Chuyên mục
Mỹ hay Nga giúp Argentina vớt tàu ngầm ARA San Juan?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ hay Nga giúp Argentina vớt tàu ngầm ARA San Juan?

Chủ nhật 18/11/2018 13:40 GMT + 7
Argentina xác nhận tìm thấy tàu ngầm ARA San Juan mất tích cách đây một năm trên Đại Tây Dương nhưng nước này không có khả năng trục vớt.

Ngày 17/11, Hải quân Argentina tuyên bố tàu ngầm ARA San Juan mất tích hồi năm ngoái đã được tàu lặn thăm dò Ocean Infinity của Mỹ tìm thấy ở độ sâu 907m thuộc vùng biển Đại Tây Dương phía Nam nước này.

Tuy nhiên, phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad thừa nhận nước này không có phương tiện và công nghệ để có thể xuống được độ sâu nơi con tàu được phát hiện, cũng như không có trang thiết bị để có thể trục vớt một tàu ngầm lớn như vậy.

Các bước tiếp theo mà Argentina sẽ tiến hành là thu thập thông tin và nghiên cứu xem có thể làm gì với con tàu này.

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích ngày 15/11/2017, trong lúc đang trở về căn cứ ở thành phố Mar del Plata. Ảnh: Hải quân Argentina.

Ông Aguad cũng cho biết tàu ngầm ARA San Juan đã bị vỡ thành nhiều mảnh và đang nằm ở khu vực ngoài khơi Bán đảo Valdes thuộc tỉnh miền Nam Chubut.

Theo ông Aguad, địa điểm tìm thấy con tàu rất gần với nơi đã từng được ghi nhận “một vụ nổ bất thường” sau khi ARA San Juan mất liên lạc khoảng 3 tiếng hôm 15/11/2017.

Đây cũng chính là khu vực mà Bộ Quốc phòng Argentina đánh giá có tới 90% khả năng là nơi con tàu gặp nạn và đã huy động nhiều nguồn lực để tìm kiếm trong suốt một năm qua.

Theo cơ quan chức năng Argnetina, hiện tầm nhìn ở khu vực trên đang bị hạn chế do điều kiện thời tiết không thuận lợi và vì vậy, để có thông tin, hình ảnh chính xác hơn thì cần phải có thêm thời gian.

Trong khi đó, Tư lệnh Hải quân Jose Luis Villan khẳng định, để trục vớt tàu ngầm như mong muốn của gia đình 44 thủy thủ gặp nạn, ngoài vấn đề kỹ thuật còn phụ thuộc vào vấn đề pháp lý bởi vì thẩm phán thụ lý điều tra vụ tai nạn của tàu ARA San Juan mới là người quyết định thời điểm nào có thể trục vớt con tàu.

Vào ngày 15/11/2017, tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn đã mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi rời một căn cứ quân sự ở tỉnh cực Nam Ushuaia hướng về thành phố cảng Mar del Plata.

Vào thời điểm sau khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích, đã có 14 quốc gia như Nga, Mỹ, Anh, Na Uy.... tham gia chiến dịch tìm kiếm con tàu này, trong đó Nga và Mỹ là hai nước có kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ.

Khi ấy, Nga đã triển khai tàu nghiên cứu hải dương cùng máy bay vận tải Antonov mang theo một robot có thể dò tìm ở độ sâu 1.000m dưới đại dương để tìm kiếm. Còn Mỹ  điều máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon, tàu ngầm mini, đồng thời thả phao gắn các thiết bị cảm biến để dò tìm.

Ở thời điểm này, khi thừa nhận không có khả năng trục vớt tàu ngầm ARA San Juan, rất có thể Argentina sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài để trục vớt con tàu trên. 

Công ty Ocean Infinity của Mỹ được Argentina thuê đã tìm kiếm thành công ARA San Juan nên nhiều khả năng, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này trục vớt tàu.

An Nhiên
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.