Chuyên mục
Nga đắc thắng, tên lửa mới Soyuz-U thành công vang dội
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đắc thắng, tên lửa mới Soyuz-U thành công vang dội

Thứ bảy 04/07/2015 12:19 GMT + 7
Sau khi tên lửa Falcon-9 của Mỹ thất bại trong vụ phóng tàu vũ trụ Dragon, Nga lập tức phóng thành công tàu vũ trụ “Progress M-28M” bằng tên lửa Soyuz-U.


Tàu vũ trụ “Progress M-27M” của Nga không thành công trong vụ phóng ngày 28-4 vừa qua

Tên lửa Soyuz-U của Nga vừa đưa thành công tàu chở hàng “Progress M-28M” (Tàu “Tiến bộ” thứ 60) từ trung tâm vũ trụ Baikonur, Kazakhstan lên không gian, nhằm thực hiện nhiệm vụ tiếp tế hàng hoá cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), sau khi 2 lần tiếp tế cho ISS gần đây nhất của Mỹ và Nga đều thất bại.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ “Progress M-28M” sẽ đi một đoạn đường dài hơn bình thường và đến ISS vào ngày 5-7, mang theo gần 3 tấn lương thực, nhiên liệu và đồ dùng thiết yếu khác, bao gồm 973 kg chất nổ, 45 kg khí ôxi, 430 kg nước, 1.400 kg đồ tiếp tế và các dụng cụ nghiên cứu khác.

Dự kiến tới ngày 5/7, “Progress M-28M” sẽ tự động ghép nối với khoang nghiên cứu của các nhà du hành vũ trụ Nga trên trạm ISS. Trong trường hợp hệ thống không thể tự động hoàn tất quá trình kết nối, một trong số các nhà du hành trên trạm sẽ điều khiển quá trình này.


Tên lửa Soyuz-U của Nga vừa đưa thành công tàu chở hàng “Progress M-28M” lên quỹ đạo

Mặc dù 3 phi hành gia trên ISS, Gennady Padalka, Mikhail Korniyenko và Scott Kelly, có đủ thực phẩm để sống tới hết mùa thu, tuy nhiên, lần tiếp tế này vẫn vô cùng quan trọng, bởi nó còn là cuộc chạy đua về công nghệ tên lửa giữa Nga và Mỹ, sau 2 thất bại liên tiếp của cả 2 bên.

2 lần đưa hàng hoá tiếp tế cho ISS của Nga và Mỹ gần đây nhất đều thất bại, khiến toàn bộ tàu và hàng hoá nó mang theo đều bị phá huỷ. Bởi vậy, lần này Nga đã quyết định sử dụng một loại tên lửa đẩy mới là Soyuz-U để đưa tàu “Tiến bộ” thứ 60 lên quỹ đạo và đã thành công.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin của Trung tâm điều khiển các chuyến bay không gian cho biết, tàu vận tải vũ trụ "Progress M-28M" đã tách khỏi tầng thứ 3 của tên lửa đẩy "Soyuz-U" và nhập vào quỹ đạo thành công, sau khi được phóng lên từ trung tâm vũ trụ Baikonur, Kazakhstan vào ngày 3-7.

Theo lời nhà bình luận của Trung tâm này, trên tàu vũ trụ "Progress" đã xòe mở ăng-ten của hệ thống, cũng như các tấm pin mặt trời. Điều đó chứng tỏ tất cả các thành tố kết cấu bên ngoài của con tàu đều được mở hoàn toàn - bình luận viên cho biết.


Tên lửa Falcon-9 của Mỹ cũng thất bại trong việc phóng tàu vũ trụ Dragon

Hồi cuối tháng 4, Nga đã mất tàu "Progress M-27M" ở chính trong giai đoạn mở các thành tố kết cấu bên ngoài của tàu, trục trặc trong hệ thống điều khiển đã khiến nó đi lạc quỹ đạo đã định và không thể tiếp cận được với trạm ISS, sau đó những mảnh vỡ của nó đã rơi xuống trái đất vào ngày 8-5.

Sau đó, vào ngày 28 tháng 6 vừa qua, tên lửa đẩy Falcon-9 của Hãng SpaceX - Mỹ cũng đã thất bại trong nhiệm vụ phóng tàu vũ trụ Dragon, mang 1,8 tấn thiết bị tiếp tế dự kiến cung cấp cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và 2 thiết bị HoloLens.

Tên lửa đẩy SpaceX Falcon-9 đã phát nổ chỉ sau 2 phút 19 giây rời khỏi bệ phóng ở Căn cứ không quân Cape Canaveral, ở bang Florida. Hiện Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang điều tra nguyên nhân tại sao quả tên lửa đang bay lên đột nhiên bị vỡ tung thành từng mảnh.

Huy Bình
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.