Chuyên mục
Hải quân Nga có tàu ngầm tên lửa độc đáo “không gì sánh bằng”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hải quân Nga có tàu ngầm tên lửa độc đáo “không gì sánh bằng”

Thứ bảy 20/12/2014 06:36 GMT + 7
Chiếc tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh đã được chính thức đưa vào thành phần Hải quân Nga, Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Ảnh minh họa.

Nó là chiếc thứ ba trong tuyến tàu chở máy bay chiến lược, được bổ sung cho nhóm tàu của lực lượng hạt nhân răn đe. Tàu được trang bị hoàn toàn bằng các sản phẩm kỹ thuật của Nga.

Như vậy thành phần nhóm hải quân thuộc lực lượng hạt nhân kiềm chế đã được bổ sung với phiên chế chính thức tàu ngầm nguyên tử "Vladimir Monomakh". 

Ngày 19 tháng 12 trên kỳ đài lần đầu tiên treo lá cờ Andrevsky, biểu tượng của Hải quân Nga. Trao lá cờ cho chỉ huy con tàu, Tư lệnh phó Hải quân Nga Aleksandr Fedotenkov chúc rằng "lá cờ này sẽ không bao giờ hạ trước kẻ thù".

Vladimir Monomakh là con tàu thứ ba từ đề án tàu tên lửa chiến lược Borey. Đây là những tàu ngầm chiến lược thế hệ thứ tư, có tính năng kỹ thuật độc đáo và vượt trội không gì sánh bằng, Tiếng nói nước Nga viết.

Năm 2012, người Mỹ trong suốt một tháng đã không thể phát hiện thấy tàu ngầm Nga Tsuka (theo phân loại của NATO gọi là Akula). ở bờ biển nước mình. Thế mà so với Tshuka tàu ngầm Vladimir Monomakh có thể gọi là vô hình, ông Konstantin Sivkov Phó Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị nhấn mạnh.

“Những tàu ngầm này tàu triệt để giảm độ ồn trong tất cả các dải tần. Trước hết là ở tần số thấp. Điều đó khiến hầu như vô hiệu hóa khả năng của đối phương phát hiện tàu ngầm Nga. Tôi xin giải thích: độ dao động hạ âm tần số 10/05 Hz lan tỏa rất xa trong môi trường nước, đặc biệt là khi ở độ sâu lớn. Khoảng cách có thể đạt tới hàng nghìn km. Và theo các dao động này có thể phát hiện với sự hỗ trợ của ăng ten dài, chẳng hạn như người Mỹ trang bị cho tàu của họ.

Nhưng trên tàu Vladimir Monomakh dao động tần số thấp được giảm thiểu đến cực tiểu. Như vậy khiến nó không bị phát hiện. Ngoài ra, còn giảm đáng kể tiếng ồn của con tàu trong phạm vi tần số cao, mà các cánh quạt và chân vịt hoạt động”.


Bởi tàu ngầm hạt nhân là thứ vũ khí chiến lược, ngay từ đầu chế tạo loạt tàu của đề án Borey đã định hướng tập trung vào các phụ tùng linh kiện do Nga chế tạo. Mọi thiết bị kỹ thuật điện tử đến từng chi tiết nhỏ đều thuần túy là của Nga. Điều này đặc biệt quan trọng hôm 19/12, khi nước Nga đang phải chịu những áp lực đủ loại từ bên ngoài.

Như ghi nhận mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, gây sức ép với Nga chỉ vô ích. "Gấu không có tham vọng giành những vùng khí hậu khác, nhưng cũng không trao rừng Taiga của mình cho bất cứ ai!”, ông Putin đã nói dưới dạng ẩn dụ về quyết tâm cứng rắn của Nga - bảo vệ quyền và lợi ích của nước mình. 

Cũng phục vụ cho mục tiêu đó mà loạt tàu tên lửa “Borey” được chế tạo. Hai trong số những con tàu ngầm hùng dũng này đã được vận hành thành công. Tàu chỉ huy Yury Dolgoruk trong nhóm tàu của Hạm đội Biển Bắc, còn tàu ngầm Aleksandr Nevsky thuộc phiên chế của Hạm đội Thái Bình Dương. Bây giờ thêm tàu ngầm tên lửa Vladimir Monomakh cũng tham gia nhóm của Hải quân Nga trên Thái Bình Dương.

Còn thêm hai chiếc loại Borey nữa đang trong giai đoạn xây dựng. Đến năm 2020, trong đội hình chiến đấu của hạm đội Nga sẽ có 8 chiếc tàu ngầm tương tự như vậy.

Chiều dài của tàu ngầm đề án Borey là 170 mét, chiều rộng - 13,5 mét, mớn nước - 24.000 tấn. Các con tàu của đề án Borey có thể mang 16 tên lửa dùng nhiên liệu rắn đạn đạo liên lục địa trên biển R-30 Bulava-30, cũng như ngư lôi và ngư lôi-tên lửa.

THÚY HÀ
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.