Chuyên mục
Khu trục hạm Leader-Nga: “Căn cứ tên lửa khổng lồ trên biển”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khu trục hạm Leader-Nga: “Căn cứ tên lửa khổng lồ trên biển”

Thứ ba 30/06/2015 01:26 GMT + 7
Khu trục hạm lớp Leader của Nga được trang bị sức mạnh khủng khiếp với tổng cộng 204 quả tên lửa, trong đó có cả P-800 Onyx và S-500, S-350.

Thiết kế tổng quan của khu trục hạm lớp Leader của Nga thể hiện rõ sự kế thừa tư tưởng lấy vũ khí tên lửa làm chủ của các nhà thiết kế dưới thời Liên Xô. Điều này thể hiện rõ ngay cả trong thiết kế những con tàu thông thường không được coi trọng về mặt vũ khí như tàu sân bay hay tàu đổ bộ.

Ví dụ như hàng không mẫu hạm Kuznetsov được chế tạo dưới thời Liên Xô cũng được thiết kế có khả năng mang phóng các tên lửa hành trình chống hạm tầm bắn siêu xa (600km) như P-700 Granit. Từ đây có thể nhận thấy, Nga sẽ tiếp tục kế thừa tư tưởng thiết kế “lấy tên lửa chế thắng” của Liên Xô.

Hiện nay, hải quân Nga đang biên chế 2 loại tàu khu trục thuộc lớp Sovremenny và Udaloy. Đây là 2 lớp tàu được thiết kế theo công nghệ Liên Xô những thập niên 80 của thế kỷ trước, trong vòng 10 năm nữa sẽ hoàn toàn nghỉ hưu. Khi đó, lực lượng tàu khu trục Nga hầu như trở về con số 0.

Hơn nữa, những tàu khu trục hạng nặng của Nga chỉ mạnh về khả năng chống ngầm và chống hạm, cơ bản không có tính năng tàng hình, khả năng phòng không hạm đội rất kém. Cả lực lượng hải quân Nga chỉ có các tuần dương hạm lớp Slava và lớp Kirov là được trang bị tên lửa phòng không tầm xa S-300F Fort.
 
Khu trục hạm lớp Leader được thiết kế không có nhà chứa máy bay trực thăng

Bởi vậy, thiết kế tàu khu trục tương lai siêu khủng lớp Leader với lượng giãn nước lớn, hệ thống tên lửa chống hạm, phòng không/phòng thủ tên lửa và cực mạnh sẽ là sự bổ sung quý báu cho lực lượng tác chiến mặt nước của Nga, mởi ra kỷ nguyên hiện đại hóa các trang bị hải quân của nước này.

Khu trục hạm Nga : Tư duy chế tạo vẫn theo kiểu Liên Xô

Theo giới thiệu tàu thuộc thế hệ khu trục hạm tàng hình tương lai của hải quân Nga. Xem xét mô hình tại phòng trưng bày cho thấy, nó có thiết kế cột buồm dạng tháp tàng hình, tích hợp thiết bị radar và điện tử bên trong; phía đuôi có sàn đáp trực thăng hạng nặng.

Từ mô hình thiết kế nhận thấy một điểm rất lạ là tàu khu trục loại này không có khả năng mang theo máy bay trực thăng trong các chuyến hải hành tầm xa bởi không thấy thiết kế nhà kho máy bay.

Đây là một điều bất thường đối với những chiến hạm có lượng giãn nước và đóng vai trò quan trọng trong lực lượng hải quân. Trong tương lai, rất có thể các nhà thiết kế Nga sẽ phải có sự điều chỉnh thiết kế để tàu có thể mang theo ít nhất 1 trực thăng săn ngầm trong suốt cả hành trình.

Một đặc điểm dễ nhận thấy là đài chỉ huy và tháp cột buồm của tàu (tích hợp các hệ thống radar và tác chiến điện tử) tương đối “cao to”, tạo cảm giác hơi mất cân đối.
 
Khu trục hạm lớp Leader còn nhiều khiếm khuyết trong thiết kế

Từ kích cỡ của chúng có thể nhận thấy, kích thước thiết bị và khả năng tích hợp hệ thống của Nga “có vấn đề”, do đó, nước này sẽ mất nhiều thời gian để rút ngắn khoảng cách về công nghệ đối với các cường quốc khác.

Xem xét mô hình tàu khu trục lớp Leader tại “Army-2015” có thể nhận thấy, tàu được thiết kế nhấn mạnh vào tính năng tàng hình - một “điểm yếu” cố hữu của ngành đóng tàu Nga. Tuy nhiên, thiết kế này vẫn còn nhiều khiếm khuyết về từng mảng và cả bố cục tổng thể.

Có thể nhận định rằng, khu trục hạm Nga vẫn đi theo lối mòn phân tuyến các khu vực trên tàu, tồn tại các khối thiết kế phức tạp, nhiều góc cạnh, tạo các cấu trúc có thể phản xạ sóng radar nên tính năng tàng hình của nó vẫn còn kém xa khu trục hạm DDG-1000, với thiết kế đột phá của Mỹ.

Từ thiết kế của Leader của Nga - với khu trục hạm mô hình thí nghiệm và Trung Quốc - mô hình kích thước 1:1 của Type 055 (chứ không phải con tàu thật), có thể nhận định là 2 nước này còn rất xa mới tiếp cận được công nghệ của khu trục hạm số 1 thế giới lớp Zumwalt sắp được biên chế cho hải quân Mỹ.


Thiên Nam
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.