Chuyên mục
Khám phá BMPT Terminator-2 - 'Kẻ huỷ diệt' mới của quân đội Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khám phá BMPT Terminator-2 - 'Kẻ huỷ diệt' mới của quân đội Nga

Thứ năm 10/05/2018 04:47 GMT + 7
Trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 năm nay, lần đầu tiên xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator-2 xuất hiện trên Quảng trường Đỏ, Matxcơva, Nga.

Dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator là loại xe chiến đấu được Nga bắt đầu phát triển từ năm 1998, chính thức được đưa vào biên chế trong quân đội một số quốc gia từ năm 2011 cho tới nay. Biệt danh Terminator do nhà sản xuất Uralvagonzavod đặt cho loại xe chiến đấu này.

Dòng xe chiến đấu BMPT Terminator sử dụng phần khung gầm của xe tăng T-72 hoặc xe tăng T-90, phiên bản Terminator 3 được cho là sẽ sử dụng khung của xe tăng T-14 Armata. Tuy nhiên khác với xe tăng thông thường, xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator không được trang bị pháo 125 mm, thay vào đó là hệ thống vũ khí bao gồm pháo 30 mm, súng máy PKTM, tên lửa chống tăng và có phiên bản được trang bị súng phóng lựu tự động.

Xe chiến đấu BMPT Terminator được phát triển từ cuối những năm 1990, sử dụng phần khung gầm của xe tăng T-90 với pháo tự động 30 mm 2A42, súng phóng lự tự động AGS-17, súng máy PKTM và 4 ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka.

Xe chiến đấu BMPT Terminator. (Ảnh: Sputnik)

Nhiệm vụ mà xe chiến đấu BMPT Terminator đảm nhận là dọn dẹp chiến trường trước khi xe tăng chủ lực mở cuộc đột kích, đồng thời hỗ trợ xe tăng trong tác chiến đô thị - xe chiến đấu BMPT Terminator có thể dễ dàng tiêu diệt bộ binh của đối phương ẩn nấp trong các tòa nhà.

Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên của xe chiến đấu BMPT Terminator còn quá nhiều hạn chế khiến cho Bộ Quốc phòng Nga không chấp thuận đưa loại xe này vào biên chế: Đầu tiên, BMPT Terminator có kíp lái quá đông, bao gồm 5 người; tiếp theo là các ống phóng tên lửa chống tăng 9M120 Ataka không có hệ thống bảo vệ và hệ thống điều khiển hỏa lực không tốt.

Hạn chế lớn nhất của xe chiến đấu BMPT Terminator là giá thành cao do sử dụng khung gầm của xe tăng T-90. Do đó, mẫu xe chiến đấu này bị cho là không phù hợp cho việc biên chế hàng loạt trong quân đội Nga cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Xe chiến đấu BMPT-72 Terminator-2 trong buổi diễn tập duyệt binh Ngày Chiến thắng.
(Ảnh: RIA Novosti)

Mẫu xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 mới, hay còn gọi là Terminator-2, được chế tạo để khắc phục những nhược điểm của mẫu xe chiến đấu BMPT Terminator thế hệ trước – các ống phóng tên lửa chống tăng 9M120 Ataka có lớp giáp bảo vệ, ngoài ra BMPT Terminator-2 được trang bị động cơ và hệ thống điều khiển hỏa lực mới.

Điểm khác biệt lớn nhất là BMPT là Terminator-2 sử dụng khung gầm của xe tăng T-72 thay cho khung gầm của xe tăng T-90 và nhờ vậy giá thành của xe chiến đấu này giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, nhà sản xuất bỏ súng phóng lựu AGS-17 ra khỏi hệ thống vũ khí giúp giảm số lượng thành viên kíp lái xuống còn 3 người.

Năm 2017, quân đội Nga đưa xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 sang Syria để thử nghiệm ở điều kiện thực chiến trong các chiến dịch chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này. Sau quá trình thử nghiệm thực tế, Bộ Quốc phòng Nga quyết định chính thức đưa xe chiến đấu BMPT-72 vào trong biên chế. Ngày 9/5/2018, BMPT-72 xuất hiện lần đầu tiên trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ, Matxcơva.

Chuyên gia quân sự Dmitry Litovkin nhận định rằng việc quân đội Nga đưa xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 vào trong biên chế phù hợp với học thuyết quân sự mới của lực lượng này. Theo đó, Các lực lượng vũ trang Nga phải đảm bảo khả năng chủ động tấn công mà xe tăng đóng vai trò chủ đạo, bên cạnh đó các xe chiến đấu hỗ trợ tăng như BMPT-72 sẽ đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ xe tăng chủ lực trong môi trường tác chiến đô thị.

NGUYỄN TIẾN
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.