Chuyên mục
Đổ bộ Đường không Nga xuất phát sau nhưng về đích trước
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đổ bộ Đường không Nga xuất phát sau nhưng về đích trước

Thứ sáu 11/08/2017 02:56 GMT + 7
Đối với người Nga, lực lượng đổ bộ đường không thường được ví như “thiên thần mũ nồi xanh” nhưng với NATO họ lại là cái gai chẳng thể nhổ bỏ được.

Hôm 2/8 vừa rồi, lực lượng Đổ bộ Đường không Nga (VDV) vừa kỷ niệm 87 năm thành lập kể từ các đơn vị đầu tiên vào năm 1930 dưới thời Liên Xô. Và từ đó cho đến nay VDV đã trở thành một trong những lực tác chiến tinh nhuệ bậc nhất của Quân đội Nga, sẵn sàng tham chiến bất cứ lúc và bất cứ đâu khi có hiệu lệnh. Nguồn ảnh: cont.ws.

Tuy nhiên có một lịch sử ít ai biết rằng, dù được thành lập khá sớm nhưng năng lực tác chiến của VDV mới thực sự được Liên Xô chú trọng chỉ từ sau những năm 1950, và trước đó họ hầu như hoạt động không hiệu quả, khác hẳn với lực lượng lính dù Mỹ hay Anh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nguồn ảnh: defence-ua.

Nói cách khác VDV, đi sau về khả năng tác chiến lẫn trang bị sau các nước phương Tây hàng chục năm, nhất là trong giai đoạn đầu của Chiến tranh Lạnh. Nhưng may mắn là mọi chuyện dần thay đổi khi các tường lĩnh Liên Xô nhìn nhận ra được sức mạnh của lực lượng tác chiến cơ động này. Trong ảnh là một đơn vị đổ bộ đường không Nga, đang từng bước hiện đại hóa trong thời gian gần đây. Nguồn ảnh: Newsweek.

Từ năm cuối những năm 1960 trở đi, lực lượng đổ bộ đường không thực sự là một thế mạnh của Liên Xô và họ đã có những hướng đi đúng dần dần rút ngắn khoảng cách với các nước phương Tây, nhất là với Mỹ. Thậm chí đến đầu năm 1990 đổ bộ đường không Liên Xô đã được trang bị tốt hơn hẳn lính dù Mỹ, tuy nhiên họ cũng có những hạn chế nhất định. Nguồn ảnh: Russian Military.

Lực lượng Đổ bộ Đường không Nga hiện tại có quân số khoảng hơn 60.000 quân, và ước tính sẽ còn gia tăng trong giai đoạn từ nay đến năm 2019 lên 72.000 quân được biên chế cho bốn sư đoàn dù chủ lực cùng với đó là ít nhất bốn lữ đoàn riêng biệt. Còn về trang bị vũ khí của VDV, có thể nói họ không hề thua kém bất cứ đơn vị bộ binh cơ giới nào của Nga và chỉ khác một chỗ là những chiếc xe tăng của họ đến từ bầu trời. Nguồn ảnh: vpk-media.

Theo đó chỉ tính riêng các đơn vị tăng thiết giáp, VDV sở hữu khoảng hơn 2.000 đơn vị bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép đổ bộ đường không và xe bọc thép chở quân. Trong đó các đơn vị xe bọc thép đổ bộ đường không đã chiếm hơn 1/5 trong con số trên. Nguồn ảnh: vpk.almaz.

Điều này cho thấy khả năng cơ giới hóa VDV tốt đến chừng nào, thậm chí họ được trang bị tốt tới mức có thể được triển khai ngay sau vùng hậu cứ và giáp mặt trực tiếp với các đơn vị bộ binh chính quy của đối phương. Nhìn chung VDV không khác gì mấy các đơn vị bộ binh cơ giới Nga khi đã tiếp đất với sức mạnh không đổi. Nguồn ảnh: topwar.ru.

Có quân số lên đến hàng chục ngàn người, nhưng VDV vẫn được xem như một lực lượng tác chiến đặc biệt của Quân đội Nga và không phải ai cũng có thể tham gia lực lượng này. Với các thanh niên Nga được trở thành lính dù là cả một niềm mơ ước, khi họ được đội lên đầu chiếc mũ nồi xanh huyền thoại. Nguồn ảnh: melenki.

Khả năng của VDV được thể hiện ít nhiều qua cách họ được Moscow sử dụng khi luôn xuất hiện tại các điểm xung đột nóng nhất có ảnh hưởng đến lợi ích an ninh quốc gia của Nga. Ví dụ điển hình có thể thấy qua hai năm Nga tham chiến tại Syria. Nguồn ảnh: topwar.ru.


Cách hoạt động của VDV có phần giống phương châm hoạt động của họ: “Không ai ngoại trừ chúng tôi”, khi lực lượng này luôn đi đầu trong mọi chiến tuyến. Nguồn ảnh: topwar.ru.


Bản thân VDV hiện tại cũng đang trong quá trình được Quân đội Nga cải tổ mở rộng theo hướng từng bước hiện đại hóa toàn diện trang bị và sớm trở thành nòng cốt trong lực lượng phản ứng nhanh của Moscow. Điều này khiến vai trò của họ cũng nặng nề hơn trước khi phải chống lại các mối đe dọa từ phía Tây. Nguồn ảnh: Getty Images.


Hình ảnh một lính dù Nga tham gia tập trận trong thời gian gần đây, được biết trong giai đoạn từ năm 2015-2016 cường độ các cuộc tập trận và huấn luyện của VDV đã tăng 20% so với những năm trước đó. Nguồn ảnh: tmets.ru.


Sự thay đổi về trang bị của VDV cũng được thể hiện rõ nét qua từng năm, trong các lần họ tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Nguồn ảnh: bastion-karpenko.


Hạn chế duy nhất của VDV hiện tại có lẽ là việc họ thiếu máy bay chuyên dụng, khi phải phụ thuộc khá nhiều vào các đơn vị vận tải không quân dẫn đến thiếu khả năng cơ động trong tác chiến. Đây là điều tất yếu khi số lượng máy bay vận tải của Không quân Nga có hạn. Nguồn ảnh: nevsepic.com.


Nhìn tổng quan, lực lượng Đổ bộ Đường không Nga có thể được xem là lực lượng dù mạnh nhất thế giới hiện nay cả về chất lẫn số lượng, và họ đang dần về đích trước các nước phương Tây ngay cả khi xuất phát muộn. Với những gì đang diễn ra sức mạnh của VDV chắc chắn sẽ không dừng tại đây mà còn có thể tiến xa trong tương lai. Nguồn ảnh: bastion-karpenko.

Trà Khánh
Nguồn: kienthuc.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.