Chuyên mục
Khám phá robot chữa cháy độc đáo của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khám phá robot chữa cháy độc đáo của Nga

Thứ năm 20/08/2015 01:15 GMT + 7
Uran-14 là một robot đa chức năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, đặc biệt là cứu hỏa ở những khu vực mà con người khó tiếp cận.

Robot chữa cháy Uran-14 của Nga.

Ứng dụng robot vào nhiệm vụ chữa cháy đang trở thành một xu hướng mới trong việc đối phó với các vụ hỏa hoạn.

Gần đây, công ty cổ phần 766 UPTK đã phát triển thành công robot đa năng có tên Uran-14. Nó có thể cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau từ chiến đấu, rà phá bom mìn và chữa cháy.

Uran-14 có chiều dài 4,5 mét, rộng 2 mét, cao 1,4 mét, trọng lượng 6 - 7 tấn tùy cấu hình nhiệm vụ.

Robot được điều khiển bằng sóng vô tuyến thông qua thiết bị cầm tay từ khoảng cách đến 1.000 mét.

Người ta trang bị cho robot 4 camera độ nét cao cùng một số cảm biến giúp người điều khiển nhận biết môi trường xung quanh.

Bên cạnh nhiệm vụ rà phá bom mìn, Uran-14 còn có thể cấu hình cho nhiệm vụ chữa cháy. Robot này sẽ rất hữu ích trong việc chữa cháy ở các khu vực nhiệt độ cao, hóa chất mà con người khó tiếp cận.

Robot được trang bị vòi rồng dạng cánh tay máy có thể điều chỉnh độ cao và góc phun nước. Người điều khiển dễ dàng hướng dòng nước đến những vị trí trọng yếu nhằm tăng hiệu suất dập lửa.

Người ta lắp máy bơm công suất mạnh cho phép phun nước đi rất xa. Nó có thể bơm nước trực tiếp nếu triển khai trên xà lan chữa cháy trên sông hoặc tiếp nước bằng xe bồn chuyên dụng.

Robot Uran-14 trình diễn khả năng phun nước trong cuộc thi Open Water được tổ chức tại thành phố Murom, Vladimir Oblast, Nga.

Tương lai, robot Uran-14 sẽ thay thế cho lính cứu hỏa trong các nhiệm vụ nguy hiểm. Rất nhiều lính cứu hỏa Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân cho thấy tầm quan trọng của các robot chữa cháy như Uran-14.

Đức Anh
Nguồn: Tri thức trẻ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.