Chuyên mục
Nga gây sốc tiếp tục cấp S-400 cho Syria?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga gây sốc tiếp tục cấp S-400 cho Syria?

Chủ nhật 30/09/2018 14:31 GMT + 7
Nga tiếp tục khiến Israel như ngồi trên đống lửa khi Syria nói có quyền lựa chọn giữa hệ thống S-300 hoặc hệ thống S-400 tối tân hơn.

Hôm 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Syria - ông Walid Muallem xác nhận rằng lực lượng phòng không nước này sẽ sớm được chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 nhưng lại tiết lộ thêm thông tin đáng chú ý rằng Damascus đang "nhìn ngắm" S-400 tiên tiến hơn.

Ông Muallem nói rằng: "Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết chúng tôi sẽ nhận được chúng (các tổ hợp S-300) trong vòng 2 tuần, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm được cả S-400", thông tin trên được cung cấp cho báo giới sau cuộc họp giữa Nga và Syria bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Nga chuyển S-400 đến Syria.

Cùng với tuyên bố của ông Muallem, tờ Komersant của Nga cũng tiết lộ thông tin bất ngờ không kém khi cho biết, Syria có quyền lựa chọn nhận S-300 được trang bị đạn tên lửa của S-400 hoặc nhận phiên bản cực mạnh S-400.

Thông tin bất ngờ này được Komersant dẫn nguồn tin ngoại giao Nga cho biết, việc chuyển hệ thống phòng không sẽ được chuyển giao để hỗ trợ quân đội Syria trong việc thiết lập một phòng không nhiều lớp trên khắp đất nước.

Sẽ không có gì đáng bàn về kế hoạch chuyển giao của Nga bởi theo nguồn tin này, dù là phiên bản S-300 nhưng Nga sẽ trang bị cho hệ thống S-300 của Syria cả loại đạn dùng cho hệ thống S-400 hiện nay.

Komersant tiết lộ, S-300PMU2 có tầm hoạt động 195 km hoặc có thể xa hơn nữa khi phiên bản chuyển cho Syria được tích hợp tên lửa 48N6E2.

Tên lửa này có thể được sử dụng chống lại máy bay, tên lửa hành trình, UAV, tên lửa đạn đạo...ngay cả đối với tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Các hệ thống S-300PMU2 sẽ được tích hợp vào hàng phòng không nhiều lớp để tăng cường khả năng phòng vệ cho Damascus và các sân bay khỏi các cuộc tấn công tên lửa từ bên ngoài.

Các nguồn tin trích dẫn nói rằng việc giao hàng S-300 chủ yếu là một quyết định "chính trị" và nó chắc chắn được thực hiện.

Ngoài lựa chọn S-300 với đạn cực mạnh của S-400, Nga còn cho Syria có thể chọn phiên bản S-400 cực mạnh.

"Đương nhiên, các hệ thống S-300 hoặc lựa chọn khác (S-400) được đưa đến Syria sẽ phải được cấu hình lại để phù hợp với các tiêu chuẩn của phòng không Syria. Công việc này có thể mất khoảng một tháng", nguồn tin này cho biết.

Việc chuyển giao vũ khí phòng thủ tối tân cho Syria cũng đã được ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban về Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga cho biết.

"Chúng ta có thể cung cấp các hệ thống phòng không cho Syria dựa trên cơ sở ưu tiên, do vậy, ngành công nghiệp quốc phòng sẽ không phải nhận thêm gánh nặng nào.

Cũng không có gì đặc biệt đối với sự hỗ trợ như vậy cả, vì Syria đang ở trong cuộc chiến với những kẻ khủng bố, và Nga giúp họ chống lại khủng bố. Làm như vậy không vi phạm các chuẩn mực của pháp lý quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các hệ thống phòng không không phải là vũ khí tấn công mà là trang bị phòng thủ", ông Viktor Ozerov nhấn mạnh.

Lý do của Nga đưa ra cho việc cấp hệ thống phòng không tối tân cho Syria là khá rõ ràng, tuy nhiên thỏa thuận này đã khiến cho Israel phải lo lắng và lên kịch bản đối phó.

Cố vấn an ninh Quốc gia Yaakov Amidrov của Israel tuyên bố muốn tiêu diệt S-300 ngay từ trong trứng nước, đảm bảo rằng chế độ Assad không thể nhận hoặc triển khai hệ thống tên lửa phòng không này bằng cách "ngăn chặn, không để các tên lửa S-300 này hoạt động".

Trong khi đó, Đại tá Không quân của Israel, Zvika Haimovik tuyên bố với hãng Reuters rằng, S-300 là giới hạn đỏ Israel và "chúng tôi có khả năng đánh bại chúng, mặc dù S-300 hay S-400 là đỉnh cao nhất trong số những vũ khí mà người Nga cung cấp cho Syria và nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động của chúng tôi", vị đại tá Israel tuyên bố.

Syria trả 1 tỷ USD mua S-300

Trang Israelnationalnews dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình nhà nước Israel, Kan 11 cho biết, Nga hiện đã nhận được khoản thanh toán trị giá 1 tỉ USD của Syria cho hệ thống tên lửa đất đối không S-300.

Syria đã chuyển số tiền này vào các ngân hàng Nga từ vài năm trước, khi hai bên ký kết hợp đồng S-300. Sau đó, trước sức ép từ Israel, Nga tạm dừng hợp đồng, vì thế số tiền chưa chính thức chuyển sang tay Moskva.

Với việc Nga đang gấp rút chuyển giao các hệ thống S-300 cho Syria, số tiền nói trên đã được chuyển sang tài khoản của Nga, một nguồn tin tiết lộ với Kan 11. Hiện chưa rõ đây là số tiền thanh toán cho bao nhiêu hệ thống S-300 mà Syria sẽ nhận.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.