Chuyên mục
Nga đưa phi đội UAV cực mạnh đến Syria 'thử nghiệm'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đưa phi đội UAV cực mạnh đến Syria 'thử nghiệm'

Thứ ba 24/11/2015 03:21 GMT + 7
Ngoài dàn chiến đấu cơ cực mạnh được Nga điều đến Syria, Moscow còn triển khai phi đội UAV cực mạnh đến quốc gia Trung Đông này để "thử nghiệm".

Theo tờ RBC Daily Nga ngày 20/11, Nga vừa quyết định triển khai phi đội UAV hàng đầu của mình là Orlan-10 đến Syria để tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông này.

Dù loại UAV này đã được Nga triển khai từ năm 2013, tuy nhiên theo nhận định của truyền thông phương Tây, việc Nga đưa dàn UAV Orlan-10 đến Syria là nhằm tiếp tục thử nghiệm khả năng thực chiến của dòng UAV này.

Theo thông tin được Nga công khai, Orlan-10 là một thành phần của giám sát và trinh sát trên không của Quân đội Nga. Nó có khả năng lập bản độ 3D và xử lý các hoạt động tác chiến. Do được thiết kế theo cấu trúc mô-đun nên Orlan-10 có thể mang theo camera ảnh nhiệt, máy ảnh, máy ghi hình và máy thu phát vô tuyến.

Orlan-10 sử dụng động cơ xăng cánh quạt với lực cất cánh tối tối đa là 18 kg với trọng lượng riêng của máy bay là 5 kg, tốc độ bay là 75-170 km/h, bán kính có thể điểu khiển hoạt động 180-200 km, trần bay 5.000 m, có thể hoạt động liên tục trong 16-18 tiếng.

Máy bay sẽ cất cánh bằng một máy phóng và hạ cánh bằng dù. Hệ thống phóng của máy bay có thể gắn trên xe UAZ-469 hay các loại có tính năng tương đương.

Orlan-10 có một thiết kế khí động học với độ ổn định cao cho việc hoạt động trong vùng thời tiết xấu. Các trang bị trinh sát gắn trên máy bay như máy ảnh hay máy quay sẽ được giữ ổn định bằng con quay hồi chuyển cũng như có thể nhanh chóng tháo lắp các thiết bị chuyên dụng cần thiết cho nhiệm vụ.

Hệ thống điều khiển mặt đất có thể điều khiển một lúc 4 máy bay cũng như các trạm này có thể kết nối với nhau để vận hành cùng lúc 30 chiếc giúp mở rộng vùng hoạt động còn nếu cần thiết thì việc điều khiển máy bay qua các trạm kết nối sẽ được giao cho một trạm chính.

Máy bay có khả năng bay tự động và chụp ảnh, chỉ việc nhập tọa độ và độ cao máy bay sẽ tự động bay đến vị trí thông qua hệ thống định vị toàn cầu GLONASS hay GPS, thu thập thông tin sau đó mang về nếu vượt quá phạm vi liên lạc của trạm điều khiển.

Năm 2013, Lục quân Nga đã bắt đầu đưa vào biên chế những tổ hợp trinh sát Orlan-10 đầu tiên, sau khi vượt qua các bài kiểm tra thử nghiệm cấp Nhà nước.

Với khả năng của UAV này, Nga tự tin cho rằng Orlan-10 có thể sánh nganh hoặc thậm chí nhỉnh hơn cả dòng UAV Searcher và Bird Eye của Israel, tờ RBC Daily dẫn lời ông Roman Ivanov, công trình sư chính của “Trung tâm công nghệ đặc biệt" Nga cho biết.

Nguồn: Báo Đất Việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.