài hữu quả nhất để chống lại tên lửa Tomahawk của Mỹ.

''Thử nghiệm cho thấy tổ hợp Pansir đạt hiệu quả cao trong việc phá hủy những mục tiêu như thế (Tomahawk - PV)'', vị chuyên gia nhấn mạnh.

Hệ thống Pantsir-S1 trực chiến tại Hmeymim.

Ngoài tổ hợp Pansir mà nhà khoa học quân sự Nga đề cập đến ở trên, Moscow còn sở hữu một vũ khí khác - S-400. Để thực hiện hiệu quả đòn đánh vào những mục tiêu tầm thấp như Tomahawk, hệ thống S-400 được trang bị loại radar 96L6E.

Đây là loại radar có ưu điểm là kết hợp cả tính năng bắt thấp và bắt cao.

Radar nhìn vòng 96L6E hoạt động ở băng tần C, bộ vi xử lý của nó có thể nhảy tần số cho khả năng kháng nhiễu cao và phân biệt mục tiêu trong môi trường lộn xộn tốt.

Ngoài ra, thiết kế ăng ten mảng pha còn có khả năng lái chùm tia cơ khí ở góc phương vị và lái chùm tia điện tử về độ cao. 96L6E phát hiện được các vật thể bay với đầy đủ 3 tham số (cự ly, phương vị và độ cao).

Ưu điểm vượt trội của 96L6E là khả năng bắt thấp và rất thấp, đây là tính năng quan trọng trong việc phát hiện tên lửa đường đạn chiến thuật - chiến dịch. Trong chế độ bắt thấp, vận tốc mục tiêu giới hạn từ 30 - 1.200 m/s.

Bên cạnh đó, 96L6E còn có chế độ chuyên tìm kiếm ở độ cao thấp với khả năng bao quát 3600 trong vòng 6 giây, góc phương vị từ -3 - 1,50. Ở chế độ này, vận tốc mục tiêu giới hạn từ 50 - 2.800 m/s. Radar 96L6E có khả năng phát hiện đồng thời 100 mục tiêu, tầm trinh sát tối đa 300 km.

Toàn bộ ăng ten, phòng điều khiển lắp trên khung gầm xe tải MZKT-7930 có khả năng cơ động cao. Thời gian triển khai chiến đấu và thu hồi chỉ trong vòng 5 phút, đây là yêu cầu quan trọng trong chiến thuật “bắn - chạy” nhằm tránh đối phương đáp trả.

Với khả năng của radar 96L6E, thì đây là công cụ hiệu quả để phát hiện sớm mối đe dọa từ tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn chiến thuật - chiến dịch và Tomahawk là một trong số đó.

Bách Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.